Nhiều điểm có lợi hơn cho Người lao động của thỏa ước lao động tập thể công ty mẹ Tập đoàn

CSVN – Thỏa ước Lao động tập thể (TƯLĐTT) Công ty mẹ Tập đoàn nhiều năm liền xếp loại A, được đánh giá là TƯLĐTT có lợi nhất cho NLĐ thuộc VRG. Trong đó, nhiều điểm nổi bật cho NLĐ là các chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương và phụ cấp lương thưởng.

Ký kết thỏa ước lao động tập thể tại Hội nghị NLĐ Công ty mẹ VRG năm 2022
Những lợi ích cao hơn so với luật định

Nổi bật trong TƯLĐTT Công ty mẹ Tập đoàn là các quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi được nghiên cứu và xây dựng, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ với sự ưu việt trên Luật Lao động như: tổng thời gian làm việc không quá 2.030 giờ/năm, thời giờ làm thêm không quá 250 – 300 giờ/năm tùy công việc cụ thể. Quy định về việc tổ chức tham quan nghỉ mát hàng năm cho NLĐ (tối thiểu 3 ngày); nữ lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương trong dịp 8/3, 20/10; khuyến khích doanh nghiệp tạo điều kiện bố trí cho NLĐ nghỉ và hưởng thêm phí trong các ngày lễ kỷ niệm của ngành, dịp thành lập doanh nghiệp…

Đặc biệt, các quy định về quỹ phúc lợi cụ thể rõ ràng, trong đó quy định từng mức, gồm cả các điều khoản về tham quan nghỉ mát hàng năm cho NLĐ; về trường hợp nữ lao động được nghỉ, hưởng nguyên lương và chi thưởng tối thiểu 1 triệu đồng/ người/ngày trong dịp 8/3, 20/10. Về trường hợp được nghỉ lễ và hưởng thêm phí tối thiểu 2 triệu đồng/người/ngày trong các ngày lễ Tết Âm lịch, Tết Dương lịch, Giỗ tổ 10/3 Âm lịch, Ngày chiến thắng 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm của ngành 28/10. Các trường hợp thăm hỏi hiếu hỷ hỗ trợ từng mức khám chữa bệnh điều trị (nội – ngoại trú) từ 1 đồng – 5 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng/người/lần chi thăm hỏi mắc bệnh hiểm nghèo theo danh mục của Chính phủ ban hành. Các phần quà sử dụng quỹ phúc lợi hỗ trợ cho NLĐ về hưu hay nghỉ việc những điều kiện đặc biệt theo từng mức; tổ chức ăn trưa, ăn giữa ca; thăm hỏi những trường hợp đặc biệt khó khăn…

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ

Bà Phan Thị Vành Khuyên – Chủ tịch CĐ Công ty mẹ Tập đoàn, chia sẻ: “Hàng năm, CĐ đều rà soát lại bản TƯLĐTT để bổ sung các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Ví dụ như trong phần phúc lợi, khi NLĐ nghỉ phép năm được thanh toán tiền vé tàu xe và phụ cấp đi đường, tương đương với mức phụ cấp lưu trú theo chế độ công tác phí hiện hành áp dụng tại Tập đoàn. NLĐ chưa nghỉ hết số ngày phép hàng năm sẽ được Tập đoàn thanh toán tiền phép cho những ngày chưa nghỉ…”.

Thỏa ước nêu rõ những quy định cụ thể, chi tiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ cả về vật chất, tinh thần và văn hóa ứng xử để NLĐ có cơ hội nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ… Điểm đặc biệt là mức lương thử việc trả bằng 100% trên lương theo hợp đồng lao động và quy định hỗ trợ thanh toán các khoản tàu xe, phụ cấp đi đường khi nghỉ phép năm.

Về an toàn lao động thì Thỏa ước quy định nổi bật về việc mua bảo hiểm sức khỏe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ đảm bảo các yêu cầu tiêu chí đầy đủ, đặc biệt là cấp trang phục làm việc mức chi 5 triệu đồng/ người/năm. Ngoài các quy định có lợi dành cho NLĐ không xác định thời hạn, thì có quy định rõ mức hưởng các chính sách với đối tượng NLĐ xác định thời hạn.

TƯLĐTT của Công ty mẹ Tập đoàncó các quy định rất rõ ràng, đảm bảo tính ưu việt cao hơn mức quy định của Bộ luật Lao động, thể hiện sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo Tập đoàn với NLĐ.

BÌNH MINH