Xem xét lại việc thu hồi đất ở Cao su Kon Tum

CSVNO – Đây là đề nghị của Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn với Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum tại buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, vào ngày 5/4.
TGĐ Trần Ngọc Thuận phát biểu tại buổi làm việc
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, nếu cần thiết phải thu hồi đất để phục vụ việc phát triển đô thị thì VRG phải chấp hành, nếu thu hồi đất cao su để chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao hay mục đích khác thì cần phải xem xét lại tính hiệu quả bởi VRG đang có hiệu quả SXKD cao, tiềm lực kinh tế mạnh, có vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, nhất là làm tốt việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn thì nên xem xét giao cho VRG, các thành viên của VRG làm chủ đầu tư.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận cũng cho biết VRG sẵn sàng giao đất cho địa phương nếu địa phương thực sự có nhu cầu.

Với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Thứ trưởng Hà Công Tuấn  đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua, nhất là một vài năm gần đây. Đặc biệt, công ty đã giải quyết việc làm cho 71% lao động là người dân tộc thiểu số. Dịp này, Thứ trưởng cũng thăm hỏi, động viên CB.CNV của Nông trường Ya Chim.

Lãnh đạo VRG đến thăm và động viên lãnh đạo CB.CNV Nông trường Ya Chim
Lãnh đạo VRG đến thăm và động viên CB.CNV Nông trường Ya Chim

Tại buổi làm việc với 4 công ty cao su trên địa bàn Gia Lai, ngày 6/4, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đề nghị các đơn vị ủng hộ chủ trương của địa phương về việc thu hồi đất, tuy nhiên phải có ý kiến của lãnh đạo tỉnh đối với diện tích trong phạm vị đã được Thủ tướng phê duyệt theo phương án sử dụng đất.

Lãnh đạo VRG làm việc với các công ty tại Gia Lai
Lãnh đạo VRG làm việc với các công ty tại Gia Lai

Theo báo cáo của lãnh đạo các đơn vị, các huyện liên tục có những văn bản thu hồi đất khi chưa có ý kiến của lãnh đạo tỉnh, ảnh hưởng tiến độ thanh lý, tái canh của các đơn vị thời gian qua.

Đối với kế hoạch 2018, ông Thuận đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc những chủ trương lớn của VRG. Tiếp tục và đẩy mạnh công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung vào vấn đề đất đai và nông nghiệp. Các đơn vị phải làm sao để có tỷ lệ hợp đồng dài hạn đạt 50% trở lên.

VĂN VĨNH