Không thể quên những ngày tháng hào hùng

CSVN – Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước, Chủ tịch nước đã ký và phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho Ban Tuyên huấn Trung ương Cục ng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Hiện nay, mỗi năm có hàngngàn người đến tham quan, tìm hiểu Khu căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Hiện nay, mỗi năm có hàng ngàn người đến tham quan, tìm hiểu Khu căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam ra đời vào ngày 23/11/1961 tại căn cứ chiến khu Đ (Đồng Nai) để nối tiếp nhiệm vụ của Ban Tuyên huấn Xứ ủy Nam Bộ, do đồng chí Nguyễn Văn Linh, Bí thư Trung ương Cục miền Nam làm trưởng ban.

Ban Tuyên huấn Trung ương Cục có nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên về chính trị, tư tưởng, động viên mọi tầng lớp, giai cấp, mọi giới, mọi dân tộc ở khắp các vùng kiên quyết đứng lên giữ vững những thắng lợi đã giành được, bẻ gãy âm mưu bắt lính, dồn dân, chia rẽ lực lượng cách mạng, phá thế kìm kẹp của địch ở nông thôn.

Mặt khác, Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam có nhiệm vụ vạch trần tội ác, âm mưu quỷ quyệt của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, nâng cao giác ngộ cách mạng cho quần chúng, động viên toàn thể nhân dân miền Nam tiến lên tuyến đầu chống đế quốc Mỹ với sự hậu thuẫn, chi viện của hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Ban cũng kêu gọi những người yêu chuộng hòa bình, công lý, dân chủ, tiến bộ trên thế giới, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta đi đến giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, với các mật danh C21, C71, C10, những cán bộ, chiến sĩ tại các tiểu ban, Đài Phát thanh Giải phóng, Thông tấn xã Giải phóng cũng như các đơn vị trực thuộc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam không chỉ đứng vững và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mặt trận tư tưởng và văn hóa, mà các đơn vị của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đã trực tiếp tham gia chiến đấu nhiều chiến dịch gian khổ và ác liệt, với lòng mưu trí quả cảm, chặn đứng các cuộc càn quét của địch vào cơ quan. Trong các chiến dịch đó, đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đã ngã xuống.

Những năm tháng hào hùng của đất nước chống giặc ngoại xâm, cán bộ nhân viên của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam luôn phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hiến dâng tuổi xuân và đi trọn vẹn con đường gian khổ đến ngày đất nước toàn thắng năm 1975.

Để ghi nhớ công lao của những người đi trước, Khu Di tích lịch sử Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đã được xây dựng tại khu vực Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, xã Tân Bình, huyện Tân Biên (Tây Ninh), khánh thành vào tháng 8/2005. Nơi đây hàng năm đón rất nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế tới tham quan tìm hiểu cuộc kháng chiến giành độc lập vĩ đại của dân tộc ta. Đây cũng là địa chỉ giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc VN trong giai đoạn lịch sử chống đế quốc Mỹ.

Trải qua 85 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn cách mạng, ngành Tuyên giáo đã có những tên gọi khác nhau, có sự thay đổi, điều chỉnh, bổ sung và từng bước hoàn chỉnh. Tuy vậy, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, công tác tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể qua từng giai đoạn cách mạng.

Hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo và một số lĩnh vực xã hội; đồng thời là cơ quan chuy n môn – nghiệp vụ về các lĩnh vực công tác này của Đảng.

T.K