Đội tuyển quốc gia không thể trở thành sản phẩm kinh tế

CSVN – Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao bởi phát ngôn của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức: “Sa thải Miura đi, tôi sẽ lo tất cho đội tuyển!”.
Ông Đoàn Nguyên Đức vừa có tuyên bố rất "sốc"
Ông Đoàn Nguyên Đức vừa có tuyên bố rất “sốc”

Có thể câu nói đó xuất phát từ ý định tốt của một người có tâm huyết với bóng đá nước nhà nhưng trên thực tế, tương lai của đội tuyển là câu chuyện của cả nền bóng đá VN chứ không chỉ là vấn đề của riêng bất kì ai.

Ở VN ai cũng biết bầu Đức là người đã có công lao lớn như thế nào trong việc đào tạo nên thế hệ lứa U19 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng là lực lượng nòng cốt của đội tuyển U19 VN từng làm ngây ngất người hâm mộ. Nhưng công bằng mà nói, học viện HAGL – Arsenal JMG cũng chỉ là sản phẩm của một doanh nghiệp và nó phục vụ cho niềm đam mê bóng đá của Chủ tịch Tập đoàn HAGL mà thôi.

Bằng chứng là tại V-League, rất nhiều khán giả đến sân chỉ để theo dõi các cầu thủ trẻ của HAGL thi đấu bất chấp giá vé cao ngất ngưởng hay thành tích không tốt của họ. Không ai dám khẳng định chắc chắn rằng lợi nhuận thực sự mà Công Phượng, Tuấn Anh…, mang lại sau các giải đấu chính thức hay các trận đấu giao hữu là về chuyên môn hay tài chính.

Việc ông Đức tuyên bố “Sa thải Miura đi, tôi sẽ lo tất cho tuyển!” lại là câu chuyện khác. Đúng là việc có một nhà tài trợ sẵn sàng hỗ trợ mọi mặt về nhân lực lẫn tài chính cho đội tuyển là một điều ai cũng mong muốn và hi vọng. Nhưng ĐT quốc gia là bộ mặt, là thể diện của một đất nước, của cả nền bóng đá nên không thể trở thành một sản phẩm kinh tế.

Liệu khi “giao” ĐT quốc gia cho ông Đức rồi, và khi nếu ĐT VN chưa đạt được thứ mình cần thì ông Đoàn Nguyên Đức có tiếp tục kiên nhẫn “lo” cho ĐT? Hơn nữa, nếu như giao ĐT VN cho bầu Đức đảm nhiệm về vấn đề tài chính thì Liên đoàn bóng đá VN (VFF) sẽ càng phụ thuộc vào HAGL. Vì vậy, VFF nên có sự rạch ròi giữa công và tư, không nên để một doanh nghiệp can thiệp quá sâu vào chuyện chung của bóng đá nước nhà.

Suy cho cùng, ý kiến “tôi sẽ lo tất cho đội tuyển!” của bầu Đức cũng chỉ phát ngôn nhất thời để “giải tỏa” những bức xúc của ông với HLV Miura mà thôi. Không một nền bóng đá nào trên thế giới có thể nâng tầm, nếu chỉ trông cậy vào một ông bầu tư nhân.
Nhưng dư luận lại khó hiểu và bức xúc trước sự lặng thinh của VFF sau tuyên bố rất “sốc” của bầu Đức.

Đây là lúc lãnh đạo VFF cần thể hiện rõ ràng chính kiến, quan điểm của mình thay vì phải ngả mình theo búa rìu của dư luận. Họ phải hiểu rằng những gì họ làm bây giờ dù có được lòng số đông hay không đều ảnh hưởng đến cả một tập thể chứ không phải là lợi ích của một cá nhân.

Trung Phong