Xôn xao dòng nhựa trắng

CSVN – Khi những cơn mưa đầu tiên bắt đầu trút xuống, trải đều trên khắp núi đồi nương rẫy Tây Nguyên xanh tươi, người công nhân cao su lại hân hoan bước vào mùa cạo mới với biết bao cảm xúc khó tả.

Cái nhịp sống lao động ấy diễn ra dưới tán lá cao su không thể lẫn vào đâu được, cũng không có gì đẹp bằng không khí khẩn trương ấy. Rừng cao su như có phép nhiệm màu bừng tỉnh giấc sau những tháng ngày ngủ vùi tích nhựa chờ mưa.

Tiếng những chiếc xe cày giòn giã chở chén trang bị vật tư rải đều khắp các lô, từng cái chén được rửa sạch sẽ bóng loáng xếp thẳng hàng, nhìn xa xa trông giống như những nốt nhạc của bài ca lao động.

Tiếng chào hỏi nhau rộn rã của công nhân khi gặp lại vào mùa cạo mới, chỉ mới mấy tháng mà cứ ngỡ như xa cách lâu rồi. Biết bao nhiêu điều muốn nói, bao nhiêu câu muốn hỏi…

Vườn cây năm nay được giao ở đâu? Đẹp hay xấu? Có gần hay không?… Những câu chuyện xoay quay chủ đề mùa cạo mới cứ tíu tít mọi lúc, mọi nơi, dường như không gian ấy là của riêng người thợ. Đôi lúc lại bắt gặp vài ánh mắt e dè lạ lẫm của một số công nhân mới lần đầu tiên có mặt tại tổ.

Con đường mòn dọc các triền lô tấp nập xe cộ lên xuống với các dụng cụ hành trang cần thiết của người công nhân, mỗi người một vẻ, người chở ngang, kẻ vác dọc. Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cạo mới.

Anh Đỗ Hồng Hải – Tổ trưởng tổ 4, Nông trường K’dang (Cao su Mang Yang) cũng tất tưởi không kém, chẳng cần mũ nón, anh lội khắp lô, đi đến đâu anh cũng ân cần nhắc nhở công nhân những chỗ chưa ổn thỏa, động viên khích lệ những công nhân mới chuyển về, giúp họ nhanh chóng hòa đồng với công việc.

Người công nhân khai thác khi đã chú tâm vào công việc thì họ thực hiện rất nhanh, từng chiếc máng che mưa nhanh chóng được gắn lên cây,

để sử dụng khi mùa mưa đang tới. Các công đoạn thao tác cần kỹ lưỡng, vì khâu làm máng hiệu quả tốt thì sản lượng mới đạt chuẩn. Anh em trong tổ ai cũng cố gắng hoàn thành đạt yêu cầu, đúng tiến độ.

Mưa về, những lát cạo xả đầu tiên của năm cạo mới đã được khai dòng đúng vào ngày Quốc tế Lao động 1/5, điều này càng làm tăng thêm sự phấn chấn, hân hoan của người lao động. Giọt mủ đầu mùa đặc sệt khẽ rơi từ từ xuống chén. Cái mùi hương của mủ mới nó thật lạ, không thể kìm chế được sự tò mò, dù đã bao năm đi cạo, chúng tôi vẫn quệt tay đưa lên ngửi. Cái mùi nghe thân quen mà đầy cảm xúc, vừa gần gũi, thiêng liêng, ấm áp đến lạ lùng…

Sau mỗi lát cạo xả, thành quả thu về là những xô mủ tạp đầy ắp, những sợi mủ dây vàng nhạt loằng ngoằng vướng víu nhưng lại vô tình thắt chặt ai đó gần hết cuộc đời.

Tháng đầu tiên đi cạo xả, lương chưa nhiều, nhưng ai nấy đều rất vui và hào hứng. Đặc biệt thi thoảng cán bộ lãnh đạo công ty, nông trường xuống tận lô ân cần thăm hỏi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn của công nhân trước mùa khai thác mới.

Anh Trần Thanh Trung – Giám đốc Nông trường K’dang còn khá trẻ nhưng rất tâm huyết với công việc. Anh thường xuyên xuống từng tổ trò chuyện cùng anh chị em công nhân, hóm hĩnh pha vài mẩu chuyện khôi hài nhằm vơi bớt áp lực của công việc. Thỉnh thoảng anh còn gửi cho tổ vài gói kẹo, hộp bánh khích lệ tinh thần công nhân lao động. Món quà tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự gần gũi và quan tâm đến người lao động.

Bước vào mùa cạo mới, tận sâu trong suy nghĩ ai cũng mong một năm thuận lợi cho ngành cao su, mưa thuận gió hòa, giá mủ cao su tăng, đồng lương của người lao động ổn định để mỗi khi Tết đến, xuân về công nhân lại có thưởng… Còn gì vui hơn như thế!

ĐỖ THỊ NGUYÊN