Cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, nâng cao giá trị gia tăng

CSVN Xuân – Đó là quan điểm của ông Trần Minh – Trường Ban Công nghiệp VRG khi trao đổi với PV Tạp chí Cao su VN về định hướng chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp cao su của Tập đoàn.
Phó TGĐ VRG Trần Công Kha và ông Trần Minh – Trưởng Ban Công nghiệp VRG (bên phải) tại lễ ra mắt sản phẩm vỏ xe  ★★★VRG. Ảnh: Phú Vinh
Phó TGĐ VRG Trần Công Kha và ông Trần Minh – Trưởng Ban Công nghiệp VRG (bên phải) tại lễ ra mắt sản phẩm vỏ xe ★★★VRG. Ảnh: Phú Vinh

Tăng cường quảng bá sản phẩm

Theo ông Trần Minh, VRG hiện có 5 công ty sản xuất sản phẩm công nghiệp  gồm:  Công  ty  CPCS  Bến Thành, Công ty CP VRG Khải Hoàn, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, Công ty CP Chỉ sợi Cao su SADO, Công ty CP Kỹ thuật Cao su Đồng Phú và sản phẩm lốp xe tải mang thương hiệu ***VRG.

Trong bối cảnh ngành cao su thiên nhiên đối mặt với nhiều khó khăn do nền kinh tế thế giới chưa ổn định, tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường… đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su của VRG năm 2018.

“Các DN cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn để tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đối với sản phẩm vỏ xe cần nâng cao thương hiệu, phát triển kênh phân phối và quảng bá sản phẩm. Đối với sản phẩm bóng thể thao cần đổi mới công nghệ và thiết bị để có sản phẩm bóng chất lượng cao. Tăng cường công tác quản lý để giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và tổ chức tốt công tác quảng bá thương hiệu”, ông Minh nhấn mạnh.

Đối với sản phẩm nệm mút cần tập trung nguồn lực cho quảng bá thương hiệu mạnh hơn nữa, nhằm tăng sản lượng tiêu thụ đạt mức công suất thiết kế. Đối với sản phẩm găng tay cần giảm chi phí sản xuất và mở rộng thêm sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm không gây dị ứng. Đối với sản phẩm chỉ thun cần kiểm soát, tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng thị trường và phát triển thêm sản phẩm mới.

Đặc biệt là thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường, marketing và thường xuyên tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Đối với sản phẩm dây courroie cần mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới (như dây courroie cho ngành ôtô, xe tay ga), nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa công nghệ, kỹ thuật sản xuất để giảm chi phí sản xuất.

Thị trường cạnh tranh gay gắt

Năm 2018, Công ty CPCS Bến Thành hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Sản phẩm chính của công ty là băng tải, dây courroie, chủ yếu tiêu thụ nội địa. Đại diện lãnh đạo công ty cho hay, công ty đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc có chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn từ 8 – 10% và sản phẩm secondhand nhập khẩu.

Nguyên nhân do các loại nguyên liệu, hóa chất chiếm khối lượng lớn trong sản phẩm đều phải nhập từ nước ngoài (ngoại trừ cao su thiên nhiên). Vật liệu để sản xuất băng tải là vải chịu lực EP phải nhập khẩu với mức thuế 15%, trong khi nhập khẩu băng tải với mức thuế 0%, nên rất khó cạnh tranh về giá bán.

Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru sản xuất bóng các loại (bóng khâu, bóng dán, bóng cao su). Năm 2018 các chỉ tiêu của công ty đều đạt và vượt kế hoạch. Công ty hiện có hơn 120 đại lý bán hàng trên khắp cả nước. Thời gian qua, các khách hàng truyền thống Nam Mỹ gặp khó khăn về tài chính nên ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của công ty. Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang một số nước châu Âu, Nhật Bản. Trong năm 2018, công ty đã có những sáng kiến trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giới thiệu sản phẩm mới, bước đầu được thị trường đánh giá tốt.

Đối với Công ty CP Kỹ thuật Cao su Đồng Phú (DORUFOAM) đã từng bước xây dựng được thương hiệu. Hiện DORUFOAM có 2 showroom, 5 chi nhánh, trên 350 đại lý cấp 1 phân bố rộng khắp trên 50 tỉnh thành trong cả nước. DORUFOAM đã ký kết Hợp tác với Tập đoàn CJ – một trong những tập đoàn đa quốc gia về phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng và truyền thông lớn của Hàn Quốc để bán hàng online trong nước và xuất khẩu tại các thị trường quốc tế mà CJ có chi nhánh.

Bên cạnh đó, công ty có 1 nhà phân phối độc quyền tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc và 1 tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 150 nghìn USD/năm. Ưu thế của DORUFOAM là quy trình sản xuất khép kín từ khâu trồng, khai thác, chế biến và sản xuất sản phẩm. DORUFOAM đã sản xuất ra các sản phẩm nệm, gối từ 100% nguyên liệu cao su thiên nhiên.

Công ty CP VRG Khải Hoàn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 là 2,3 triệu găng tay các loại. Tuy nhiên, do tình hình thị trường găng tay thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, giá găng tay giảm sâu trong khi nguyên liệu đầu vào giảm không đáng kể. Bên cạnh đó, sản phẩm của công ty chủ yếu là xuất khẩu nên luôn phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất nước ngoài. Vì vậy, hoạt động sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn.

Công ty CP Chỉ sợi VRG SADO đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất chỉ thun khác. Trong khi giá thành sản xuất của công ty khá cao, do chi phí nhiên liệu, lãi vay và khấu hao cao. Vì vậy, công ty đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, theo định hướng phát triển sản phẩm mới cho thị trường phải sử dụng mủ latex không chứa TMTD để sản xuất nên công ty phải chờ có sản phẩm không sử dụng TMTD.

Năm 2017, VRG đã ra mắt và ký hợp đồng tiêu thụ vỏ xe mang thương hiệu ***VRG. Tập đoàn đã đưa ra chiến lược phát triển thương hiệu vỏ xe ***VRG giai đoạn 2017 – 2020 và tầm nhìn 2020 – 2025, trong đó chữ tín và chất lượng là mục tiêu hàng đầu. Mỗi năm, VRG đã ký hợp đồng tiêu thụ khoảng 2.000 vỏ xe với các đơn vị thành viên.

THIÊN HƯƠNG