Nông trường 5 (Phú Riềng) – Mô hình điểm được nhân rộng

CSVN – Chất lượng cây giống tốt vườn cây tái canh, KTCB vượt chỉ tiêu sinh trưởng; vườn cây kinh doanh điểm trừ kỹ thuật thấp; đời sống CNVC-LĐ ngày càng được nâng lên, đó là những điểm nổi bật khi nhắc đến NT 5.
Công nhân Nông trường 5 thực hiện thao tác mở miệng cạo mới tại Lễ ra quân thu hoạch mủ cấp công ty năm 2015
Công nhân Nông trường 5 thực hiện thao tác mở miệng cạo mới tại Lễ ra quân thu hoạch mủ cấp công ty năm 2015
Nhiều năm liền đạt năng suất 2 tấn/ha

Là đơn vị thành viên Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, NT 5 đóng chân trên địa bàn 2 xã Bình Sơn và Bình Tân (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước). Hiện nông trường đang quản lý tổng diện tích cao su trên 1.357 ha, trong đó vườn cây kinh doanh hơn 1.000 ha; vườn cây KTCB 268 ha; vườn cây tái canh 80 ha (năm 2014) và vườn ươm 8,7 ha.

Ông Phạm Trọng Thuần – Giám đốc NT 5, cho biết năm 2014 nông trường là một trong những đơn vị được lãnh đạo công ty đánh giá cao về mọi mặt, đặc biệt là công tác sản xuất giống, trồng tái canh và chăm sóc vườn cây KTCB. “Đây là giai đoạn quyết định cho năng suất sản lượng cao khi vườn cây bước vào thời kỳ thu hoạch mủ, vì vậy công tác chuẩn bị cây giống, trồng tái canh rất được chú trọng”, ông Thuần cho biết.

Theo ông Thuần, NT 5 luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm túc những giải pháp chỉ đạo của lãnh đạo công ty đề ra. Cộng với sự đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cao từ cán bộ đến công nhân trong đơn vị, chính vì vậy nông trường luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, NT 5 là đơn vị đạt năng suất 2 tấn/ha, xếp vào loại tốp đầu trong công ty.

“Vườn cây tái canh và vườn KTCB vượt chỉ tiêu sinh trưởng quy định, vườn cây kinh doanh có điểm lỗi kỹ thuật thấp. Đời sống CB.CNVC-LĐ ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vườn cây luôn giữ vững ổn định”, ông Thuần chia sẻ.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Trong những năm qua, NT 5 đã thực hiện sản xuất và trồng cây bầu nhiều tầng lá, vừa rút ngắn thời gian KTCB, vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời chăm sóc thảm phủ hiệu quả, được công ty chọn nhân rộng
điển hình. Nông trường là mô hình điểm và vinh dự được các đơn vị bạn đến tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm.[/stextbox]

Với thành quả đạt được, NT 5 đã vinh dự được chọn làm nơi tổ chức lễ ra quân thu hoạch mủ và mở miệng cạo mới năm 2015 của CTCS Phú Riềng. Vườn cây tổ chức lễ ra quân thuộc lô 21, tổ 10, trồng năm 2009, giống RRIV 114, mật độ cây đạt tiêu chuẩn đưa vào mở cạo đạt 80%, năng suất vườn cây dự kiến 850 kg/ha.

Chú trọng thâm canh, tiết giảm chi phí

Trong lúc khó khăn do giá bán mủ cao su giảm, thời tiết diễn biến bất thường, đồng thời thực hiện chủ trương của công ty tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, NT 5 đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, chú trọng cắt giảm những chi phí chưa thật sự cần thiết, tổ chức tốt công tác thâm canh vườn cây, tích cực chỉ đạo, điều hành từ cấp nông trường đến cấp tổ, phổ biến đến từng công nhân các chủ trương, giải pháp của lãnh đạo ngành, của công ty để họ cùng hiểu, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm với đơn vị.

“Để thực hiện tốt các mục tiêu của công ty đề ra, từ đầu năm đến nay, NT 5 tiếp tục duy trì tốt việc tổ chức thu hoạch mủ cao su ngay từ đầu mùa cạo, đạt chất lượng tốt, sản lượng cao, thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật. Nông trường tổ chức quản lý tốt công tác thu hoạch mủ nhằm phát huy hết năng lực vườn cây, đạt năng suất, sản lượng cao và bền vững. Bên cạnh đó, chủ động về cây giống để thực hiện công tác trồng tái canh đúng thời vụ và kế hoạch đề ra”, ông Thuần cho biết thêm.

Thời gian tới, NT 5 sẽ tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, chăm lo đời sống người lao động, động viên khích lệ tinh thần CNVC-LĐ an tâm công tác, gắn bó lâu dài, sát cánh cùng đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, vận động công nhân khai thác chấp hành tốt quy trình kỹ thuật thu hoạch mủ, không gia tăng cường độ cạo. Lắng nghe, chia sẻ, quan tâm sâu sát, đảm bảo đời sống CBCNV ngày càng được cải thiện, góp phần xây dựng mục tiêu “Công nhân giàu, công ty mạnh”; “Sản lượng cao– Chất lượng tốt – Kỹ thuật giỏi – Giá thành hạ hướng tới khách hàng” mà công ty đã đặt ra.

Bài, ảnh: Minh Tâm