VRG – Quân khu 7: Hơn 30 mùa xuân sâu nặng nghĩa tình

CSVN Xuân – Trước yêu cầu mới, tháng 7/1983, QK7 và VRG tổ chức lễ kết nghĩa, thống nhất những nội dung phối hợp hoạt động để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD và xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh (QPAN) vững mạnh. Theo thời gian, mối quan hệ ấy lại càng thêm thắt chặt và phát triển lên tầm cao mới.
Kỷ niệm 30 năm kết nghĩa giữa VRG và Quân khu 7. Ảnh: Vũ Phong
Kỷ niệm 30 năm kết nghĩa giữa VRG và Quân khu 7. Ảnh: Vũ Phong
Mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu

Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, vai trò của hoạt động kết nghĩa trong tình hình mới, Đảng ủy- Bộ Tư lệnh QK7 và lãnh đạo VRG đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động cụ thể, với nội dung, hình thức, biện pháp ngày càng đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của hai đơn vị, tạo cho hoạt động kết nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Một trong những dấu ấn quan trọng khẳng định rõ nét hiệu quả trong hoạt động kết nghĩa giữa VRG và QK7 đó là lực lượng tự vệ ngành cao su ngày càng lớn mạnh, khẳng định vị trí vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. QK7 đã chủ động, tích cực giúp VRG bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho lãnh đạo các cơ quan thuộc VRG; các công ty, các nông trường xây dựng tổ chức biên chế, huấn luyện lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên trong ngành cao su khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên ngày càng vững mạnh.

QK7 đã giúp VRG thành lập và phát triển một tiểu đoàn quân dự bị động viên về vận tải và một tiểu đoàn công binh, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Lực lượng tự vệ ngành cao su đã làm tốt chức năng bảo vệ tài sản của các CTCS, bảo vệ thành quả lao động của CN cao su; đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội, công an giữ vững quốc phòng an ninh, tham gia bảo vệ trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn và nhất là ở vùng biên giới.

Ông Lê Minh Châu – Phó TGĐ, Trưởng BCH Quân sự VRG, cho biết: “VRG là tập đoàn kinh tế duy nhất trong số các TCT, Tập đoàn Nhà nước được Bộ Quốc phòng chỉ định tổ chức Hội thao Quốc phòng 5 năm 1 lần. Đây là vinh dự to lớn và cũng là trách nhiệm cao cả của VRG trong xây dựng lực lượng tư vệ vững mạnh, gắn phát triển kinh tế với xây dựng củng cố quốc phòng an ninh vững chắc. Với sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm, nghĩa tình của các cơ quan, đơn vị QK7, kết quả thành tích hội thao ngành cao su lần sau cao hơn lần trước”.

Các chiến sĩ tham gia làm cỏ vườn cao su
Các chiến sĩ tham gia làm cỏ vườn cao su

Một trong những kết quả nổi bật của hoạt động phối hợp giữa các CTCS của VRG với các đơn vị trong QK7, đó là đã tạo được những cánh rừng cao su xanh mướt bạt ngàn ở các đơn vị trực thuộc QK7. Các CTCS không chỉ hỗ trợ về tiền vốn, cây giống, mà còn cử nhiều lượt cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn bộ đội kỹ thuật trồng cao su, chăm sóc vườn cây, khai thác và chế biến mủ, bao tiêu sản phẩm. Nhiều diện tích cao su đã cho khai thác mủ, tạo nguồn thu lớn cho đơn vị, góp phần cải thiện đời sống của bộ đội, củng cố sửa sang doanh trại, xây dựng các khu vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ.

Mô hình mẫu mực về kết hợp giữa quốc phòng với kinh tế

Theo Trung tướng Phạm Văn Dỹ – Chính ủy QK7: “Một trong những nội dung phối hợp được QK7 và VRG rất quan tâm và mang lại hiệu quả, đó là tạo nguồn quân sự và CN chất lượng cao cho hai bên. Những năm qua, số chiến sĩ mới bổ sung cho các đơn vị của QK 7 lấy từ nguồn con em các gia đình CN cao su luôn bảo đảm chất lượng về chính trị, trình độ học vấn và sức khỏe. Nhiều thanh niên xuất thân ở các gia đình CN cao su đã tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Những thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, được các CTCS ưu tiên tuyển chọn vào làm CN. Đây cũng là lực lượng quan trọng để bổ sung cho các đơn vị tự vệ, đơn vị dự bị động viên ngành cao su”.

Trong công tác huấn luyện, nhiều đơn vị của QK7 đã phối hợp với các CTCS tổ chức cho bộ đội hành quân huấn luyện dã ngoại, làm công tác dân vận và bảo vệ rừng cao su, hỗ trợ CN thu hoạch mủ. Tại những nơi này, đường liên thôn, liên ấp, trường học, bệnh xá… lại thêm sạch đẹp hơn bởi có sự chung tay, góp sức của bộ đội QK7.

Chặng đường hơn 30 năm kết nghĩa giữa QK7 và VRG mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, khẳng định sự chủ động, nhạy bén về tư duy của lãnh đạo hai đơn vị trong việc quán triệt cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng về thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây thực sự là một trong những mô hình mẫu mực về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao

Trung tướng Trần Đơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh QK7

Chính hoạt động kết nghĩa giữa QK7 và VRG đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, an sinh xã hội trên địa bàn Quân khu cũng như ở biên giới hải đảo. Cùng chung tấm lòng hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, lãnh đạo VRG cùng Bộ Tư lệnh QK7 đã có những chuyến đến thăm, động viên, hỗ trợ bộ đội và nhân dân Trường Sa. Điều này cho thấy hiệu quả to lớn của hoạt động kết nghĩa giữa hai đơn vị, không chỉ có bộ đội QK7 và CBCNV-LĐ của ngành cao su được hưởng những thành quả của sự phối hợp hoạt động, mà nó còn mang niềm hạnh phúc đến cho nhiều gia đình chính sách, gia đình nghèo khác và các đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo.

Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG, khẳng định: “Những việc làm thiết thực trong hoạt động kết nghĩa giữa QK7 và VRG có ý nghĩa xã hội và đậm tính nhân văn sâu sắc; vừa thắt chặt thêm mối quan hệ giữa các đơn vị, vừa góp phần xây dựng nông thôn mới trên các địa bàn, xây dựng tiềm lực quân sự – quốc phòng trên địa bàn trọng điểm chiến lược”

Phước Đạt