Khai mạc kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40

CSVNO – Trong chuỗi hoạt động Hội nghị Cao su thường niên ANRPC (Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên) lần thứ 10 năm 2017, sáng 24/10, tại khách sạn Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đã diễn ra Khai mạc kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40. Bên cạnh thành viên ANRPC, còn có đại diện các tổ chức IRRDB, IRSG, ITRC cùng tham dự.
Quang cảnh kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40
Quang cảnh kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông A. Ajith Kumar, I.A.S – Chủ tịch ANRPC, cho biết sau gần 50 năm thành lập Hiệp hội, cũng là khoảng thời gian ngành cao su thế giới trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. “Thời gian sau đó đã thể hiện sự liên quan của Hiệp hội này. Điều này thể hiện rõ qua sự tăng trưởng liên tục của thành viên cũng như sự nhiệt tình ngày càng tăng của các chính phủ thành viên trong các hoạt động của ANRPC”

“Các cuộc họp được tổ chức trong tuần này sẽ đánh giá tình hình cung – cầu hiện tại và các xu hướng trong ngắn, trung và dài hạn. Chương trình cho các cuộc họp cũng bao gồm một số vấn đề khác rất được quan tâm trong bối cảnh khủng hoảng của ngành sản xuất cao su thiên nhiên. Các cuộc thảo luận sẽ đưa ra những giải pháp để các chính phủ thành viên xây dựng các sáng kiến ​​chính sách phù hợp”, ông Kumar phát biểu.

Ông A. Ajith Kumar, I.A.S – Chủ tịch ANRPC tặng quà lưu niệm cho TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (bên trái)
Ông A. Ajith Kumar, I.A.S – Chủ tịch ANRPC tặng quà lưu niệm cho TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (bên trái)

Là một tổ chức liên chính phủ, ANRPC được thành lập vào năm 1970 với 5 nước thành viên ban đầu, đến nay đã phát triển lên 12 thành viên. Trong diễn văn khai mạc, chủ tịch ANRPC bày tỏ niềm vui khi Hiệp hội vừa kết nạp thành viên thứ 12 là Chính phủ Bangladesh đã tham gia vào ANRPC vào ngày 18/10 vừa qua. Ngoài ra, ông còn bày tỏ lòng biết ơn đến Chính phủ Việt Nam, Bộ NN&PTNT, VRG, VRA, RRIV (Viện Nghiên cứu Cao su VN) đã phối hợp tổ chức những hoạt động của ANRPC từ ngày 23 – 28/10.

TGĐ VRG, Chủ tịch VRA Trần Ngọc Thuận phát biểu tại kỳ họp
TGĐ VRG, Chủ tịch VRA Trần Ngọc Thuận phát biểu tại kỳ họp

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận – TGĐ VRG, Chủ tịch VRA, cho biết ngành cao su thiên nhiên đang đối mặt với nhiều khó khăn kéo dài từ năm 2012 đến nay do giá sụt giảm liên tục, làm ảnh hưởng đến đời sống của hơn 6 triệu người trồng cao su, trong đó, 90% diện tích cao su với khoảng 12,2 triệu ha là của các nước thành viên ANRPC.

TGĐ VRG cho rằng, giá cao su chịu nhiều tác động của cung cầu không cân đối trong hơn 5 năm gần đây và còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như giá dầu thô sụt giảm từ giữa năm 2014 và phục hồi yếu; khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 – 2009 đã làm tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn thế giới; rủi ro thiên tai khó lường do biến đổi khí hậu…

Đại biểu đến từ 12 quốc gia thành viên ANRPC dự cuộc họp
Đại biểu đến từ 12 quốc gia thành viên ANRPC dự cuộc họp

“Ngành cao su Việt Nam đang nỗ lực phát triển theo hướng bền vững, ổn định về diện tích, gia tăng năng suất và sản lượng cao su thiên nhiên, đồng thời thúc đẩy sử dụng gỗ cao su là nguyên liệu thân thiện môi trường, giảm rủi ro về thị trường và biến đổi khí hậu với những mô hình trồng xen hoặc trồng kết hợp để đa dạng nguồn thu nhập, tăng cường trữ lượng các-bon, giảm hóa chất, ít phát thải khí nhà kính…

Chúng tôi rất mong được các thành viên ANRPC chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động kịp thời để quản lý nguồn cung cân đối với nhu cầu của thị trường thế giới, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để sử dụng cao su thiên nhiên và gỗ cao su trong nhiều ứng dụng mới. Hướng ngành cao su đến sự phát triển bền vững và góp phần giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu”, TGĐ Trần Ngọc Thuận bày tỏ.

Đại biểu đến từ 12 quốc gia thành viên ANRPC dự cuộc họp
Đại biểu đến từ 12 quốc gia thành viên ANRPC dự cuộc họp

Ngay sau phiên khai mạc, là phần trình bày báo cáo của các diễn giả. Kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40 theo kế hoạch kéo dài trong 4 ngày liên tiếp. Theo kế hoạch, tại phiên họp bế mạc của Hội đồng ANRPC vào ngày 27/10 sẽ bầu Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch Hiệp hội cho nhiệm kỳ mới.

Vào ngày 28/10, đoàn đại biểu ANRPC sẽ có chuyến thăm thực thực địa, tiếp xúc ngành cao su Việt Nam tại Công ty TNHH MTV TCT Cao su Đồng Nai và tham quan Nhà máy sản xuất chỉ thun Sado.

Phan Thắng