Đa chiều cuộc sống của những người làm báo

CSVN – Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Việt Nam 21-6, NXB Trẻ vừa giới thiệu cuốn tiểu thuyết mới viết về những người làm báo có nhan đề Thông tin đa chiều của nhà báo, nhà văn Trần Văn Tuấn.da chieu

Không như một số các tác phẩm viết về nghề báo, tập trung vào công việc chuyên môn, về kỹ năng báo chí hay về những vấn đề bếp núc trong việc làm báo. Thông tin đa chiều gồm 3 chương: Người với Việc; Việc với Người và Người với Người, tập trung vào con người làm báo. Đó có thể là những nhà báo thâm niên, từng làm báo từ thời chiến tranh nay bước vào một thời kỳ mới, đó cũng có thể là những nhà báo xuất thân tay ngang, mang đến báo chí một hơi thở mới…

Bối cảnh thời gian trong khoảng từ năm 1980 đến 2004. Đây được coi là giai đoạn báo chí Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ từ thời bao cấp qua thời kỳ mở cửa, phát triển kinh tế. Cùng với sự thay đổi của đất nước, báo chí cũng có sự thay đổi mạnh mẽ từ quan điểm làm báo đến những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ.
Với ngòi bút của một nhà văn chuyên nghiệp, tác giả đã khắc họa nên hình ảnh của mỗi con người trong một tập thể báo chí khi đó với đầy đủ những cung bậc cảm xúc, những trách nhiệm nghề nghiệp, lương tâm và cả những vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

Một điểm đáng chú ý ở tác phẩm là dù không nỗ lực miêu tả công việc chuyên môn nhưng qua hình ảnh những nhân vật, đời sống báo chí của một thời đại được khắc họa đầy sinh động, thực tế. Đó có thể là người cán bộ trị sự phải lo chạy gạo cho anh em từng tháng, đó là những bản tin đối với hiện nay là bình thường nhưng khi đó lại chứa đựng những cú sốc lạ lùng cách truyền đạt thông tin đến bạn đọc. Tuy nhiên, như đã nói ở trên tác phẩm tập trung vào miêu tả con người hơn là công việc.

Có thể nói đây là một trong những tác phẩm hiếm hoi viết về nghề báo nhưng lại ít nhắc đến chuyên môn báo chí mà tập trung chủ yếu vào việc xây dựng hình ảnh người làm báo với tất cả những cung bậc cảm xúc, những tình cảm từ công việc đến cá nhân.

Có một đặc điểm đáng chú ý ở tác phẩm là có một sự phân chia đối với người đọc. Với bạn đọc bình thường, đây là một tác phẩm mang tính tâm lý xã hội, công việc báo chí chỉ là nền để miêu tả những cảm xúc của cá nhân trong cuộc sống. Với người trong nghề báo đặc biệt là những bạn bè, đồng nghiệp cùng thời thì tác phẩm lại như một dạng hồi ức, tái hiện những kỷ niệm một thời, từ sự kiện đến cả những cá nhân dù rằng qua ngòi bút của tác giả, các cá nhân nếu có sự trùng hợp đã trở nên mờ nhòa, khác biệt khá nhiều so với nguyên mẫu.

Thông tin đa chiều vì thế là một tác phẩm đa dạng, với bạn đọc đó là một câu chuyện về cuộc sống, với bạn đọc trẻ hôm nay muốn tìm hiểu một thời của những người làm báo, cái thời vẫn còn ít được nhắc đến thì đây là một tư liệu đặc sắc. Với những người đã trải qua, Thông tin đa chiều là những dấu ấn, kỷ niệm khó quên về một giai đoạn sống để làm báo với những biến động, thay đổi, thử thách đầy nghiệt ngã.

Như Bá – Xuân Thân