Điều chỉnh quy định quản lý suất đầu tư nông nghiệp

Trong thời gian qua, công tác quản lý suất đầu tư nông nghiệp của VRG còn tồn tại nhiều bất cập, vướng mắc. Sau khi kiểm tra công tác quản lý suất đầu tư của một số đơn vị thành viên, sắp tới, VRG sẽ có những quy định cụ thể về quản lý suất đầu tư.
Nhiều tồn tại, vướng mắc

Về quy định thỏa thuận suất đầu tư nông nghiệp, các công ty chưa tuân thủ triệt để, đầy đủ, đúng hạn. Trong đó thiếu sót chủ yếu tập trung ở các công ty cổ phần cao su thành lập từ giai đoạn 2007 trở về sau. Một số công ty ở khu vực Tây Bắc, DHMT không bám sát quy trình kỹ thuật để lập kế hoạch phân bón phù hợp với đặc điểm mỗi vườn cây KTCB, dẫn đến bị động, lúng túng khi thay đổi chủng loại, định mức… gây trở ngại cho việc thỏa thuận, thanh quyết toán suất đầu tư.

Việc áp dụng định mức công lao động cố định cho từng năm KTCB và quyết toán chi phí lương theo định mức công cố định vẫn còn vướng mắc. Trong thực tế sản xuất, một số công ty cần thâm canh một vài năm nhất định hoặc thiếu hụt lao động, trồng trễ mùa vụ… Do đặc thù của đơn vị dẫn đến không thể điều chuyển công giữa các năm, mặc dù vẫn đảm bảo không vượt tổng công theo định mức cho phép của VRG.

Chăm sóc cao su tại khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Tùng Châu
Chăm sóc cao su tại khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Tùng Châu

Thời gian qua có sự biến động rất lớn đơn giá tiền lương, so với năm 2007 thì lên đến 150% ở Đông Nam bộ và 120% ở Tây Nguyên. Việc áp dụng đơn giá tiền lương theo vùng chưa hợp lý, vùng nghèo trợ cấp khu vực cao nhưng giá lao động trên thị trường thấp, không phản ánh đúng chi phí tiền lương. Việc tăng đơn giá nhân công so với năm thỏa thuận suất đầu tư là khá lớn và không thể khống chế.

Ngoài ra, công tác quản lý định mức phân bón chưa thống nhất, việc thiếu nhất quán trong khối lượng phân bón tính toán trong thỏa thuận khống chế suất đầu tư so với kế hoạch sử dụng phân bón hàng năm vẫn còn tồn tại.

Bên cạnh đó, công tác quản lý suất đầu tư vẫn còn vướng mắc ở chi phí quản lý chung, quyết toán quỹ lương KTCB, quyết toán suất đầu tư. VRG phê duyệt suất đầu tư cho đơn vị, nhưng chưa có quy định cụ thể trong việc hướng dẫn thực hiện, chưa theo dõi, quản lý được suất đầu tư.

Sẽ ban hành khoản dự phòng phí

Căn cứ trên chi phí bình quân cho 1ha cao su trong suốt thời gian KTCB, Ban Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) VRG đã tính toán giá trị dự phòng phải có để hạn chế việc điều chỉnh suất đầu tư, như sau:

[table id=3 /]

Trong 10 năm qua, tỷ lệ lạm phát thấp nhất là 6%, do đó ban KHĐT đề xuất giá trị dự phòng phí dự kiến áp dụng cho từng thời gian KTCB như sau:

+ KTCB 6 – 7 năm: mức dự phòng phí áp dụng là 10% tổng suất đầu tư trực tiếp.

+ KTCB 8 năm: mức dự phòng phí áp dụng là 15% tổng suất đầu tư trực tiếp.

Quy định cụ thể việc thực hiện, quản lý suất đầu tư

VRG sẽ quy định rõ quy trình quản lý, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm từng bộ phận có liên quan, bao gồm từ khâu phê duyệt suất đầu tư, phê duyệt dự toán, thực hiện đầu tư, điều chỉnh suất đầu tư, quyết toán dự toán, kết toán suất đầu tư.

Bổ sung trong nội dung suất đầu tư đối với vườn cây tái canh sẽ bao gồm thêm công tác phục hoang (chi phí chuẩn bị đất). Đối với chi phí quản lý chung tạm thời vẫn giữ nguyên mức như hiện nay, vì tiếp tục tăng chi phí quản lý chung sẽ làm tăng suất đầu tư lớn, làm giảm hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, VRG sẽ tính toán lại tỷ lệ theo nhân công và máy hoặc theo chi phí trực tiếp.

Ngoài ra còn sẽ giải quyết vướng mắc về việc điều chuyển công trong quá trình điều chuyển nhân công, thay việc xây dựng quỹ lương XDCB: Từ định mức theo quy trình x Đơn giá theo vùng x Diện tích bằng theo dự toán = Định mức theo thực tế x Đơn giá thực tế thực hiện x Diện tích.

Hiện nay, việc phê duyệt kế hoạch sử dụng phân bón nhiều trường hợp là vượt thẩm quyền (do thay đổi so với quy trình HĐTV phê duyệt), VRG sẽ quy định bổ sung thẩm quyền phê duyệt việc điều chỉnh này. VRG cũng sẽ quy định trách nhiệm của các ban chuyên môn, trách nhiệm của công ty, của người đại diện vốn Nhà nước tại công ty để thực hiện việc quản lý suất đầu tư.

Ngọc Cẩm