Đảo Lý Sơn níu chân du khách

CSVN – Ấn tượng khi đến Lý Sơn là dãy Thới Lới được bao quanh với một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa đại dương mênh mông hiện diện một bên là biển, một bên là núi.
Du khách thích thú với vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ của đảo Lý Sơn
Du khách thích thú với vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ của đảo Lý Sơn

Nhóm bạn chúng tôi quyết tâm trải nghiệm điểm du lịch huyện Đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Từ thành phố Đà Nẵng, chúng tôi vượt hơn 2 giờ đồng hồ để đến với Quảng Ngãi và từ Ga tàu cao tốc Sa Kỳ mất hơn 1 giờ vượt biển nữa để cập bến đảo Lý Sơn. Chúng tôi chỉ mất 125.000 đồng/vé lượt đi trên chuyến tàu cao tốc và chiều ngược lại 115.000 đồng.

Đến đảo Lý Sơn trong buổi chiều dần tắt nắng, nhìn từ phía biển những ánh đèn lấp lánh đong đưa theo từng mạch sóng trào càng tạo cho vẻ đẹp của đảo thêm huyền ảo và sâu lắng. Có lẽ chính vẻ đẹp hoang sơ giữa bốn bề là biển ấy lại là nét dễ thu hút và giữ chân du khách.

Trên chuyến tàu cao tốc ấy, khách du lịch chiếm phần nhiều. Và chúng tôi rất ngạc nhiên, trong phần lớn số khách, chủ yếu là các gia đình đến từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, chỉ lác đác vài người dân địa phương chuyên đưa hàng hóa từ đất liền ra đảo để trao đổi. Chuyến tàu tấp nập, chở những cảm xúc háo hức của chúng tôi khi lần đầu đến với Lý Sơn.

Từ trung tâm huyện đi dọc theo con đường bao quanh đảo, chúng tôi mất khoảng 30 phút chạy xe máy, vòng quanh hết chân núi Thới Lới. Trong nắng sớm, dưới ánh bình minh của đảo, có thể cảm nhận nét hoang sơ, thơ mộng và sự chất phác của con người nơi đây. Xuôi về phía đông bắc trên con đường đất cát nằm lọt giữa hai bên mảnh ruộng vuông vức đầy sức sống do bàn tay chăm sóc của người dân. Màu xanh từ những thửa ruộng như níu chân du khách dừng lại để khám phá trong gió mát thổi ào từ biển. Làn gió thoảng trong tinh mơ như cuộn từ tinh túy của biển và mang nó vào hơi thở của từng du khách, một cảm giác rất thư thái.

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của chúng tôi là Hang Cau, cách trung tâm huyện đảo khoảng 20 phút về hướng đông. Chúng tôi thuê xe máy  tự phục vụ mình, theo thói quen như nhà ở phố thì sau khi dừng xe phải lấy phiếu giữ xe, anh bán nước ở bãi Hang Cau cười và trấn an chúng tôi rằng: “Xe máy ở đảo bạn có thể để bất cứ nơi đâu, không ai lấy của bạn đâu”.

Sóng biển vỗ nhẹ vào các ghềnh đá tạo nên âm thanh rất dỗi dịu êm. Đặc biệt, Hang Cau là một dãy núi đá được sóng và gió biển bào mòn vào lòng núi, từ đó hình thành nên từng lớp nham thạch cao hàng trăm mét so với mực nước biển. Khung cảnh Hang Cau còn khá hoang sơ, mang một vẻ đẹp rất thơ mộng hút hồn du khách. Địa điểm này khách du lịch có thể thực hiện dã ngoại, cắm trại để hưởng khí trời mát lành và cùng tận hưởng làn gió biển.

Sáng sớm len nhẹ bàn chân trên từng ghềnh đá sát mép biển để ngắm san hô cạn và ngắm từng đàn cá nhỏ từ lòng biển bơi lội lăn tăn cho ta cảm giác yên bình đến lạ. Hang Cau nhìn trực diện là một hõm lớn ăn sâu vào núi đá tạo nên một vẻ đẹp thiên nhiên rất đỗi tuyệt vời, mang một vẻ quyến rũ như thêm sức sống cho vùng đảo. Chỉ tiếc rằng nơi đây bãi biển không có những bãi cát trải dài, không phải là bãi tắm lý tưởng bởi lớp san hô nhỏ và đá nhỏ lởm chởm có thể gây tổn thương chân khi dẫm lên.

Phía trên Hang Cau (trên đỉnh núi Thới Lới), du khách có thể “trèo núi” bằng xe gắn máy hay thuê xe hơi chuyên phục vụ du lịch để dạo ngắm bốn bể biển cả trong tầm nhìn không giới hạn. Giữa nơi giao hòa của đất, trời và biển ấy có một vị trí rất thiêng liêng đó là cột cờ. Cột cờ này đánh dấu cột mốc của đất nước, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Theo người dân địa phương, cột cờ như tăng thêm lòng tin bám biển, là điểm tựa cho người dân khi đánh bắt xa khơi…

Đến với đảo Lý Sơn, khách có thể ghé thăm các địa danh nổi tiếng khác nữa như Chùa Hang, Đình làng An Vĩnh, hang Tò Vò, núi Giếng Tiền… nhưng Hang Cau và Cột cờ để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc nhất. Có lẽ ở đảo Lý Sơn thì đây sẽ là điểm nổi bật, ấn tượng và thu hút nhiều du khách.

Hoài Thuận