Du học để trưởng thành

CSVN – Việc 2 cầu thủ Công Phượng và Tuấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) qua Nhật Bản thi đấu ở 2 CLB hạng nhì (J-League 2) của nước này, đang được dư luận quan tâm với nhiều bình luận khác nhau.CT

Giải J-League 2 về mặt bằng có thể không so sánh được với J-League 1, nơi tập trung rất nhiều tinh hoa của bóng đá Nhật Bản. Nhưng J-League 2 chắc chắn hơn hẳn V-League về cách làm, cách huấn luyện và tạo nên một cầu thủ chuyên nghiệp.

Công Phượng và Tuấn Anh còn quá trẻ nên những cơ hội thi đấu ở giải nhà nghề Nhật Bản, không thể đặt nặng vấn đề được đá chính và gánh vác trọng trách to lớn như tại HAGL. Công Phượng và Tuấn Anh sẽ chú tâm hơn trong vấn đề trau dồi và rèn luyện kỹ năng của một cầu thủ chuyên nghiệp.

Cầu thủ Nhật Bản không phải là hình mẫu của các cầu thủ Châu Á về mức độ và khả năng để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng Nhật Bản là nơi đã cho bóng đá VN một cái nhìn rất khác về cách làm bóng đá chuyên nghiệp và định hướng cho các cầu thủ trưởng thành như thế nào. Chính vì vậy, bóng đá Nhật Bản đã trở thành một ông lớn của Châu Á và vươn tầm thế giới từ rất lâu.

Với Công Phượng và Tuấn Anh, việc sang Nhật không khác gì một cơ hội để cả hai cùng nhau xem và nghiền ngẫm cách mà một cầu thủ Nhật Bản trưởng thành. Không thể phủ nhận, Công Phượng và Tuấn Anh chính là những nhân tố quan trọng và là trụ cột của HAGL và tuyển VN trong tương lai gần. Vì thế, để cả hai có thể trưởng thành thì chỉ còn một con đường là du học.

P.T