Các đơn vị công nghiệp dịch vụ: Nhiều giải pháp giữ chân người lao động 

CSVN – Những tháng đầu năm, nhiều công ty sản xuất công nghiệp dịch vụ đều phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Làm thế nào để tuyển mới, giữ chân người lao động (NLĐ), đang được các công ty quan tâm, chú trọng trong những năm gần đây.

–         Công nhân Công ty CP Cơ Khí Cao su điều khiển máy tiện tại xưởng sản xuất
Thiếu hụt lao động  đáp ứng nhu cầu sản xuất

Hiện tại tình hình dịch bệnh đã dần lắng xuống, nhiều ngành nghề sản xuất đang có dấu hiệu phục hồi, các công ty đóng chân trên các khu công nghiệp trọng yếu  ở các thành phố lớn đang đi vào hoạt động ổn định, với số lượng đơn hàng tăng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có xu hướng dịch chuyển dần về đầu tư ở các địa phương, điều này làm cho tâm lý NLĐ sẵn sàng “nhảy việc” để được gần nhà… Hoặc do nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, họ có thể tìm đến nơi có chế độ lương, thưởng cao hơn là điều khó tránh khỏi trong thời điểm hiện nay.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi các công ty sản xuất công nghiệp như: Công ty CP Gỗ Thuận An, Công ty CP Công nghiệp và XNK Cao su, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, Công ty CP Cơ khí Cao su… phải có những giải pháp để giữ chân được NLĐ đáp ứng nhu cầu sản xuất của đơn vị đang là vấn đề được lưu tâm.

Nhiều giải pháp giữ chân người lao động

Để tuyển đủ lao động đáp ứng quy mô sản xuất, Gỗ Thuận An đã chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Công ty đã triển khai đồng bộ các chính sách đào tạo, có cơ chế, hỗ trợ NLĐ có thời gian gắn bó lâu dài với công ty. Theo anh Đào Thanh Huỳnh – Phó Chủ tịch Công đoàn công ty: “Những năm qua Công đoàn đã có các hoạt động thiết thực, lấy NLĐ làm trung tâm, nhất là NLĐ trực tiếp sản xuất. Công đoàn đã tham mưu cùng chính quyền chăm lo tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, tổ chức tốt bữa ăn giữa ca, kịp thời thăm hỏi, động viên mỗi khi NLĐ ốm đau, ma chay. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành trích xuất sắc trong lao động…”.

Để NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị, Ban đại diện NLĐ Ngôi sao Geru  phối hợp BCH Công đoàn cùng với đại diện NLĐ công ty, tổ chức các buổi đối thoại định kỳ với công nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ, giải quyết nhanh các vướng mắc, chăm lo tốt đời sống công nhân…Ngoài ra, công ty thường xuyên cải tạo môi trường làm việc tại các xưởng sản xuất bóng, lắp đặt thêm các thiết bị chống nóng tạo môi trường làm việc thông thoáng, an toàn cho NLĐ an tâm sản xuất.

Tại Cơ khí Cao su, ngay từ đầu năm, công ty đã ký những hợp đồng, đơn hàng hàng khá lớn đáp ứng đủ để sản xuất trong năm.“Do đặc thù ngành nghề, đòi hỏi NLĐ phải có chứng chỉ nghề nghiệp, kinh nghiệm… Công ty đang áp dụng phương pháp khoán sản phẩm cho NLĐ, sản xuất theo ca kíp, tăng đơn giá tiền lương/sản phẩm, tăng ca nhằm đáp ứng đúng tiến độ công trình. Hiện tại công ty đáp ứng việc làm ổn định, thu nhập cao cho NLĐ nên không có tình trạng thiếu hụt lao động”, ông Nguyễn Văn Hào – Phó TGĐ công ty cho hay.

Trong những năm gần đây, Gỗ Đông Hòa (Công ty CP CN & XNK Cao su) đẩy mạnh sản xuất, gia công bên ngoài những mặt hàng gỗ nội thất giả cổ, cung ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu. Đòi hỏi NLĐ phải có tay nghề cao, nên công ty đã mạnh dạn chuyển đổi, thay thế dần lao phổ thông bằng lao động lành nghề. Bên cạnh đó, để giữ chân NLĐ, công ty áp dụng nhiều chế độ đãi ngộ, trả công cao cho những sản phẩm khó, sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu khách hàng.  

VŨ PHONG