Dự án cao su của VRG là hình ảnh sinh động cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia

CSVNO – Tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Campuchia vào ngày 8/11, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha đã thông tin kết quả các dự án trồng cao su của VRG trên địa bàn Campuchia từ năm 2007 đến nay.

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Campuchia năm 2022

Năm 2007, thực hiện chủ trương hợp tác trồng 100.000 ha cao su giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Campuchia, VRG đã thực hiện 19 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,8 tỷ USD. Tập đoàn bắt đầu trồng cao su tại 7 tỉnh: Kampong Thom, Kratie, Rattanakiri, Odor Meanchey, Preah Vihea, Siêm Reap và Mondolkiri.

Đến nay, với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ hai nước, chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án, Tập đoàn đã đạt được những thành quả tốt. Tập đoàn đã trồng được 87.543 ha cao su, trong đó diện tích cao su kinh doanh là 83.078 ha (chiếm 95% diện tích) và năm 2023 toàn bộ diện tích cao su sẽ được khai thác. Tổng sản lượng các dự án là 116.100 tấn trong năm 2021, chiếm 30% sản lượng toàn Tập đoàn và dự kiến những năm tiếp theo sản lượng sẽ tăng trung bình 10% năm. Đến năm 2025, khu vực Campuchia sẽ là khu vực có sản lượng lớn nhất của Tập đoàn. Tới nay, Tập đoàn đã xây dựng 7 nhà máy chế biến mủ cao su với tổng công suất đạt 88.900 tấn/năm. Doanh thu năm 2021 các dự án đạt 160 triệu USD và lợi nhuận gần 38 triệu  USD.

Đoàn công tác VRG làm việc các công ty cao su tại Campuchia

Tính đến nay, các công ty đã đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội với tổng giá trị 60 triệu USD, gồm: Trên 1.200 km đường giao thông phục vụ dân sinh trị giá 20 triệu USD. Hệ thống điện, hơn 1.000 giếng nước sạch trị giá 6 triệu USD. Trạm y tế trên 5.000 m2; trường học trên 5.000 m2; nhà ở tập thể cho công nhân 120.000 m2, trị giá 17 triệu USD. Các công trình tôn giáo trị giá hơn 1 triệu USD. Các công ty còn tham gia ủng hộ địa phương các hoạt động chính trị, xã hội, y tế, giáo dục gần 6 triệu USD…

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha làm việc tại Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia

Khó khăn lớn nhất với các dự án trồng cao su của Tập đoàn là giá bán cao su hiện nay khá thấp, giá bán bình quân của một tấn mủ cao su thiên nhiên thời gian qua chỉ đạt 1.500 – 1.800 USD/tấn, so với giá bán dự kiến từ 3.000 – 4.000 USD/tấn, do vậy các dự án của Tập đoàn bị kéo dài thời gian hòa vốn so với dự kiến ban đầu.

Tập đoàn kiến nghị Chính phủ, các Bộ, Ngành hai nước, Đại sứ quán Việt nam tại Campuchia, chính quyền các địa phương triển khai dự án tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ, động viên, tạo điều kiện cho các Công ty hoạt động ổn định như thời gian qua; đặc biệt có ý kiến chỉ đạo các địa phương nơi các Công ty cao su đứng chân tiếp tục ủng hộ/đồng thuận cao, đặc biệt với vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự của vùng dự án.

Kiến nghị Chính phủ Hoàng gia xem xét miễn mức thuế trực thu 1%/doanh thu; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% còn 10%, giảm thuế chuyển lợi nhuận về nước từ 10% xuống 5%. Hiện thuế xuất khẩu mủ cao su tính theo bậc thang tăng dần, giá bán từ 1.400 đến dưới 1.800 USD/tấn có thuế xuất khẩu là 25 USD/tấn; từ 1.800 đến dưới 2.000 USD/tấn có thuế xuất khẩu là 35 USD/tấn; từ 2.000 USD/tấn thì thuế xuất khẩu là 40 USD/tấn, đề nghị xem xét không áp dụng thuế xuất khẩu này vì hiện nay các nước sản xuất cao su đều áp dụng mức thuế 0% cho loại thuế xuất khẩu trên.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha làm việc với lãnh đạo các công y cao su tại Campuchia

Thăm và làm việc với Văn phòng Đại diện và một số công ty nói trên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Công Kha đã nghe các đơn vị báo cáo tóm tắt tình hình năm 2022, bày tỏ sự vui mừng trước những thành tích đã đạt được và tiếp tục động viên các đơn vị cố gắng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2002 đã đề ra, tạo đà cho bước phát triển những năm tiếp theo.

Chủ tịch cũng đánh giá cao vai trò của Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia và tin tưởng Văn phòng sẽ tiếp tục kết nối một cách hiệu quả với Chính phủ, các Bộ ngành liên quan của Campuchia kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các công ty thành viên.

Nhân chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang thăm và làm việc tại Campuchia, từ ngày 8 – 11/11, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha đã tham dự Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Campuchia năm 2022; thăm và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia và các công ty cao su VKETI, Đồng Nai Kratie, Đồng Phú Kratie, Chư Pah, Chư Sê Kampong Thom, Bà Rịa Kampong Thom và dự kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty TNHH PTCS Tân Biên Kampong Thom.

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN VRG TẠI CAMPUCHIA