Nhiều doanh nghiệp cao su lãi cao trong quý II nhờ giá bán tăng

CSVN – Một số công ty chứng khoán dự báo doanh nghiệp cao su tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới nhờ xu hướng tăng giá bán và khả năng tăng thị phần xuất khẩu. Theo thống kê, có 7 doanh nghiệp cao su thiên nhiên và 4 doanh nghiệp săm lốp trên sàn chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính quý II, trong đó có 8 đơn vị báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2024 các doanh nghiệp cao su và săm lốp trên sàn chứng khoán

Công ty CP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) chứng kiến doanh thu thuần cao kỷ lục 1.364 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế hơn 77 tỷ đồng, tăng 52% so với quý II năm 2023. Giải thích về kết quả tích cực trên, Cao su Đà Nẵng cho rằng là nhờ đẩy mạnh chính sách bán hàng làm tăng doanh thu tiêu thụ. Đồng thời tỷ giá hối đoái cũng tăng từ đầu năm nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu. Trong quý II, Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina – Mã: CSM) ghi nhận doanh thu giảm 7% xuống 1.333 tỷ đồng. Casumina báo lãi sau thuế 21 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ.

Kỳ này, có một doanh nghiệp săm lốp báo lãi sau thuế kỷ lục, gấp 19 lần cùng kỳ lên gần 114 tỷ đồng là Công ty CP Cao su Sao Vàng (Mã: SRC). Sở dĩ công ty báo lãi đột biến là nhờ ghi nhận khoản thu nhập khác lên tới 306 tỷ đồng do chuyển nhượng quyền thuê lại đất với cơ sở hạ tầng và tài sản gắn liền với đất. Sau khi trừ đi khoản chi phí 144 tỷ đồng, công ty còn ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 162 tỷ đồng. Từng là đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp cao su thành phẩm nhưng qua thời gian công ty đã bị bỏ lại phía sau. Nguyên nhân khiến Cao su Sao Vàng đánh mất vị thế là xu hướng sử dụng lốp Radial ngày càng trở nên phổ biến, không những thế, công ty còn chịu sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành cũng như hàng nhập khẩu.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Hiệp hội Các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu cao su toàn cầu lên mức 15,7 triệu tấn, đồng thời giảm dự báo nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu cho cả năm nay xuống còn 14,5 triệu tấn. Điều này khiến thị trường toàn cầu sẽ thiếu hụt tới 1,2 triệu tấn cao su trong năm nay, theo Agromonitor. Không chỉ vậy, điều kiện khí hậu không thuận lợi, bệnh rụng lá và giá cao su tiếp tục duy trì ở ngưỡng thấp cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông dân trồng cao su.

Trong báo cáo về ngành cao su hồi tháng 3, Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng triển vọng tăng trưởng dành cho các doanh nghiệp ngành cao su vẫn đang rất tích cực trong cả ngắn hạn và trung hạn, động lực sẽ đến từ hai yếu tố. Yếu tố thứ nhất đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Các doanh nghiệp cao su Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá bán và khả năng tăng thị phần xuất khẩu khi các thị trường khác phải đối mặt với sự thiếu hụt cung trong giai đoạn 2024 – 2025. Ngoài ra, với các doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận Quản lý rừng bền vững VFCO/PEFC sẽ có lợi thế rất lớn trong việc cung cấp vật liệu, sản phẩm cho các nhà sản xuất tại thị trường châu Âu (EU) khi Đạo luật chống phá rừng EUDR có hiệu lực từ năm 2025. Yếu tố thứ hai đến từ các hoạt động kinh doanh khác. Đơn vị phân tích nhận định, các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất trong quy hoạch chuyển đổi sẽ được hưởng lợi từ việc bồi thường đất hoặc phát triển mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp.

Q. A (tổng hợp)