Khiếu nại tố cáo: Cần giải quyết ngay từ cơ sở

CSVN – Nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, cần xử lý tốt ở cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết ngay từ cơ sở.
Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân nếu như không giải quyết tốt ngay từ cơ sở thì công việc sẽ ùn tắc lên các tuyến trên
Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân nếu như không giải quyết tốt ngay từ cơ sở thì công việc sẽ ùn tắc lên các tuyến trên

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra, Bộ NN&PTNT cho biết: “Quan tâm nhất của Bộ trưởng là việc tiếp dân. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân nếu như không giải quyết tốt ngay từ cơ sở thì công việc sẽ ùn tắc lên các tuyến trên. Giải quyết lần đầu không thấu đáo thì sẽ ứ đọng lên Bộ. Vì thế, các đơn vị cần giải quyết thấu đáo, giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch và hiệu quả ngay từ cơ sở”.

TS Luật học Đào Văn Thanh, Phó Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, nghiệp vụ và quy trình giải quyết khiếu nại các bước cơ bản cần phải nắm vững, từng tình huống một, giải quyết như thế nào, xử lý như thế nào đòi hỏi người tiếp công dân của đơn vị phải tiếp nhận, lắng nghe xử lý khiếu nại. Những tình huống thực tiễn và giải quyết khiếu nại có vấn đề, giải quyết khó khăn vướng mắc khi tiếp công dân ban đầu là vô cùng quan trọng ở các công ty, đơn vị.

Ông Cao Trường Sơn, Thanh tra viên chính, Trưởng phòng Thanh tra hành chính, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho rằng, cũng như Luật khiếu nại, Luật tố cáo và quy trình giải quyết tố cáo cũng vô cùng quan trọng, đòi hỏi người có chức năng, thẩm quyền phụ trách tiếp công dân ở các công ty, đơn vị phải rõ ràng, minh bạch, giải thích rõ cho dân hiểu, dân tin. Chỉ rõ những “lỗi” sai sót cần tránh của cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo khi giải quyết vụ việc và trong ứng xử với công dân khi tiếp dân, tiếp nhận đơn thư… Thông báo rõ thời gian trả lời, cụ thể từng trường hợp tránh sai sót, một chiều, một phía.

Minh Tâm