Dòng chảy trắng

CSVN – Từ thuở lọt lòng, trong vòng tay âu yếm, ai cũng được nâng niu và nuôi dưỡng từ dòng sữa mẹ. Công sinh thành dưỡng dục để mỗi người con lớn lên và đến ngày thực hiện thiên chức làm cha, làm mẹ. Dòng chảy lịch sử ấy không thể thiếu dòng sữa trắng từ mẹ!Nông trường Cao su Thanh An, CTCS Dầu Tiếng

Nếu sự nghiệp trồng người trăm năm thì trồng cây mười năm có lẻ. Cây gắn bó đời sống con người, tỏa bóng mát xanh tươi, ngọt ngào hoa trái…

Cây cao su – loài cây đặc biệt. Giống cây này cho dòng chảy trắng, đem lại ngành công nghiệp phục vụ trong đời sống con người.

Để lấy dòng chảy trắng đó là cả một quá trình chăm bón. Đội ngũ công nhân lành nghề làm việc cật lực ngày đêm. Từ vườn ươm đến xuống cây thẳng hàng, thẳng lối, rồi làm cỏ, bỏ phân. Cây lớn lên khỏe mạnh, mang kiềng, đội máng… nhờ đôi tay khéo léo lành nghề người thợ cạo mủ mới lấy được dòng chảy trắng như mong ước.

Có dịp lên Tây Nguyên,ngắm nhìn ngút ngàn các lô cao su thẳng tắp giăng đều, lối nhỏ giữa các hàng cây hút mắt người nhìn sâu thẳm. Hình ảnh không thể lẫn vào đâu. Bạn mới thấy được công sức người công nhân bỏ ra như thế nào!

Nhiều công nhân gắn bó với nghề, trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống, có những lúc giá mủ cao su rớt là mỗi lần bữa cơm gia đình công nhân ít thịt nhiều rau!Nhưng tình yêu nghề, yêu thiên nhiên, yêu cây cao su, họ bám trụ ngày đêm, thay nhau chăm bón đem về dòng mủ trắng. Dòng chảy trắng từ đôi bàn tay người thợ mãi mãi là nốt nhạc tinh khôi được cất lên từ cuộc sống người lao động.

CAO NGỌC TOẢN