Tuổi trẻ – Phải rực rỡ

CSVN – Khi nhắc đến khoảng thời gian đáng quý của mỗi người, người ta thường chọn nhắc đến thời tuổi trẻ. Dẫu biết rằng, mỗi giai đoạn đều có những dấu ấn và không có công thức thành công chung nào cho tất cả. Tuy nhiên, tuổi trẻ chính là nơi lưu dấu những vui buồn, rực rỡ, ở đó ai cũng được trải nghiệm. Dù thành công hay thất bại, những bài học kinh nghiệm thời tuổi trẻ không thể phai nhòa trong ký ức của mỗi người.
Cán bộ trẻ kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm tại Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom. Ảnh: Minh Tâm
Cán bộ trẻ kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm tại Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom. Ảnh: Minh Tâm

Không dưng mà nhiều văn sĩ đã dành những mỹ từ cho tuổi trẻ. Bài học thành công từ những người trẻ cũng chính là động lực phấn đấu cho nhiều người còn chật vật trên hành trình tìm kiếm giá trị của bản thân. Tuổi trẻ, vì còn trẻ nên không ngại học hỏi, không ngại dấn thân, không ngại xông pha và đặc biệt là không ngại thất bại. Tuổi trẻ là khoảng thời gian mỗi người có thể thỏa sức bay bổng với ước mơ, khát vọng, nơi bầu trời rộng lớn ngoài kia bao điều hấp dẫn. Chính vì vậy, những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ VRG nói riêng đã có mặt trên mọi miền đất nước, trên các lĩnh vực.

Có cơ hội được đi nhiều nơi, đến những địa bàn có các đơn vị thành viên VRG đứng chân, chúng tôi càng “thấm” hơn những giá trị của tuổi trẻ. Chúng tôi thấy biết bao hình ảnh của bạn trẻ theo học các ngành nghề “chủ động” gia nhập đại gia đình cao su. Đặc biệt, hình ảnh ấy càng rõ nét ở những đơn vị đứng chân tại vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn như miền núi phía Bắc, Lào và Campuchia. Hầu hết NLĐ ở những đơn vị này tuổi đời còn rất trẻ, có nhiều người trước đây chưa hề biết đến cao su cũng tình nguyện “vác” balo lên và đi bởi lý do rất đơn giản: “Tuổi trẻ mà, ngại gì khó khăn”. Rồi có những trường hợp gắn bó cả khoảng thanh xuân với những buổi trồng mới nhọc nhằn, với những ngày đi lô mỏi gối… nhưng khi nhìn lại có khi cũng chưa lý giải được vì sao nữa, chỉ biết rằng “vào cao su rồi, như một chất keo kết dính với nghề”.

Đó là ở các đơn vị miền núi phía Bắc, còn ở nước bạn Lào, Campuchia, tất nhiên rằng khi nói lương không quyết định là chưa đủ đúng nhưng vẫn còn nhiều yếu tố khác. Bởi nếu vì lương thì đã “đứt đoạn” khi đặt chân đến nước bạn, thấy điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, bất đồng về ngôn ngữ, khắc nghiệt về khí hậu thì đã buông bỏ. Nhưng không, có những anh chị rất trẻ gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu khai hoang trồng mới và đến nay khi có thành quả, những gương mặt ấy vẫn còn đồng hành với đơn vị. Càng trải qua khó khăn càng thấy trân quý thành quả đạt được. Đó là lớp sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Huế sang thực tập tại Chư Sê – Kampong Thom và được giữ lại làm việc. Đó là hình ảnh của thầy giáo dạy Lịch sử không ngại dịch chuyển, chấp nhận thay đổi sự ổn định để sang với Phước Hoà – Kampong Thom…

Đó cũng là những bạn tuổi đời còn rất trẻ, không ngại khó khăn, sẵn sàng có mặt ngay từ những ngày đầu, đối đầu với thử thách trên nước bạn trong  vùng dự án không điện thắp sáng, không sóng điện thoại, không đủ đầy điều kiện sinh hoạt giải trí…

Không tuyên ngôn, không lý thuyết mà bằng sự nỗ lực của chính bản thân, họ đã minh chứng cho tuổi trẻ rực rỡ. Chính họ đã góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên ngành cao su thời kỳ đổi mới: Tràn đầy nhiệt huyết, năng động, trí tuệ, bản lĩnh. Sự nỗ lực đó được lãnh đạo Tập đoàn và địa phương ghi nhận, trân trọng, đồng thời mong muốn được nhân rộng những giá trị tốt đẹp để tô thắm thêm trang sử vẻ vang của ngành.

Vừa qua, Công đoàn CSVN và ĐTN VRG đã ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2019 – 2023, trong đó nhấn mạnh việc phối hợp đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong lao động sản xuất, nhất là phong trào tình nguyện sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở vùng sâu vùng xa, tại Lào và Campuchia.

Trong thời đại hiện nay, thanh niên có nhiều cơ hội và điều kiện để học hỏi, tiếp cận những thành tựu, công nghệ mới nhưng có lẽ không có bài học quý  giá nào bằng chính sự trải nghiệm của bản thân. Mà càng ở những nơi khó khăn, gian khổ thì ý chí càng được tôi luyện. Chọn lựa thế nào là quyền của mỗi người, nhưng làm cho thanh xuân rực rỡ, nhiều sắc màu nhất chính là mệnh lệnh thôi thúc của tuổi trẻ. Và vì sao tuổi trẻ phải xung kích, phải xông pha, có lẽ rằng ai cũng có đáp án cho riêng mình.

Trong thời gian tới, Công đoàn CSVN và ĐTN VRG sẽ có chương trình phối hợp cụ thể, đề xuất những kiến nghị với lãnh đạo Tập đoàn về các chế độ, chính sách xứng đáng, phù hợp cho những cá nhân công tác tại những nơi này. Đây là một động lực thúc đẩy NLĐ tình nguyện, xung kích và yên tâm công tác với đơn vị, gắn bó với ngành, chung tay vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

QUỲNH MAI