Trở về với đại ngàn

CSVN – Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, gia đình tôi từ Hà Tĩnh chuyển vào Đắk Nông sinh sống. Khi tôi trưởng thành lại bén duyên với đất nước bạn Lào xa xôi nhờ những cây cao su.

Ảnh: Phạm Huy Đằng

Thế rồi ăn với cao su, ngủ cũng nghĩ đến cao su, mọi thứ cứ ăn dần vào trong máu trong thịt, rồi gắn bó mãi chẳng rời. Cao su dần đi sâu vào tiềm thức tôi từ đó, có những lần tôi đi giữa hàng cao su, mỗi lần đi đến rừng cao su đều vào những thời điểm khác nhau, nhưng lần nào đến vườn cây cũng rất thân thuộc một cảm giác khó có thể diễn tả thành lời.

Nhìn những hàng cây bạt ngàn, hàng nối hàng thẳng tắp, căng tràn nhựa sống. Cảm giác thanh bình mà nó mang lại như chính quê hương của tôi vậy, gần gũi yên bình. Những hàng cao su này đã mang lại công ăn việc làm ổn định cho biết bao gia đình.

Những con đường nối dài từ Bắc vào Nam, từ Đông Nam Bộ đến Tây Nguyên lộng gió qua đến Lào, Campuchia. Có những con đường mà cha ông ta đã tiên phong đi mở đất, mở đường. Con đường hoang sơ, đến nay đã là đường nhựa trải dài thống nhất Bắc Nam những con đường cao tốc hình thành, những đô thị trở nên đông đúc.

Nhưng trong tôi luôn có một con đường quen thuộc là con đường làng, con đường trở về nhà. Những người ông người cha đã gây dựng nên sự nghiệp ở đất người. Họ là những người truyền đam mê, là những người giữ lửa tiếp sức cho con trẻ như chúng tôi tiếp nối sự nghiệp cao su nơi đất khách. Cao su đi tới đâu làm giàu cho quê hương đất nước đến đó, nhà nhà người người ấm no hạnh phúc từ đó. Những dòng vàng trắng chảy dài bất tận như bao thế hệ làm cao su từ khắp mọi miền đất nước.

91 năm truyền thống hào hùng, để đến hôm nay ai nấy cũng đầy hứng khởi tự hào về sự phát triển của ngành cao su Việt Nam. Với tôi, những thế hệ cha anh đi trước – họ chính là những anh hùng góp phần làm nên lịch sử, họ đã chung tay phát triển hàng ngàn, hàng vạn hec ta cao su, trên mọi nẻo đường của đất nước. Cho dòng nhựa trắng quý giá chảy mãi vô tận, cho vùng đất nghèo trở nên giàu có và trù phú như đại ngàn cao su xa tít rộng trời xanh.

Mọi thứ ở nơi cao su dừng chân như thay da đổi thịt giống cao su thay lá vươn mình hướng đến nắng mai, khoác trên mình màu áo xanh mướt mát. Nơi cao su bén rễ, là nơi con người đặt chân chung tay xây dựng quê hương đất nước phát triển phồn thịnh. Niềm tin Cao su Việt Nam vươn đến một tầm xa.

Cảm ơn những người công nhân cao su đã đổi mồ hôi nước mắt để có kết quả như ngày hôm nay. Ngành cao su Việt Nam vững vàng vượt qua bao gian khó và khẳng định được vị thế của mình trong sự phát triển hội nhập của đất nước. Cao su chính  là cây xóa đói giảm nghèo. Vẻ đẹp của người công nhân được làm ra từ chính bàn tay lao động miệt mài, tô đậm thêm nét đẹp từ sâu trong tâm hồn của mỗi người.

Với cảm nhận của riêng mình, tôi luôn dành tặng cho họ những ánh mắt trìu mến, trân quý và biết ơn. Là thế hệ trẻ, từ sâu trong tim mình tôi luôn khắc ghi, nguyện học tập lao động, luôn hoàn thành những nhiệm vụ được giao để không phụ công lao của những người đi trước…

Chuyến xe lăn bánh trở về với đại ngàn, về với quê hương thứ hai nơi đất bạn Lào. Một hành trình mới cho những năm tháng tạo nên truyền thống trên vùng đất mới. Một vùng đất ghi lại những dấu ấn khó phai cho riêng mình!

MẪN NHI

(Cao su Việt Lào)