Mê học …quên ăn, quên ngủ

CSVN – Đó là em Nguyễn Tấn Tú – Học sinh lớp 12A1, Trường THPT thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, người vừa đạt giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT, do Sở GD & ĐT tỉnh Bình Phước tổ chức.
Em Nguyễn Tấn Tú (bàn đầu, bên phải) có 12 năm liền là học sinh giỏi.
Em Nguyễn Tấn Tú (bàn đầu, bên phải) có 12 năm liền là học sinh giỏi.

Chúng tôi tìm đến nhà em Nguyễn Tấn Tú tại tổ 5, ấp Sóc Răng, xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, gặp ba của em là anh Nguyễn Tấn Thanh, làm công nhân (CN) cạo mủ 25 năm, mẹ em là chị Nguyễn Thị Thúy Trang, CN cạo mủ 20 năm. Cả hai anh chị đều là CN cạo mủ tổ 1, NT Đồng Nơ, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long.

Không giấu vẻ tự hào, anh Thanh cho biết: “Tú 12 năm liền là học sinh giỏi. Điều đặc biệt nổi trội ở Tấn Tú là có năng khiếu ở các môn học tự nhiên. Ngoài giờ học ở lớp, thời gian rảnh rỗi cháu thường giúp đỡ công việc nhà cho ba, mẹ như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng”.

“Đời mình khổ rồi phải cố gắng cho đời con thoát nghèo, thoát khổ. Muốn thế, nên vợ chồng chúng tôi không ngại khó, ngại khổ miệt mài ngày tháng gom nhặt, chắt chiu từng giọt mủ để cho con được thành tài”, anh Thanh bộc bạch.

Tiết học thứ 4 của ngày thứ 7 cũng là tiết sinh hoạt lớp cuối tuần. Chúng tôi tìm tới một trường đạt chuẩn quốc gia nhiều năm liền, gặp em Nguyễn Tấn Tú, dáng người nhỏ con, khuôn mặt sáng, nhanh nhẹn, trên môi luôn nở nụ cười dễ mến.

Khi chúng tôi hỏi có bí quyết gì đặc biệt cho việc học của mình không? Em cười trả lời: “Dạ, cũng chẳng có bí quyết gì đâu. Ngoài việc sắp xếp thời gian hợp lý cho từng môn học, các môn tự nhiên em học vào buổi tối và làm bài tập đến 11giờ 30 phút là đi ngủ. Còn những môn học bài thì em dậy từ 4 giờ sáng học cho đến 6 giờ 30 phút. Vì ở trường em nghe thầy, cô giảng bài là em đã nắm bắt hiểu bài 70% rồi, nên về nhà học cũng nhẹ. Thường thì em giải bài tập nâng cao, giải những bài toán khó, xem những bài văn hay để có thêm kiến thức”.

“Cũng chính “cái tội” mê học, nhiều lúc em quên cả ăn, học quên giờ, học quên ngủ, nên bị ba, mẹ la hoài mà không chịu bỏ “cái tật” quên”, Tú khôi hài chia sẻ.

Cô phó hiệu trưởng Bùi Phước Hạnh cho biết: “Thành tích học tập của em thật đáng nể, 12 năm liền là học sinh giỏi. 3 năm THPT em đều đứng nhất khối. Đặc biệt 3 môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa không có môn nào trung bình dưới 9 điểm. 12A1 là lớp chọn khối tự nhiên nhưng môn nào điểm trung bình của Tú cũng trên 8, riêng môn Anh văn em đạt 8,7, cao hơn các bạn học lớp chọn Anh văn”.

Còn cô giáo chủ nhiệm lớp 12A1, Lê Thị Lan Hương nhận xét: “Tấn Tú là một học sinh ngoan hiền, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia mọi phong trào của lớp, của trường tổ chức. Có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết yêu thương giúp đỡ bạn bè, đạt danh hiệu đoàn viên 4 tốt”.

Trong vườn hoa thi đua “Dạy tốt – học tốt”  của Trường THPT thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, em Nguyễn Tấn Tú là một trong những tấm gương điển hình về thành tích học tập. Để có được những thành tích đó không thể không nói đến sự quyết tâm của cả thầy và trò nơi đây đã đem hết tinh thần trách nhiệm, lương tâm đạo đức nhà giáo, cùng với trình độ năng lực nâng cao chất lượng đào tạo. Vì thế hàng năm tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường luôn đạt trên 65%, và đậu tốt nghiệp 100%. Được biết năm học 2018 – 2019, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT, dự án mô hình “Sử dụng khí biogas tạo ra năng lượng điện”, của em Nguyễn Tấn Tú đạt giải ba. Tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Tú đã đậu vào Học viện Hàng không với 26 điểm.

NGUYỄN THỊ NHỊ