CSVNO – Tối ngày 12/12, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị quốc tế ngành cao su Việt Nam 2024 kết hợp Lễ tôn vinh doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” với sự tham gia của các khách mời trong và ngoài nước.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam đạt hơn 2,5 tỉ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngành cao su Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu cao su thiên nhiên, chỉ sau Thái Lan và Indonesia. Cao su thiên nhiên Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong năm 2024, xuất khẩu cao su sang các thị trường mới nổi như Brazil và khu vực Trung Đông cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, mở ra những cơ hội mới cho ngành.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hưng – Chủ tịch VRA, TGĐ VRG, cho biết: “Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ngành cao su Việt Nam vẫn kiên trì bám sát các mục tiêu chiến lược, đạt được nhiều thành tích. Ước tính, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành cao su trong năm 2024 đạt khoảng 10,2 tỉ USD, trong đó cao su thiên nhiên dự kiến đạt 3,1 tỉ USD; sản phẩm cao su khoảng 4,6 tỉ USD và gỗ cao su đạt 2,5 tỉ USD. Dựa trên những tín hiệu tích cực từ thị trường và nền tảng đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng rằng, năm 2025 sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ hơn của ngành cao su Việt Nam”.
“Dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ đạt trên 11 tỉ USD. Trong đó, cao su thiên nhiên dự kiến đạt khoảng 3,5 tỉ USD, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế; sản phẩm cao su đạt khoảng 5 tỉ USD, nhờ vào việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Riêng gỗ cao su đạt khoảng 2,5 tỉ USD, khai thác tối đa giá trị bền vững từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và tái chế. Để đạt được những mục tiêu trên, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt” – ông Lê Thanh Hưng cho biết.
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đánh giá cao VRA trong thời gian qua đã thực hiện rõ vai trò là cầu nối vững chắc giữa các thành phần kinh tế trong ngành cao su. Đồng thời để duy trì lợi thế cạnh tranh cũng như hoàn thành mục tiêu của ngành cao su, ông Hoàng Minh Chiến đề nghị VRA cần tăng cường quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam – Viet Nam Rubber tại các hội chợ, triển lãm quốc tế và thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với các bộ, ban ngành thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại đến các thị trường trọng điểm, tiềm năng; đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon và xây dựng chuỗi giá trị xanh; đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quy định chống phá rừng (EUDR)…
Cũng tại hội nghị, VRA đã vinh danh 22 doanh nghiệp nhận giấy chứng nhận nhãn hiệu “Cao su Việt Nam”, 13 doanh nghiệp đạt chứng nhận doanh nghiệp bền vững năm 2024. Điều này đã cho thấy sự uy tín của nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” ngày càng được doanh nghiệp quan tâm và đánh giá cao theo mỗi năm.
HẰNG NY – VŨ PHONG – HOÀNG KHẢI
Related posts:
- Nhiều vướng mắc trong sắp xếp, đổi mới công ty nông lâm nghiệp
- Ngành gỗ tìm tòi, sáng tạo để vượt khó
- Cao su Bà Rịa dự kiến vượt 14,3% kế hoạch
- Hiệu quả từ cuộc thi "vườn rau sạch"
- Cao su Chư Prông đạt lợi nhuận 2015 trên 12,3 tỷ đồng
- Phát động Giải báo chí viết về Ngành Cao su lần thứ I, năm 2021
- Geru Star sẽ cải thiện hơn nữa môi trường làm việc của người lao động
- Đoàn kinh tế quốc phòng 78 tặng 1.181 suất quà trong “Mùa giáp hạt”
- Thu nhập bình quân Cơ khí Cao su trên 12 triệu đồng/người/tháng
- Phấn đấu thu nhập bình quân đạt 8,7 triệu đồng/người/tháng