Khí phách sáng ngời của đội ngũ công nhân cao su

CSVN – Tin rằng cho dù có khó khăn, thử thách đến mấy thì nét hào hùng đáng yêu của đội ngũ công nhân cao su càng tôi rèn, bật lên sức sống mãnh liệt – Đó chính là khí phách sáng ngời của đội ngũ công nhân cao su với truyền thống 91 năm hào hùng.

Đội ngũ công nhân cao su ngày nay không những đương đầu trước khó khăn thử thách mà còn biết vươn lên, chủ động tăng năng suất lao động, tăng thu nhập. Ảnh: Vũ Phong

Năm 2019, tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã long trọng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2019), với không khí rộn ràng nhộn nhịp, rợp sắc cờ hoa. Mới đó lại thêm một năm nữa, bồi hồi cảm xúc nghĩ tới điểm khởi đầu như một mốc son sáng chói trong suốt chiều dài lịch sử công nhân cao su theo Đảng đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước

Thứ nhất, chúng ta tự hào công nhân cao su là một đội ngũ công nhân có truyền thống đấu tranh cách mạng sớm nhất, sự kiện 28/10/1929 thành lập chi bộ Phú Riềng Đỏ đã minh chứng điều này, sau sự kiện này phong trào đấu tranh của công nhân các đồn điền cao su đã từ tự phát sang tự giác, ngày càng mạnh mẽ sôi nổi. Không khí đấu tranh vì cơm áo gạo tiền, nêu cao ngọn cờ độc lập dân tộc lật đổ thực dân đế quốc, mỗi tên đất, tên làng, mỗi nhà máy, vườn cây miền Đông Nam bộ đều gắn với sử tích lầm than, nô lệ, tủi hờn, và sự vươn lên mạnh mẽ từ khi có Đảng. Có thể khẳng định: Mình thật may mắn, thật tự hào khi được đứng trong đội ngũ công nhân cao su dù lắm gian nan, nhiều thử thách.

Thứ hai, chúng ta đã có một đội ngũ công nhân nhiều thế hệ biết hy sinh, vượt khó khăn bất kỳ hoàn cảnh nào. Dưới sự bóc lột hà khắc của chủ đến tận cùng, thì đoàn kết tập hợp lại tổ chức tranh đấu cho dù máu chảy đầu rơi; trong công cuộc xây dựng ngành và đất nước với những khó khăn của cơ chế- thị trường – khí hậu – thời tiết, ta vẫn vững bước đi lên, hàng ngàn gia đình 3-4 thế hệ làm công nhân cao su vẫn gắn bó tiếp nối gìn giữ phát huy truyền thống.

Thứ ba, chúng ta tự tin với đội ngũ công nhân cao su ngày nay không những đương đầu trước khó khăn thử thách mà còn biết vươn lên, chủ động ứng phó kịp thời với những biến động của thu nhập, những thay đổi của quy trình, chế độ khai thác cao su, sớm thích ứng để đảm bảo thu nhập là phải tăng năng suất lao động. Mặt khác, họ mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, tận dụng thời gian, đầu tư chăn nuôi trồng trọt, tăng thu nhập, ổn định đời sống, gắn bó với ngành, với đơn vị…

Năm nay đại dịch Covid -19 cũng tác động mạnh đến ngành cao su, ta mở cạo chậm hơn gần hai tháng để phòng dịch, vì vậy ảnh hưởng đến sản lượng và thu nhập người lao động, nhưng khi vườn cây mở cạo lại, nhiều đơn vị đã tổ chức thi đua từ rất sớm, nhiều đơn vị vẫn quyết tâm thực hiện đạt kế hoạch được giao. Phong trào thi đua nước rút bước vào quý IV như hồi kèn thúc giục NLĐ nâng cao tay nghề, bám lô, chắt chiu từng giọt mủ, nỗ lực về đích sớm nhất trong trạng thái “bình thường mới” và thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã chỉ đạo.

Cứ vào dịp tháng 10 hàng năm, VRG tổ chức chuỗi sự kiện ý nghĩa kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành, như: Tuyên dương con công nhân lao động đậu đại học điểm cao, học sinh vượt khó học giỏi, dâng hương tượng đài Phú Riềng Đỏ, mít tinh kỷ niệm ngày truyền thống và hội thi thợ giỏi khai thác mủ ….Trong chúng ta lại rạo rực niềm vui, và niềm vui được nhân lên khi các nông trường, công ty, nhà máy người người thi đua hối hả. Hình ảnh những chàng trai, cô gái công nhân cao su vẫn đêm ngày miệt mài chắt chiu vượt khó, ta cứ ngỡ đó chỉ là công việc bình thường thầm lặng, nhưng chứa đựng trong đó bao giọt mồ hôi – sự vất vả – nỗi cực nhọc của người lao động để có được những tấn mủ vượt.

Tin rằng cho dù có khó khăn, thử thách đến mấy thì nét hào hùng đáng yêu của đội ngũ công nhân cao su càng tôi rèn, bật lên sức sống mãnh liệt – Đó chính là khí phách sáng ngời của đội ngũ công nhân cao su với truyền thống 91 năm hào hùng.

MINH ANH