Áp giá đền bù đất trồng cao su căn cứ theo suất đầu tư

CSVN – Vừa qua, ông Nguyễn Tấn Hưng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, đã có buổi làm việc với lãnh đạo VRG về việc áp giá đền bù vườn cây cao su khi VRG giao đất cao su để tỉnh khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư.
mức giá đền bù sau ngày 1/9/2011 sẽ thu theo suất đầu tư hiện hành
Mức giá đền bù sau ngày 1/9/2011 sẽ thu theo suất đầu tư hiện hành

Thực hiện Quyết định 524/QĐ-TTg ngày 26/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cao su tại các CTCS: Lộc Ninh, Bình Long, Đồng Phú, Phú Riềng, đến nay, các CTCS đã giao cho tỉnh Bình Phước 3.064 ha từ đất trồng cao su sang mục đích phát triển công nghiệp và bố trí khu dân cư.

Tại thời điểm trước 1/9/2011, lãnh đạo tỉnh và VRG đã thống nhất với đơn giá đền bù bình quân 21 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, do thị trường biến động, suất đầu tư trồng cao su đã tăng cao nên VRG đề xuất điều chỉnh đơn giá bồi thường khi giao đất với mức giá căn cứ theo suất đầu tư mới hàng năm. Đơn giá mới này được áp dụng từ ngày 1/9/2011.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Hưng khẳng định: “Sự phát triển của tỉnh Bình Phước hôm nay là nhờ có sự hỗ trợ, đồng thuận giúp đỡ của VRG trong các lĩnh vực như giao thông, chuyển đổi đất cao su để tỉnh phát triển công nghiệp, các CTCS thuộc VRG đã tạo việc làm cho người dân địa phương trên địa bàn, đặc biệt ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số”.

Trong khi đó ,TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh: “VRG đánh giá cao những hỗ trợ của tỉnh, huyện thị, xã, ấp, những nơi có cao su đóng chân, sự quan tâm của tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện cho cao su phát triển. Vì vậy, VRG cần phải cộng đồng trách nhiệm trong việc thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Về việc thực hiện áp giá đền bù đất cao su các công ty giao về cho tỉnh, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện theo đúng các bản ghi nhớ trước đây mà VRG ký kết với tỉnh. Mức áp giá đền bù đất căn cứ vào suất đầu tư, theo thời gian thị trường biến động, nếu bây giờ thu 21 triệu đồng/ha thì không đủ để các công ty trồng mới. Vì vậy, mức giá đền bù sau ngày 1/9/2011 sẽ thu theo suất đầu tư hiện hành. Về phía VRG thống nhất chủ trương, quan điểm với tỉnh, 793 ha đa đượ ccá cnha đầ utư nộ ptiề ntrướ c1/9/2011, cá ccô ng ty se tiế nhà nh thanh ly cao su để bàn giao đất cho các nhà đầu tư”.

Minh Nhiên