Rubico đẩy mạnh sản xuất đồ gỗ nội thất giả cổ

CSVN – Những năm gần đây Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa (thuộc Công ty CP Công nghiệp & Xuất nhập khẩu cao su (Rubico) đang chuyển dần sang sản xuất đồ gỗ nội thất giả cổ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhất là khách hàng khó tính ở thị trường Châu Âu và Mỹ. Đây được xem là thế mạnh và mục tiêu phát triển lâu dài của công ty trong thời gian tới.

Đội ngũ công nhân lành nghề, có kinh nghiệm là lợi thế để công ty đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm phù hợp với xu thế của thị trường
Đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng

Gỗ là sản phẩm từ thiên nhiên, mang lại cảm giác thân thuộc. Nội thất gỗ ngày càng được ưa chuộng nhờ vẻ sang trọng, hiện đại và có độ bền cao. Nhất là sản phẩm gỗ có nét cổ điển, vừa tinh tế, hiện đại lại mang vẻ đẹp gần gũi.

Ông Lê Hữu Linh – Phó TGĐ Rubico, GĐ Công ty gỗ Đông Hòa chia sẻ: “Nắm rõ nhu cầu của khách hàng, nên trong những năm gần đây công ty đang dần dịch chuyển sang sản xuất một số mẫu mã đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ Mỹ và Châu Âu. Người tiêu dùng ở các nước này ưa chuộng loại sản phẩm đơn giản, nhất là những sản phẩm sử dụng ván công nghiệp MDF dán vơnia và gỗ tràm từ rừng trồng có nguồn gốc, theo xu hướng phát triển bền vững. Việc cào cước, bắn cát tạo giả cổ nhằm tăng độ tinh xảo của sản phẩm và cũng là xu hướng tiêu dùng hiện nay của khách hàng”.

Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, công ty phải thiết kế làm mẫu, điều chỉnh mẫu nhiều lần. Sau đó khách hàng kiểm tra, đồng ý và gửi đi hội chợ (trong và ngoài nước) hoặc thăm dò lấy ý kiến phản hồi của người tiêu dùng trước khi đặt hàng sản xuất.

Do đơn vị có kinh nghiệm nên việc triển khai mẫu cũng thuận lợi và nhanh hơn, thường từ 2 – 6 tháng là có đơn hàng so với phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới có đơn hàng mới theo thông thường. Bên cạnh đó đơn vị triển khai làm mẫu mới liên tục nên cơ hội có đơn hàng mới cũng thuận lợi hơn, bình quân 3 mẫu mới sẽ có 1 mẫu được sản xuất.

Định vị sản phẩm chủ lực là đồ nội thất giả cổ

Hiện thời, diện tích sản xuất của công ty có giới hạn, máy móc thiết bị cũng đã cũ, khó cạnh tranh bằng sản lượng và năng suất với những nhà máy sản xuất đồ gỗ láng có công nghệ cao. Việc chuyển đổi sản xuất gỗ giả cổ đòi hỏi công nhân phải có kinh nghiệm vì có một số công đoạn làm hoàn toàn bằng thủ công, sản phẩm làm ra lại có giá trị cao hơn so với đồ láng, mà năng suất và sản lượng không cao.

Tuy nhiên, lợi thế thương hiệu Rubico Đông Hòa được xây dựng hơn 20 năm với lượng khách hàng truyền thống ổn định, lâu dài, tin tưởng với chất lượng sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó, còn có lợi thế về đội ngũ công nhân lành nghề, vị trí kho xưởng và giao thông thuận lợi. Phát huy thế mạnh này, tranh thủ nguồn lực chính sẵn có, công ty chuyển đổi sản xuất sản phẩm gỗ giả cổ được xem là phù hợp trong giai đoạn có nhiều khó khăn hiện nay.

Cũng theo ông Linh, việc định vị và xác định sản phẩm chủ lực của đơn vị là sản phẩm giả cổ nhằm bù lại việc đầu tư máy móc, thiết bị mới rất tốn kém. Dự kiến trong ngắn hạn ít nhất 5 năm nữa thì sản phẩm giả cổ vẫn có xu hướng ổn định.

Hiện đơn vị đang thăm dò và thấy nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm gỗ kết hợp khung sắt, bê tông, mặt đá, mặt mây, simili giả da và nhiều vật liệu khác thân thiện với môi trường. Hiện công ty đã làm mẫu và sản xuất một số mặt hàng này nhằm tăng thêm sản lượng và đa dạng hóa sản phẩm tránh rủi ro khi tập trung vào một sản phẩm duy nhất.

VŨ PHONG