Binh đoàn 15: Hiệu quả trong công tác dân vận

CSVN – Trước nhiều khó khăn, thử thách nhưng Binh đoàn 15 vẫn vững vàng, hiên ngang bám trụ trên vùng biên cương của Tổ quốc. Thành công này là nhờ Binh đoàn đã thực hiện tốt công tác dân vận.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ (thứ 6 từ phải sang) Tư lệnh Binh đoàn 15 thăm, tặng quà cho già làng, trưởng thôn, người có uy tín xã Mo Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Từ bám sát chủ trương…

Trong giai đoạn 2015-2020, Binh đoàn 15 đứng trước hàng loạt khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19, giá mủ cao su, cà phê xuống thấp và yêu cầu tái cơ cấu doanh nghiệp. Nhưng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh (BTL) Binh đoàn vẫn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận.

Đảng ủy, BTL đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy TW, Bộ Quốc phòng về công tác dân vận. Nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH TW (khóa XI) và Nghị quyết số 49-NQ/QUTW của Quân ủy TW về “Tăng cường và đổi  mới công tác dân vận của quân đội trong tình hình mới”.

Trên cơ sở đó, từ Đảng ủy Binh đoàn đến các chi bộ đã ra nhiều nghị quyết chuyên đề, bảo đảm cho công tác dân vận được đúng định hướng và hiệu quả cao.

Quá trình thực hiện, cấp ủy các cấp đã bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tạo chuyển biến cơ bản, vững chắc, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt hoạt động.

…đến hiệu quả thiết thực

Hoạt động kết nghĩa, gắn kết hộ được triển khai toàn diện và   đi vào thực chất. Thông qua hoạt động này, Binh đoàn đã xây dựng, sắp xếp, bố trí dân cư theo hướng tập trung, hình thành các cụm dân cư trên khu vực biên giới, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Hiệu quả của hoạt động gắn kết hộ ngày càng thể hiện rõ nét hơn khi các hộ gắn kết không chỉ giúp nhau trong lao động sản xuất mà cả trong đời sống sinh hoạt hằng ngày như: chăm sóc, nuôi dạy con, đi học đúng độ tuổi, không bỏ học; sinh đẻ có kế hoạch; ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc…

Địa bàn của Binh đoàn đứng chân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hạ tầng còn sơ sài, đời sống nhân dân còn khó khăn. Vì vậy, BTL Binh đoàn quyết tâm thực hiện tốt phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ phong trào này, đã huy động được 50 ngàn ngày công giúp dân phát triển kinh tế như gieo sạ 182 ha lúa nước; hỗ trợ 12,5 tấn phân bón. Xây dựng đường điện; sửa chữa, làm mới 93,6km đường giao thông; nạo vét 31,7km kênh mương. Xây dựng trường học, nhà trẻ, trường mầm non. Xây mới, sửa chữa 188 căn nhà các loại…

Song song với nhiệm vụ tuyên truyền vận động, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo các đơn vị của Binh đoàn còn phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó. Tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, chia sẻ những khó khăn, mất mát của nhân dân trong các đợt hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh bằng những việc làm thiết thực.

Tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho NLĐ và người dân trên địa bàn, vận động tham gia hiến máu tình nguyện được 4.726 đơn vị máu. Có thể khẳng định, quá trình xây dựng, trưởng thành, Binh đoàn 15 luôn gắn chặt phát triển kinh tế với xây dựng, củng cố tiềm lực, thế trận quốc phòng.

GIA LINH