“Người đi trong bão lũ”: Những kinh nghiệm, bài học quý giá

CSVN – “Người đi trong bão lũ” do Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai biên soạn. Đây là tuyển tập các bài viết phản ánh những góc nhìn chân thực, khách quan về tư tưởng chiến lược kinh nghiệm, tâm huyết của vị Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ tín nhiệm giao trọng trách làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương – Đồng chí Lê Huy Ngọ – nguyên Bộ trưởng Bộ NN & PTNT.

Ban tổ chức tặng sách cho đông đéo độc gié tại buổi giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”. Ảnh: Minh Tân

Cuốn sách “Người đi trong bão lũ” gồm 3 phần: Tầm nhìn và tư duy về phòng, chống thiên tai; Người đi trong bão lũ; Bộ trưởng của nông dân. Nội dung cuốn sách mang tính tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm theo nhiều góc nhìn khác nhau, nhưng tựu trung là phải đặc biệt chú trọng phương châm “tại chỗ” trong phòng và ứng phó với mọi tình huống thiên tai ngay từ đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động, phối hợp tốt các lực lượng; chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả khẩn trương, hiệu quả; tinh thần trách nhiệm, sát thực tiễn, gắn bó với dân, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy của cán bộ lãnh đạo các cấp… Đây là những kinh nghiệm, bài học vô cùng quý giá vẫn đang được quán triệt và thực hiện.

Cuốn sách cũng là ghi nhận sự đóng góp to lớn, có trách nhiệm của các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ, đồng nghiệp của các cơ quan, tổ chức Trung ương, địa phương, lực lượng quân đội, công an, một số nhà báo và người dân – họ là những người đã từng lăn lộn, đóng góp công sức to lớn trong công tác phòng chống thiên tai theo chức trách, nhiệm vụ được giao và cũng vừa là tác giả các bài viết trong cuốn sách này. “Người đi trong bão lũ” cũng thể hiện tình cảm, sự trân quý của các cá nhân đối với đồng chí Lê Huy Ngọ và Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương.

Trong bài viết “Người Bộ trưởng năng động, sáng tạo, trách nhiệm trước đất nước, nhân dân” – Viện sĩ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, nguyên Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chia sẻ: “Có thể thấy rằng, hình ảnh Bộ trưởng Lê Huy Ngọ – “Bộ trưởng bão lụt” mặc áo phao trên chiếc ca nô đi kiểm tra và chỉ huy chống thiên tai trong mưa gió là hình ảnh đẹp, gần gũi, sống động đối với nhân dân, cán bộ phòng chống thiên tai và lực lượng vũ trang chúng ta”.

Mặc dù đã nghỉ hưu nhiều năm nay, sức khỏe giảm sút, nhưng mỗi lần nghe xảy ra thiên tai, bão lụt, ông Lê Huy Ngọ thường ngồi lặng trước màn hình ti vi. “Mỗi lần bão lũ anh đến đâu người dân tin tưởng và mừng đến đó, mừng vì có anh ở bên cạnh, mừng vì anh hiểu được nỗi khổ của dân, luôn sát cánh và tìm cách cứu dân và mừng vì anh sẽ phát hiện ra những tồn tại của công trình, của cơ chế chỉ đạo, quản lý để rút kinh nghiệm và khắc phục sau mỗi lần lũ bão… Mỗi khi bão lũ hoành hành, trong tâm trí tôi và người dân cả nước lại hiện lên một hình tượng của anh – Người đi trong bão lũ” (Người đi trong bão, lũ – Tiến sĩ Đặng Quang Tính – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão, Bộ NN&PTNT).

Phát biểu tại buổi giới thiệu sách “Người đi trong bão lũ”, ngày 25/4, ông Cao Đức Phát – nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, xúc động cho hay: “Hình ảnh vị Bộ trưởng quần xắn đến quá đầu gối, mặc áo đi mưa, đầu đội mũ cối, lặn lội khắp nơi trong bão lũ trong nhiều năm tháng đã gây xúc động đối với nhiều đồng nghiệp và người dân. Đọc cuốn sách chúng ta không chỉ đọc về dấu ấn mà chúng ta cảm nhận về tình cảm trân quý dành cho anh…”.

NGUYỄN LÝ