Sẽ sáp nhập 2 công ty cao su trên địa bàn Hà Tĩnh

CSVNO – Trong phương án tái cơ cấu, sắp xếp lại đầu mối quản lý trong thời gian tới, VRG sẽ tiến hành sáp nhập Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh vào Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh nhằm sử dụng hiệu quả nhất quỹ đất đang có và tăng hiệu quả hoạt động, thuận lợi trong việc quản lý của Tập đoàn cũng như địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và VRG thống nhất về những nội dung hợp tác trong thời gian tới
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và VRG thống nhất về những nội dung hợp tác trong thời gian tới

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong buổi làm việc của lãnh đạo VRG và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vào sáng ngày 5/3. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Đình Sơn – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; ông Hoàng Trung Dũng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Tiến Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh vàlãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía VRG có ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ; ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn VRG.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận cho biết:“Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất đang có và tăng hiệu quả hoạt động, thuận lợi trong việc quản lý của VRG cũng như địa phương, VRG đề nghị tỉnh Hà Tĩnh thống nhất, tạo điều kiện để VRG sáp nhập Công ty Cao su Hương Khê Hà Tĩnh vào Công ty Cao su Hà Tĩnh theo quy định của Luật Doanh nghiệp (do hai đơn vị đều 100% vốn của Tập đoàn nên việc sáp nhập sẽ có nhiều thuận lợi).

Về nội dung quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, VRG ủng hộ chủ trương chuyển đổi một phần diện tích cao su, đất rừng trồng của các công ty sang cây trồng khác cho hiệu quả cao hơn và chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích đất để phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”.

Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG trình bày những kiến nghị, đề xuất của VRG với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG trình bày những kiến nghị, đề xuất của VRG với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Thời gian qua, các công ty trực thuộc đã tiếp xúc với một số đơn vị như Tập đoàn NAFOODS, Tập đoàn Thiên Minh Đức, Tập đoàn Trường Thành, Tập đoàn Vinamilk về các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phục vụ xuất khẩu, trồng cây dược liệu, xây dựng dự án điện mặt trời, điện gió, xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa… để khảo sát, trao đổi hợp tác về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 “VRG hi vọng sẽ nhận được ủng hộ của địa phương về việc phát triển rừng. Phương án của VRG là chuyển một phần diện tích đất cao su có chất lượng kém và diện tích có khả năng trồng rừng (khoảng hơn 3.000 ha) để thực hiện dự án vùng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy MDF của VRG, diện tích này sẽ giao cho Công ty MDF Quảng Trị quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, VRG sẵn sàng thương lượng với các doanh nghiệp gỗ khác để có phương án tốt hơn”, ông Trần Ngọc Thuận đề nghị thêm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 2 đơn vị thành viên trựcthuộc VRG là Cao su Hà Tĩnh và Cao su Hương Khê -Hà Tĩnh. Tổng diện tích cao su toàn tỉnh hơn 7.868ha, trong đó diện tích khai thác 2.786 ha, sản lượng khai thác năm 2019 đạt 2.011 tấn, tổng doanh thu đạt hơn 83 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 4 tỷ đồng.

Trao đổi về những kiến nghị, đề xuất của VRG, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết: “Hà Tĩnh rất cảm ơn sự quan tâm, đầu tư của VRG trên địa bàn trong thời gian qua.Đối với phương án tái cơ cấu của VRG, tỉnh hoàn toàn thống nhất, đề nghị VRG sớm xây dựng phương án sáp nhập hai công ty trên địa bàn để sớm triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước đại hội đại biểu Đảng bộ các công ty. Hà Tĩnh cũng ủng hộ quan điểm cần có văn bản ký kết phối hợp giữa VRG với địa phương để công tác phối hợp sẽ tốt hơn trong thời gian tới”.

Về mặt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của VRG, ông Sơn khẳng định: “Hà Tĩnh ủng hộ quan điểm “cây nào có hiệu quả hơn thì trồng cây đó”. Tuy nhiên, phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định đầu tư. Riêng về việc trồng cây nguyên liệu, phục vụ cho chế biến phải đảm bảo không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và nhà máy chế biến nên đặt trên địa bàn Hà Tĩnh”.

  PV