Hiệp hội Cao su VN sẽ chi 25 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp

CSVNO – Tại cuộc họp BCH lần 1 năm 2016 Hiệp hội Cao su VN (VRA), ngày 20/4, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA, TGĐ VRG cho biết, trong năm 2016, VRA sẽ chi 25 tỷ đồng hoặc nhiều hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị lỗ do xuất khẩu cao su, DN bị thiên tai và hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng cho các DN vay phát triển công nghệ.
Quang cảnh buổi họp BCH VRA.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA phát biểu tại cuộc họp

Ông Trần Ngọc Thuận cho biết thêm, năm 2016, VRA đưa ra 3 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng quản lý chất lượng cao su VN, sử dụng thương hiệu cao su VN và xây dựng giải pháp phát triển bền vững ngành cao su VN.

Để làm được như vậy, VRA phải xây dựng hàng rào kỹ thuật chất lượng sản phẩm cao su thiên nhiên xuất khẩu để trình các Bộ, ngành. Phải đưa ra quy định sử dụng nhãn hiệu cao su VN và vận động hội viên, đơn vị thành viên VRG tham gia. Thành lập bộ phận, chuyên gia nghiên cứu, đề xuất các chiến lược phát triển bền vững ngành cao su VN…

Tính đến nay, VRA có 137 hội viên. Năm 2015, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường, VRA đã đồng hành cùng hội viên và DN ngành cao su trong quá trình vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển. VRA đã kiên trì đề xuất với các Bộ, ngành những giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế, về quản lý chất lượng cao su VN, tăng cường hợp tác quốc tế trong trao đổi thông tin thị trường và xây dựng thương hiệu ngành cao su VN.

Ông Võ Hoàng An -
Ông Võ Hoàng An – Trưởng Ban XNK VRG, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VRA báo cáo hoạt động năm 2015 và kế hoạch 2016.

VRA cùng VRG kiến nghị thành công với các Bộ, ngành các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, như: miễn thuế xuất khẩu cao su nguyên liệu; miễn giảm thuế nhập khẩu cao su tổng hợp; miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật; miễn giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp trồng và chế biến cao su; miễn tiền thuê đất vườn cao su tái canh trong thời gian xây dựng cơ bản….

Năm 2016, VRA sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ, ngành liên quan về việc áp dụng chính sách không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT trong khâu kinh doanh thương mại để tạo lợi nhuận cho DN xuất khẩu.

Bà
Bà Trần Thị Thúy Hoa – Trưởng ban Tư vấn phát triển ngành cao su báo cáo về Nhãn hiệu Cao su VN.

Đánh giá về hoạt động của VRA thời gian qua, ông Nguyễn Tiến Đức – Phó Chủ tịch VRA, Phó TGĐ VRG cho biết: “VRA đã liên tục cập nhật trên website giá cao su hàng ngày của những thị trường lớn và tin tức ngành cao su được trích dẫn từ các nguồn uy tín, đặc biệt là nguồn tin ngoài nước. VRA đã thực hiện rất tốt các bản tin tuần, thông tin chuyên đề hàng tháng về tình hình và dự báo cung cầu cao su thế giới, diễn biến giá và tình hình xuất khẩu cao su thiên nhiên hàng tháng, tin tức về sản xuất kinh doanh, chính sách liên quan đến thị trường cao su. Tuy nhiên chưa có nhiều thông tin về cây cao su”.

“Tháng 3/2016, VRA đã thành lập Ban tư vấn phát triển ngành cao su. Vì vậy, các bản tin và thông tin chuyên đề của VRA nên mở rộng về các giải pháp hay nhằm tiết giảm suất đầu tư, giống cây phù hợp với tình hình hiện tại (như giống cây vừa cho mủ vừa cho gỗ), các phương pháp phòng trị bệnh…”, ông Đức đề nghị.

Ngọc Cẩm