Cao su Quảng Nam chuyển mình mạnh mẽ

CSVN – Trở lại Cao su Quảng Nam sau những năm chống chọi với đại dịch Covid -19, thiên tai bão lũ, chúng tôi nhận thấy nơi đây đã có những sự thay đổi lớn lao, công ty đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ như chính cây cao su đã vươn mình vượt qua giông bão.

Ông Mai Văn Pháp – Phó TGĐ Cao su Quảng Nam (ngoài cùng bên trái) cùng phóng viên báo đài thăm hỏi, động viên công nhân đồng bào dân tộc thiểu số
Coi người lao động là hạt nhân tạo bước đột phá

Chia sẻ với chúng tôi, ông Mai Văn Pháp – Phó TGĐ công ty cho hay: “Sau đại dịch Covid -19, rồi đến 2 cơn bão lớn liên tục trong 2 năm sau đó khiến vườn cây của công ty ảnh hưởng nghiêm trọng. Năng suất, sản lượng vườn cây đi xuống thấy rõ, cộng thêm giá bán thấp, thu nhập NLĐ bị ảnh hưởng. Do vậy, hàng loạt công nhân xin nghỉ, các NT hụt hơi với kế hoạch được giao”.

Với quyết tâm nhanh chóng thoát khỏi khó khăn, công ty đã tích cực chăm lo đời sống NLĐ bằng nhiều cách, như: tăng đơn giá tiền lương, phát động nhiều phong trào thi đua, hỗ trợ lao động khó khăn nhu yếu phẩm mùa nghỉ cạo… Để đáp ứng lao động cho vườn cây khai thác, lãnh đạo công ty đã cử cán bộ đến một số huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Giang… để tuyển dụng lao động với nhiều chế độ ưu đãi và cam kết về sự ổn định công việc lâu dài, công ty đã nhanh chóng tuyển dụng đủ lao động đáp ứng công việc khai thác mủ của 6 NT.

Riêng 3 tháng đầu năm 2024, công ty đã tuyển dụng được 190 lao động từ các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, trong đó đã có khoảng 160 lao động đến nhận việc. Với nguồn lực lao động ổn định, công việc khai thác mủ trong những tháng đầu năm 2024 của công ty đã có sự khởi sắc đáng kể. Đến hết tháng 3, công ty đã khai thác được 530 tấn, đạt 16% kế hoạch và tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến kết thúc năm 2024, công ty sẽ có doanh thu khoảng 137 tỷ đồng.

Hướng đến phát triển bền vững

Tiền thân là Lâm trường Hiệp Đức, được thành lập từ năm 1998 với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hạn chế tình trạng phá rừng, làm rẫy và giúp bộ mặt nông thôn miền núi khởi sắc. Đến nay, công ty đã có 26 năm hình thành và phát triển, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gắn sự phát triển ổn định của doanh nghiệp với việc tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương 6 huyện, 18 xã của tỉnh Quảng Nam. Trên hành trình ấy, công ty luôn nỗ lực không ngừng để doanh nghiệp phát triển và chăm lo tốt đời sống NLĐ. Tập thể công ty đã luôn đồng tâm hiệp lực, đoàn kết phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch VRG giao.

Thời gian qua, công ty luôn quan tâm đến việc phát triển doanh nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Công ty thường xuyên đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải ở nhà máy chế biến theo công nghệ mới; lắp đặt hệ thống lọc khí thải tại lò sấy để giảm thiểu ô nhiễm không khí, sử dụng hóa chất khử mùi đáp ứng yêu cầu về môi trường của địa phương.

Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để tham gia vào quy trình sản xuất sạch, đó là hạn chế sử dụng các loại thuốc cỏ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, hạn chế sử dụng phân hóa học, thay vào đó công ty từng bước chuyển sang sử dụng các loại phân vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Không những thế, vào năm 2021 công ty đã xây dựng kế hoạch, phương án trồng rừng bền vững cho toàn bộ diện tích công ty đang quản lý; xúc tiến việc cấp chứng chỉ rừng bền vững cho trên 1.700 ha và thực hiện chuỗi hành trình sản phẩm cho nhà máy chế biến mủ. Từ đó, xây dựng công ty trở thành một doanh nghiệp phát triển mạnh, ổn định và bền vững.

GIA LINH