Lê Thị Yến – Công nhân Tổ 9, NT Ia H’lốp, Cao su Chư Sê: Hoàn thành kế hoạch sớm 55 ngày

CSVN – Theo giới thiệu của ông Nguyễn Anh Trực – Cán bộ phòng Tổ chức lao  động và tiền lương, kiêm Chủ tịch Công đoàn (CĐ) NT Ia H’lốp, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, chúng tôi gặp Lê Thị Yến – Tổ khai thác 9, CN tiêu biểu, khai thác hoàn thành kế hoạch vào ngày 5/11.
Sau giờ khai thác mủ trên lô, chị Yến tranh thủ làm thêm kinh tế gia đình.
Sau giờ khai thác mủ trên lô, chị Yến tranh thủ làm thêm kinh tế gia đình.

Nở nụ cười tươi, chị Yến cho hay: “Công việc cạo mủ người nào cũng đều giống nhau, tôi  có được sản lượng cạo cũng do nhiều yếu tố.

Trong công việc, tôi nhận được hỗ trợ của chồng khi cạo mủ, trút vét và tận thu sản phẩm khai thác. Cùng với tay nghề tốt thì phần cây của tôi cũng khá do được chăm sóc, đầu tư, giữ gìn cây cạo, mặt cạo và một yếu tố quan trọng khác là thời tiết tốt. Ngoài ra, phải kể đến lao động, tổ có 30 CN thì có 29 người là đồng bào dân tộc thiểu số, theo phong tục, khi có công việc to nhỏ trong nhà hay làng, họ nghỉ cạo, nên tôi tranh thủ đi cạo choàng. Chính những điều này đã giúp tôi hoàn thành kế hoạch sớm 55 ngày trong năm 2019 ”.

Trong số những yếu tố làm nên thành quả hoàn thành sớm kế hoạch, ít ai biết rằng, để có được điều này chị Yến đã phải cùng chồng và người thân thường xuyên có mặt trên lô mới có thể giữ được “quả ngọt” này. Bởi theo tìm hiểu của chúng tôi tổ khai thác 9 có diện tích nằm tiếp giáp với 2 làng O Rưng và O Bung, đây là 2 làng có số lượng trẻ em tham gia đi mót mủ nhiều nhất, thậm chí còn trộm mủ, nên việc chị Yến và những người thân giữ được sản phẩm sau khi khai thác là cả một sự nỗ lực đáng trân trọng và ghi nhận. Là con gái đầu trong gia đình khó khăn với 5 anh  chị em, chị phải tạm dừng con đường học vấn để phụ giúp bố mẹ việc cạo mủ và nương rẫy, nhường phần cho các em đến trường. Chị Yến tâm sự: “Lúc còn đi học tôi thường xuyên ra lô cùng mẹ, phụ mẹ trút mủ, bóc mủ và là người mang cơm giữa ca cho mẹ, nên công việc cạo mủ và thu hoạch mủ tôi đã biết đến ngay từ hồi còn bé. Nay theo nghề của mẹ làm CN cạo mủ tôi thấy thân quen như ngày theo mẹ ra lô và tôi thấu hiểu được từng công việc của nghề cạo mủ nên rất trân trọng và yêu quý nó”.

Trong suốt thời gian làm CN, với bản tính chăm chỉ, siêng năng và chịu khó học hỏi, chị được anh em kỹ thuật từ tổ đến NT chọn làm hạt nhân đại diện cho đơn vị tham gia những hội thi tay nghề. Niềm tin ấy của lãnh đạo các cấp đã không thất vọng khi 2 lần tham gia hội thi gần nhất từ cấp tổ đến công ty chị đều đạt giải 3 chung cuộc.

Không chỉ cạo mủ giỏi, chị Yến còn là một trong số gia đình CN làm kinh tế phụ khá tiêu biểu không chỉ ở tổ mà cả ở NT. Hiện gia đình chị có một vườn cà phê 700 cây đang thu hoạch năm thứ 4, rất xanh tốt và cho năng suất cao. Năm 2018, gia đình chị thu được trên 100 triệu đồng từ vườn cà phê này. Bên cạnh đó, vườn tiêu 500 trụ trồng xen đang cho thu hoạch năm thứ 2, do mới thu hoạch nên năng suất và sản lượng chưa cao nhưng doanh thu từ vườn tiêu cũng được vài chục triệu đồng mỗi năm.

GIA LINH