Cải thiện thu nhập mùa nấm mối

CSVN – Vào đầu mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm là cũng bắt đầu vào mùa nấm mối.

“Chiến lợi phẩm” nấm mối vừa thu được của một công nhân cao su.

Công nhân cao su khi đi cạo trên lô rất hay gặp nấm mọc, kể cả tranh thủ sau giờ nghỉ cạo đi tìm nhổ để kiếm thêm chút thu nhập hoặc cải thiện bữa ăn gia đình.

Gọi điện khoe với chúng tôi những hình ảnh khi tìm được nấm mối, chị Hạnh Nguyên, công nhân Nông trường Túc Trưng, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai hồ hởi cho biết, mỗi năm vào mùa nấm mối, anh chị em  công  nhân  lại rủ nhau đi nhổ nấm mối.

Nhưng không phải ai cũng tìm thấy nấm mối. Người “có duyên” thì tìm thấy và nhổ được rất nhiều. Ngược lại, có người tìm hoài nhưng không thấy hoặc thấy nhưng rất ít. Theo chị Nguyên, ai “nặng vía” không thể nào tìm được nấm mối, còn người “nhẹ vía” có thể tìm được rất nhiều.

Những khi tìm được nấm mối, chị Nguyên để dành cho gia đình, họ hàng hoặc đôi lúc để lại cho đồng nghiệp, biếu hoặc cho người thân.

Vừa đăng trên trang facebook cá nhân, anh Đồng Như Ý, Nông trường An Lập, Cao su Dầu Tiếng cho biết, mới đây anh tranh thủ đi nhổ nấm mối. Nấm búp hiện tại có giá từ 550 ngàn đồng/kg. Những lúc được giá khoảng hơn 800 – 900 ngàn đồng/kg. Công nhân chủ yếu đi cạo hay bốc chén nhìn thấy nấm thì nhổ. Nấm mọc cả ngày lẫn đêm đều có.

Nấm búp có giá hơn nấm đã nở.

Đa số công nhân đi kiếm vào ban đêm, vì ban đêm rọi đèn là  dễ thấy nấm hơn. Chia sẻ kinh nghiệm tìm nấm, anh Ý cho biết, nấm mối thường mọc lại hay mọc xung quanh nơi mà năm trước đã có nên rất dễ tìm.

Thời điểm để thấy nấm mối tốt nhất là khoảng 3h đến 5h sáng, cùng với thời điểm ra lô cạo. “Ban đêm dễ tìm thấy nấm mối vì khi rọi đèn nấm có khả năng bắt sáng nên rất dễ thấy nấm. Dinh dưỡng nấm búp cũng tốt hơn nấm đã nở cho nên nhiều người đi tìm nấm vào ban đêm”, anh Ý cho biết.

“Người nào chuyên đi nhổ nấm sẽ biết cách tìm và nhổ được nhiều. Thời gian gần đây có người chuyên sống bằng nghề nhổ nấm mối, thu nhập ít nhất cũng mấy chục triệu một mùa nấm mối. Công nhân mình thì nhổ được ít hơn”, anh Ý cho biết.

Nấm búp có giá cao hơn nấm đã nở, giá trung bình dao động từ 500 – 900 ngàn đồng/kg. Thương lái mua lại rồi bán ra thị trường với giá cao hơn.

Chị Nguyễn Giang, Cao su Đồng Phú cho biết, cũng tùy từng nơi, mỗi năm vào mùa mưa anh chị em công nhân tranh thủ đi tìm nấm mối. Bây giờ nhiều người đi tìm nhổ nấm mối để bán nên công nhân tìm được cũng ít.

Có lúc tranh thủ tìm được nhiều bán để kiếm thêm chút thu nhập. Thường vào mùa nấm mối chị cũng kiếm thêm được mấy triệu đồng. “Nấm mối rất hút hàng, tôi vừa đăng lên facebook là có người mua liền và không có hàng để bán”, chị nói.

BÌNH AN