Khu vực Tây Nguyên thực hiện thành công nhất mục tiêu kép

CSVNO – Đó là đánh giá của ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG trong buổi làm việc trực tuyến về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ còn lại trong những tháng cuối năm của các đơn vị khu vực Tây Nguyên được tổ chức vào ngày 20/10.

Điểm cầu tại Cao su Mang Yang

Tính đến ngày 30/9 tổng diện tích cao su của 12 đơn vị là trên 64.617 ha, trong đó diện tích khai thác trên 38.122 ha. 12 đơn vị khu vực Tây Nguyên đang giải quyết việc làm cho 12.407 lao động, với thu nhập bình quân 9 tháng đầu năm đạt hơn 6,8 triệu đồng/người/tháng. Tính tới thời điểm hiện nay (20/10), khu vực Tây Nguyên đã khai thác được 78% kế hoạch, dẫn đầu trong 5 khu vực của VRG và cao hơn 5% so với mức bình quân chung của VRG.

Ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang báo cáo kết quả SXKD 9 tháng đầu năm với lãnh đạo VRG

Tuy vậy, các đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhất định khi bước vào vụ sản xuất, nhất là đợt dịch Covid -19 thứ 4 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam làm cho giao thương trắc trở, sản phẩm sản xuất ra khó tiêu thụ. Tình hình an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng vào lô mót mủ vẫn còn xảy ra gây khó cho công tác bảo vệ sản phẩm.

Bên cạnh những khó khăn như trên, các đơn vị khu vực Tây Nguyên cũng có nhiều yếu tố thuận lợi khi thực hiện SXKD trong năm 2021, nhất là mưa sớm tạo độ ẩm cao giúp mở miệng cạo sớm và kiểm soát được phấn trắng, lượng mưa không tập trung nhiều ngày, không gây bệnh rụng lá mùa mưa trên vườn cây khai thác. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid -19 đạt cao và nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch nên hoạt động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp cũng như trên vườn cây không bị gián đoạn. Song song đó, các đơn vị ở khu vực Tây Nguyên có nguồn lực lao động ổn định và dồi dào cùng tín hiệu tích cực từ việc giá bán mủ tăng, các chế độ đối với NLĐ được cải thiện đã khích lệ tinh thần NLĐ hăng say lao động sản xuất.

NLĐ Cao su Chư Păh thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng chống dịch Covid – 19

Hiện nay, các đơn vị có tỷ lệ khai thác sản lượng đạt cao là Cao su Ea H’leo 82,4%, Cao Su Krông Buk 77,73%, Chư Sê 75,5%, Cao su Mang Yang 75,4%, Cao su Chư Păh 74,9%, Chư Prông 73,4%, Kon Tum 71,56% hay Cao su Chư Mom Ray đạt 70,3% kế hoạch… không những vậy, các đơn vị này cũng chính là những công ty có tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid -19 mũi 1 cho NLĐ đạt cao khi Cao su Chư Prông đạt 100%, Chư Păh đạt 94%, Chư Sê đạt 79%, Cao su Bảo Lâm đạt 90% hay Cao su Mang Yang đạt 70%… Lãnh đạo các đơn vị này đều cho biết, chậm nhất đến tháng 12, phấn đấu 100% NLĐ sẽ được tiêm đủ liều.

Về kiến nghị của các đơn vị, 7/12 đơn vị đã đưa ra 17 đề xuất – kiến nghị, nhiều nhất là Cao su Chư Prông với 5 kiến nghị, Cao su Kon Tum với 4 ý kiến… các kiến nghị tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc lâu nay vẫn chưa thể giải quyết như tăng suất đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ chế miễn giảm tiền thuê đất, vấn đề tài chính cho KCN Nam Pleiku, các dự án tại Campuchia, hỗ trợ công tác tiêu thụ…

Tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 đạt cao là một trong những yếu tố quan trọng giúp các đơn vị khu vực Tây Nguyên thực hiện thành công mục tiêu kép.

Đánh giá về hoạt động SXKD 9 tháng đầu năm, lãnh đạo các ban chuyên môn, lãnh đạo VRG đều đánh giá rất cao kết quả sản xuất của các công ty khu vực Tây Nguyên. Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG cho rằng: “Đây là khu vực thực hiện thành công nhất mục tiêu kép trong 5 khu vực của VRG tính đến thời điểm hiện nay”. Về nhiệm vụ còn lại trong những tháng cuối năm, ông Huỳnh Văn Bảo đề nghị: “Các đơn vị cần phát huy hơn nữa hiệu quả, trách nhiệm người đứng đầu trong việc sử dụng vốn chủ sở hữu. Trong công tác phòng chống dịch Covid -19, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid – 19 theo đúng yêu cầu quy định của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng của TW và địa phương, Trung tâm y tế ngành và VRG”.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG yêu cầu: “Các công ty khu vực Tây Nguyên phải quyết tâm thực hiện hoàn thành cao nhất mục tiêu kép. Bằng các nguồn lực, vai trò, trách nhiệm của đơn vị phải tiếp cận nhiều nguồn vaccine Covid -19 để làm sao NLĐ được tiêm sớm nhất trong điều kiện có thể. Thời gian tới, các công ty tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ của ngành, công ty, mừng công về đích sớm… phải phù hợp với tình hình thực tế và tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid – 19 tại địa phương. Bên cạnh đó, chủ động và tích cực giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021”.

Chăm lo đời sống tốt cho NLĐ là động lực để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra
VĂN VĨNH