Công ty CPCS Chư Prông – Stung Treng: Trồng mới 1.500 ha cao su trong năm nay

Trở lại dự án của Công ty CP CS Chư Prông – Stung Treng tại huyện Keo Seima – tỉnh Mondul Kiri của Vương quốc Campuchia, chúng tôi đã cảm nhận được một sự thay đổi, khác biệt lớn trong phát triển cao su trên mảnh đất này.
Cây giống chuẩn bị trồng mới
Cây giống chuẩn bị trồng mới

Bắt đầu triển khai và phát triển dự án từ cuối năm 2011, 1 – 2 năm đầu công ty gặp khá nhiều khó khăn bởi những yếu tố khách quan như ngôn ngữ, văn hóa…. Tuy nhiên với tổng quy mô diện tích 5.100 ha, trong đó có trên 4.100 ha đất thuộc nhóm đầu thích hợp với sự phát triển của cây cao su, đã tạo ra thuận lợi cơ bản để công ty phát triển dự án. Đến nay, sau 2 năm triển khai công ty đã định hình được một vùng đất cao su rộng lớn với trên 1.100 ha. Dự kiến năm 2014 sẽ trồng hoàn thành 1.500 ha để nâng tổng diện tích sau 3 năm phát triển lên xấp xỉ 3.000 ha. Công ty sẽ kết thúc trồng mới vào năm 2015 với tổng diện tích cao su đứng ước 4.500 ha, được biên chế thành 3 nông trường.

Hiện vườn cây trồng mới qua các năm của công ty sinh trưởng khá tốt, theo một số anh em phòng kỹ thuật, căn cứ vào quy trình kỹ thuật của VRG ban hành thì cao su của công ty sinh trưởng vượt quy trình từ 4 – 5 cm/năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm diện tích đất của công ty vừa được khai hoang, làm sạch, Phó giám đốc công ty Đỗ Trường Phi cho biết: “Đến cuối tháng 5 chúng tôi đã khai hoang được khoảng 2.500 ha, nhưng diện tích làm sạch và đang khoan hố, bỏ phân thì được trên 1.000 ha. Mục tiêu của lãnh đạo và cán bộ công ty là phấn đấu thực hiện thắng lợi chỉ tiêu 1.500 ha đã đề ra từ đầu năm”. Sau 2 trận mưa lớn, công ty đã chọn ngày 2/6/2014 làm ngày ra quân trồng mới năm 2014, sớm hơn khoảng 2 tuần so với năm 2013.

Mặc dù cùng lúc lực lượng lao động của đơn vị phải giải quyết nhiều công việc, trong đó có công tác bón phân, làm cỏ và tỉa chồi cho trên 1.000 ha cao su trồng các năm trước đó, tuy nhiên cán bộ và người lao động công ty vẫn thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Trưởng phòng kỹ thuật Dương Ngọc Luân phát biểu hăng hái: “Dù công việc rất nhiều, anh em lại xa quê hương, nhưng chúng tôi hầu hết là anh em trẻ, mới bước vào nghề nên rất muốn thể hiện năng lực và khẳng định sự gắn bó, tâm huyết với công việc. Mặt khác, đội ngũ cán bộ của công ty đã sinh sống nơi đây được vài năm nên đã có thể giao tiếp với người bản địa bằng chính ngôn ngữ của họ, vì thế công việc chỉ đạo lao động trồng mới hay chăm sóc đều hết sức thuận lợi”.

Một trong những yếu tố khách quan, tạo nên sự thuận lợi cho công ty là việc các đơn vị bạn đều đã hoàn tất công tác trồng mới của dự án nên có khá nhiều nhà thầu hội tụ về tham gia khai hoang. Cùng với đó là lực lượng khai thác gỗ của dự án cũng đã kết thúc nên chuyển sang làm công nhân cao su cho đơn vị, đây có thể xem là những tín hiệu hết sức lạc quan báo hiệu một mùa trồng mới thành công như mong đợi.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh