“Tôi nhận được nhiều từ Hội thi Bàn tay vàng”

CSVN – Đã có nhiều cá nhân đạt thành tích tại hội thi thợ giỏi cấp ngành được đơn vị tạo điều kiện, bồi dưỡng để phát triển. Anh Hà Thành Chung – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh là một trong những điển hình như vậy.
Anh Hà Thành Chung hướng dẫn công nhân kỹ thuật khai thác.
Anh Hà Thành Chung hướng dẫn công nhân kỹ thuật khai thác.
 “Không phấn đấu sẽ bị đào thải”

Có những khoảnh khắc hạnh phúc ghi đậm dấu ấn trong đời và trở thành bước ngoặc để bước sang trang mới. Với anh Hà Thành Chung, thời điểm giành giải nhất Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2004 cấp công ty, là bước đệm cho con đường phát triển của mình. Cũng năm 2004, anh là một trong những cá nhân xuất sắc trong phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” của công ty tham gia hội thi cấp ngành. Lần đầu tiên “chinh chiến” ở “biển lớn”, anh giành được giải khuyến khích.

Trở về sau hội thi cấp ngành, anh được Ban lãnh đạo Nông trường VI tạo điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Năm 2006, anh được bầu làm Bí thư ĐTN Nông trường VI, đầu năm 2007 anh trở thành cán bộ kỹ thuật nông trường. Cuối năm 2011, anh được điều động về làm nhân viên Phòng Kỹ thuật công ty và từ năm 2012 đến nay anh là Phó Bí thư ĐTN công ty.

“Với bản thân tôi, phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào kết quả hoạt động sản xuất của đơn vị và có ý nghĩa đặc biệt với NLĐ. Cuộc đời của công nhân khai thác chỉ mong được một lần đứng lên bục vinh quang của Hội thi Bàn tay vàng.

Năm 2004, ở hội thi cấp ngành tuy chỉ giành giải khuyến khích nhưng tôi nhận được nhiều thứ quý giá sau hội thi. Đó là sự quan tâm, giúp đỡ của Ban lãnh đạo nông trường và công ty để tôi có được như ngày hôm nay. Sau hội thi, tôi được cấp trên cho đi học bổ túc văn hóa, rồi tôi xin được tiếp tục học đại học. 14 năm hoạt động công tác Đoàn, tôi trưởng thành hơn rất nhiều và hiểu được rằng bản thân phải hoàn thiện để thích nghi. Trong môi trường làm việc nào, nếu chúng ta không phấn đấu sẽ bị đào thải, bị tụt lại phía sau”, anh Chung chia sẻ.

Truyền lửa cho thợ trẻ

Với kinh nghiệm đã trải qua ở hội thi cấp ngành, năm nay anh tiếp tục là một trong những thành viên trong tổ kỹ thuật rèn luyện cho đội thi công ty để tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ lần thứ XI, năm 2018, do VRG tổ chức tại TCT Cao su Đồng Nai.

Một buổi sáng trung tuần tháng 11, chúng tôi theo chân anh, đến tận vườn cây đang “rèn quân” để tìm hiểu. Anh tận tình chỉ bảo, hướng dẫn anh em đội thi về kỹ thuật khai thác và chia sẻ những kinh nghiệm, tình huống hay gặp trong hội thi để biết cách ứng xử.

Nguyễn Viết Tú – thí sinh trong đoàn thợ giỏi công ty, tâm sự: “Tôi đã đạt giải nhất trong Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia hội thi cấp ngành nên tôi hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của tổ kỹ thuật, đặc biệt là anh Chung, một trong những người đã trực tiếp tham gia hội thi cấp ngành và đạt giải. Anh đã truyền lửa, chia sẻ kinh nghiệm nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng và quyết tâm sẽ nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt trong hội thi sắp tới”.

Thời điểm cuối năm cũng là mùa thi đua nước rút, ĐTN Cao su Lộc Ninh đang thực hiện phong trào thi đua “Tấn sản phẩm mủ vượt”. Anh Chung tranh thủ đi thăm hỏi, động viên anh em đoàn viên, công nhân phấn đấu khai thác vượt mức đề ra. Đi đến đâu cũng bắt gặp không khí thi đua sôi nổi của đoàn viên, chạy đua với thời gian hoàn thành kế hoạch năm.

HÀ KHUÊ