Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Kon Tum

CSVN – Khi đại dịch Covid-19 dần lắng xuống, nhiều người trong chúng ta chắc sẽ nhận ra cần phải đi đâu đó để giải tỏa căng thẳng sau những ngày giãn cách. Với các  tín  đồ  thích  xê  dịch, khám   phá,   trải   nghiệm thực tế thì họ sẽ cân nhắc chọn  cho  mình  điểm  đến an toàn, với sự trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Du khách có thể hòa mình vào lễ hội “không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”
Hòa mình vào lễ hội văn hóa bản địa

Tỉnh Kon Tum còn lưu giữ những  điểm  nổi  bật,  độc  đáo  và rất quý mà không phải địa phương nào  cũng  có  được  ở  thời  điểm hiện nay. Nơi đây là cái nôi lưu giữ những  giá  trị  đặc  trưng  của  văn hóa các dân tộc bản địa: Xơ Đăng; Ba Na; J’rai; Giẻ-Triêng; Rơ Mâm; B’râu và H’rê với nhiều phong tục, tập quán, nhiều lễ hội văn hóa hấp dẫn và huyền bí.

Có  thể  kể  đến  một  số  lễ  hội mang tính cộng đồng của các dân tộc  đang  được  bảo  tồn  như:  Lễ tạ ơn (Ngă Yang H’ri), Lễ cầu an (Kom bul) của dân tộc J’rai hay Lễ Et  Đong  của  dân  tộc  Ba  Na,  Lễ cúng lúa mới của dân tộc Xơ Đăng vùng Tu Mơ Rông và nhất là lễ hội “không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Trong  một  dịp  nọ,  khi  chúng tôi  có  tổ  chức  một  chương  trình “Giao  lưu  cồng  chiêng”  tại  nhà rông Kon Klor cho nhóm bạn của Công ty Vietnam Discovery từ Tp. Hồ Chí Minh về, anh Nguyễn Mạnh Cường cho hay: “Đây là lần đầu  tiên  nhóm  mình  có  cuộc  trải nghiệm không gian văn hóa cồng chiêng nói chung và văn hóa dân tộc Ba Na nói riêng theo cách tự nhiên và có nhiều xúc cảm, được tương tác nhiều nhất, được trực tiếp hòa mình vào nhịp chiêng, điệu múa chia sẻ tận tình của chính nghệ nhân về cách thức diễn tấu cồng chiêng, dạy múa xoang đã tạo được nhiều ấn tượng đặc biệt như thể chúng tôi chạm vào nó…đây là cảm nhận rất riêng mà chưa tìm thấy ở nơi nào khác ngoài Kon Tum”.

Còn đối với du học sinh Lào bạn Somphit Sisouman sinh viên Trường Đại học phân hiệu Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một không văn hóa đậm chất Tây Nguyên, tôi thấy rất ấn tượng, rất vui và thú vị”.

Đắm mình với thiên nhiên hùng vĩ

Vườn quốc gia Chư Mom Ray và Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum là hai địa danh được hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là vườn Di sản ASEAN, chúng được ví như “hai lá phổi xanh khổng lồ” có ý nghĩa và tầm quan trọng trong khu vực. Nơi đây còn là xứ sở của các loại dược liệu quí hiếm và chỉ có ở đây như: đẳng sâm; lan kim tuyến; ngũ vị tử; nấm linh chi và đặc biệt là sâm Ngọc Linh – Quốc bảo Việt Nam đang được bảo tồn và nhân giống có thể giúp nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.

Một người khách du lịch trẻ đến từ Tp. HCM có tên Umi Nguyễn cho rằng: “Kon Tum có rất nhiều điều hấp dẫn mới lạ phát triển du lịch và thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng du khách khác nhau, tôi thích nhất leo núi và camping trong rừng. Tôi đặc biệt ấn tượng với Cao nguyên Kon Hà Nừng – Khu dự trữ sinh quyển thế giới với nhiều điểm trải nghiệp thú vị như thác Hang én, Làng đồng bào Ba Na… có dịp nhất định tôi sẽ qua lại”.

Trong những năm gần đây, tỉnh Kon Tum xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, và đang huy động mọi nguồn lực, tham gia phát triển đồng bộ các loại hình du lịch nhất là du lịch trải nghiệm văn hóa vùng. Phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn phát huy văn hóa bản địa với bảo vệ thiên nhiên, xây dựng nông nghiệp – nông thôn bền vững. Kon Tum đang hứa hẹn là điểm đến thú vị, với những trải nghiệm trọn vẹn.

TÂM SIU