Một trong những doanh nghiệp dẫn đầu khu vực Tây nguyên

Cách đây 30 năm, ngày 17/8/1984, Công ty Cao su Kon Tum, tiền thân của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum chính thức thành lập. Đến nay, công ty là một trong những đơn vị có quy mô lớn nhất của VRG tại khu vực Tây Nguyên, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của VRG và tỉnh Kon Tum, tạo ra nguồn lực để cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần an sinh xã hội và nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc (ĐBDT).
Phát triển ổn định và bền vững

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, nhờ có hướng đi đúng đắn cùng cách làm hiệu quả mà công ty đã vươn mình và trở thành một trong những đơn vị có quy mô lớn nhất của VRG tại khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Ban đầu, địa bàn hoạt động của công ty chỉ ở 4 huyện, thị. Đến nay, công ty đã mở rộng địa bàn hoạt động tại 8/10 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum, tổng diện tích cao su trên 10 ngàn ha, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.500 lao động, góp phần tạo ra cuộc sống kinh tế sung túc, ổn định cho hàng ngàn hộ gia đình.

Một trong những yếu tố để công ty phát triển ổn định và bền vững, là không ngừng nâng cao việc thâm canh tăng năng suất vườn cây và uy tín chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Để không ngừng nâng cao chất lượng vườn cây, công ty đã chủ động từ khâu khai hoang, chọn cây giống mới, trồng và chăm sóc, bón phân kịp thời đúng quy trình kỹ thuật, nên diện tích trồng mới tỷ lệ cây sống đạt 100%, đảm bảo mật độ, vườn cây phát triển tốt.

Ông Võ Sỹ Lực - Chủ tịch HĐTV VRG trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT cho Công ty TNHH MTV CS Kon Tum tại Hội nghị người lao động năm 2014. Ảnh: Văn Vĩnh
Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT cho Công ty TNHH MTV CS Kon Tum tại Hội nghị người lao động năm 2014. Ảnh: Văn Vĩnh

Những năm gần đây, mặc dù vườn cây bị tàn phá vì bão, bị bệnh phấn trắng, nhưng do làm tốt khâu chăm sóc và phòng chống dịch bệnh, nên chất lượng vườn cây vẫn được cải thiện, năng suất vườn cây không ngừng nâng cao. Năm 2013 toàn công ty đã có 28 tổ sản xuất đạt năng suất bình quân trên 1,8 tấn/ha, 4 nông trường đạt trên 2 tấn/ ha, toàn công ty đạt 1,8 tấn/ha, được VRG công nhận là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha của ngành. Đồng thời, là năm thứ 11 công ty liên tiếp hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng và về đích trước 22 ngày, được VRG tặng bằng khen.

Công tác quản lý chất lượng sản phẩm được đặc biệt quan tâm. Công ty đã tiến hành tổ chức lại khâu sản xuất chế biến; Cải tạo nâng cấp, đầu tư những trang thiết bị hiện đại như dây chuyền sản xuất mủ để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường bên cạnh triệt để áp dụng các tiến bộ KHKT. Với việc đưa vào sử dụng dây chuyền chế biến mủ tờ theo “công nghệ lạng” đã tăng chất lượng sản phẩm mủ RSS đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công tác kiểm phẩm luôn được thực hiện kịp thời và nghiêm túc nên chất lượng sản phẩm mủ được nâng lên, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Thương hiệu KORUCO được ưa chuộng trên thị trường, và đã đạt được nhiều giải thưởng chất lượng Việt Nam.

Trong những năm qua nhờ có những hướng đi đúng đắn, cách làm hiệu quả, nâng cao năng suất chất lượng và hợp lý hóa chi phí nên kết quả SXKD đạt được rất khả quan. Các chỉ tiêu kinh tế như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) năm sau luôn cao hơn năm trước và đứng hàng đầu trong tỉnh.

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Một trong những thành công lớn nhất và rất tự hào đó là những đóng góp đáng kể của công ty trong công tác an sinh xã hội. Công ty đã trích một phần không nhỏ lợi nhuận để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện bộ mặt và hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, người dân vùng sâu, vùng xa và ĐBDT.

Sản xuất mủ tờ tại công ty. Ảnh: Văn Vĩnh
Sản xuất mủ tờ tại công ty. Ảnh: Văn Vĩnh

Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, công ty đã vận động CB CNV và trích quỹ phúc lợi trực tiếp đầu tư và ủng hộ các chương trình xã hội, nhân đạo, đầu tư hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh tại địa phương với số tiền trên 85,3 tỷ đồng: xây dựng 41,3 km đường nhựa, 1,7 km đường bêtông, 80,6 km đường cấp phối, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại dễ dàng. Công ty đã đầu tư kéo đường điện phục vụ sản xuất và chiếu sáng, góp phần đem lại cuộc sống no đủ về văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương. Công ty luôn chú trọng việc tuyển dụng, đào tạo, tạo việc làm ổn định cho ĐBDT tại địa phương. Hiện có hơn 70% số lao động trong công ty là người ĐBDT.

Để CB CNVC -LĐ yên tâm công tác và đảm bảo sức khỏe lâu dài cho NLĐ và ĐBDT, thời gian qua công ty đã đầu tư xây dựng 16 nhà giữ trẻ, trong đó có Trường Mầm non Dân lập cao su, đạt chuẩn quốc gia; 15 phòng khám bệnh, đầu tư trên 12 tỉ đồng xây dựng và trang thiết bị y tế đảm bảo khám sức khỏe chuyên sâu cho Trung tâm Y tế – Điều dưỡng công nhân cao su; đáp ứng nhu cầu gửi con cái và khám chữa bệnh cho NLĐ và người dân trong vùng.

Không chỉ đầu tư trực tiếp, công ty cũng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về các hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa, xây 70 căn nhà tình nghĩa, đỡ đầu một xã, trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, Nhà xã hội huyện Kon Plông, sáu bà mẹ VNAH; bốn thương binh nặng; hai gia đình có công với cách mạng, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ hội khuyến học, hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi…với tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng trong những năm qua.

Với những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương và địa phương như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công; Giải thưởng Sao vàng đất Việt, Cup vàng top 100 thương hiệu hàng đầu VN; Cup Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số; Cúp vàng Hội nhập kinh tế quốc tế và hàng loạt phần thưởng cao quý khác…

Đức Trung