Niềm tin về một vùng đất

CSVN – Bạn có tin vào số phận chứ! Riêng tôi luôn tin rằng tôi có một cái duyên trời định tại đây. “Cao su đi dễ khó về”- Âu cũng là cái duyên khi bước đến vùng đất bạn Lào, đã đi rồi gắn bó không rời. Khi lựa chọn Công ty TNHH Cao su Việt – Lào là nơi gắn bó, lần đầu lập nghiệp, tôi không nghĩ mình phải xa xứ, vừa lo vừa mừng nhưng nhiều hứng khởi, bởi có một niềm tin vùng đất hứa này.
Công nhân trên vườn cây Công ty TNHH Cao su Việt - Lào
Công nhân trên vườn cây Công ty TNHH Cao su Việt – Lào

Chuẩn bị hành trang lên đường chỉ một vali đồ nhỏ và suy tư đất bạn Lào phồn thịnh, một đất nước triệu voi. Tôi cũng biết Lào qua màn ảnh nhỏ, có dòng sông MêKông chảy dài. Khi tới nơi, vùng đất đỏ bazan mà tôi đã mường tượng, nó đẹp hơn với những cây cao su vun vút. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp, cao su ở đây không ngừng lớn mạnh từng ngày. Rồi lâu dần cũng biết đến dòng nhựa trắng, loại cây mang tiềm năng phát triển, một sức sống mãnh liệt chảy âm ỉ ứa ra từng dòng. Nhìn thấy những chén mủ đầy ắp, tôi lại nuôi hi vọng đổi đời. Nghe danh cao su đi tới đâu giàu tới đó, nên bản thân tôi cũng ấp ủ cuộc đời cũng được đổi thay.

Tự hào với lịch sử của công ty từ khi khai hoang đầy vất vả và dày công chăm sóc, đến nay đã 14 năm. Vườn cây kiến thiết cơ bản năm nào nay đã đi vào khai thác được 8 năm, nguồn nhựa dâng trào, dòng nhựa trắng quý giá góp phần cho sự phát triển của đất nước, cũng như phát triển cho đất bạn Lào. Cây cao su tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn công nhân, giúp cho vùng đất hoang sơ nay trở nên giàu có và trù phú hơn bao giờ hết.

Dòng nhựa trắng chảy mãi, cây đơm chồi nảy lộc trải qua bao khó khăn dù cho mưa to gió lớn hay là nắng gắt đến cháy thân mình. Nhưng hàng cao su vẫn hiến dâng dòng nhựa trắng cho đời. Bao nhiêu gian truân vất vả của những người đi đầu, cầm sào chịu gió thì đến nay đã tạo nên được lịch sử sáng ngời trên đất bạn. Biết ơn người đi trước, những người hi sinh vì sự nghiệp cao su đã tạo nền móng vững chắc cho người dân lao động có công ăn việc làm ổn định, cho tôi có được ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay. Tôi mang nặng ân tình với “Việt – Lào”.

Tuy còn khó khăn về giá cả trong nhiều năm gần đây, nhưng tôi luôn hi vọng ngày mai sẽ thay đổi, trời không phụ lòng người bao giờ. Khó khăn là thách thức, vượt qua nó là nắng ấm.

Những ngày trước đây công nhân rất vất vả khi vừa chăm sóc vừa khai thác, một người làm hai ba việc mà đồng lương vẫn thế. Ngày ấy chỉ có vắt xôi qua ngày, đến giờ đã cải thiện cuộc sống, có nhà kiên cố để ở, có xe để đi, đời sống vật chất ngày càng cao. Ai ai cũng vui mừng, mọi người vận động nhau đi làm rồi gắn bó mãi không rời với loại cây tình nghĩa.

Trình độ dân trí cũng được nâng cao, đã có nhiều anh chị từng là công nhân khai thác người Lào, đi thi cạo đạt giải nhất ở công ty, rồi đạt giải kiện tướng bàn tay vàng cấp ngành. Với những nỗ lực không ngừng đó, nay họ đã là nhân viên nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật ở các nông trường. Họ như là tấm gương sáng cho anh chị em học tập, đổi mới tư duy, chịu khó tìm tòi học hỏi nỗ lực vươn lên, nắm giữ những vị trí chủ chốt trong đơn vị.

Đó cũng chính là động lực cho cả bản thân tôi, ngày ngày cố gắng hoàn thành tốt nhiệm được giao. Chia sẻ kinh nghiệm với anh chị em người Lào cùng nhau học hỏi. Qua đó thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Lào, tình hữu nghị càng thắt chặt. Dòng nhựa trắng sẽ chảy mãi ở vùng đất hứa hôm nay và mai sau, hứa hẹn ngày mai tươi sáng. Mà vùng đất ấy đã đi được một chặng đường, tuy chưa dài nhưng đã đem lại lợi nhuận kinh tế, đã làm nên kỳ tích mở ra sang trang sử mới.

Tại sao ta lại không tin rằng, vùng đất ấy sẽ mang lại cho chúng ta hơn như thế nữa.

Đi trong không gian thanh bình giữa nắng mai, giữa hàng cây là ánh nắng sáng cuối con đường, hàng nối hàng, người nối người qua từng thế hệ. Một khí thế hừng hực, quyết thắng lợi. Để hôm nay, đi giữa rừng su bạt ngàn ta lại viết tiếp những trang sử mới, huy hoàng, thắng lợi.

MẪN NHI

(Công ty TNHH Cao su Việt – Lào)