VRG phát triển cao su tại Lào và Campuchia: Có trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững

CSVN – VRG hiện quản lý 118.526 ha cao su ngoài nước, trong đó tại Lào là 28.016 ha, Campuchia 90.500 ha. Chủ trương của VRG trong phát triển cao su tại Campuchia và Lào là hướng đến phát triển bền vững, triển khai các hoạt động có trách nhiệm xã hội, tích cực đầu tư an sinh xã hội, thực hiện những bước đi đáng tin cậy trong chính sách mới một cách minh bạch đối với các bên có liên quan, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác.

 VRG đã xây dựng hơn 2.500 căn nhà cho công nhân tại Lào và Campuchia. Ảnh: P.L

Xây dựng nhiều công trình an sinh xã hội

Bên cạnh việc phát triển cao su tại Lào và Campuchia, VRG còn đầu tư các công trình an sinh xã hội tại đây, như: Thu hút được hơn 11.000 lao động người địa phương quanh vùng dự án trồng cao su, trong đó có 3.688 lao động tại Lào, 7.419 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

VRG có chính sách cấp nhà cho công nhân để ổn định cuộc sống với hơn 2.500 căn nhà, để người dân gắn bó lâu dài cùng với công ty trồng cao su. Xây dựng hơn 1.200 km đường giao thông phục vụ người dân trong vùng dự án. Thiết lập 22 bệnh viện và trạm y tế gồm 18 công trình tại Campuchia và 4 công trình tại Lào. Xây dựng 7 công trình tôn giáo như nhà thờ, chùa…, 13 trường học, 76 km đường điện phục vụ dân sinh và gần 500 căn nhà tình thương tại các vùng dự án trồng cao su…

VRG luôn hướng tới phát triển bền vững, tạo mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng địa phương và luôn quan tâm đến đầu tư an sinh xã hội tại vùng của dự án. Hiện nay, Tập đoàn tiếp tục có chính sách triển khai đầu tư an sinh xã hội cho các vùng dự án để người dân gắn bó lâu dài cùng với công ty trồng cao su.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác

Trong 3 năm từ 2014 – 2016, VRG đã thực hiện các đợt tham vấn cộng đồng tại các dự án phát triển cao su tại Campuchia và Lào. Qua quá trình tham vấn, VRG thấy rằng việc xây dựng kênh thông tin mở, minh bạch giữa các đơn vị và cộng đồng dân cư quanh vùng dự án cũng như công khai việc giải quyết các vướng mắc từ hai phía là cần thiết đối với các dự án phát triển cao su của VRG tại Campuchia và Lào. Chính vì vậy, ngày 16/7/2014, VRG đã ban hành “Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin cho các cá nhân, tổ chức về các vấn đề liên quan đến dự án phát triển cao su của VRG tại Campuchia và Lào”.

VRG luôn sẵn sàng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ, nhằm thực hiện việc giảm thiểu rủi ro về xã hội và môi trường trong đầu tư trồng cao su tại Campuchia và Lào, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân quanh vùng dự án nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Nhằm mục đích thực hiện chính sách phát triển bền vững và góp phần bảo vệ môi trường, VRG cam kết: Không sử dụng đất rừng chuyển đổi sang trồng cao su và tất cả diện tích cao su của VRG đều có chứng nhận hợp pháp theo quy định. Không khai thác bất hợp pháp và kinh doanh lâm sản phi pháp. Không vi phạm nhân quyền và phát huy các giá trị bảo tồn trong các hoạt động liên quan. Không vi phạm các quy định trong công ước về lao động quốc tế trên các địa bàn hoạt động.

Từ năm 2015, VRG đã ngừng các chương trình phát triển cao su tại nước ngoài và định hình quy mô diện tích vườn cây. Bên cạnh đó, các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình phúc lợi phục vụ cho cộng đồng dân cư quanh vùng dự án luôn được VRG quan tâm và dành một khoản ngân sách đáng kể để thực hiện.

Tuệ Linh