“Cao su là sợi dây thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt-Lào”

Tại lễ ra quân khai thác mủ cao su đầu tiên của Công ty CP Quasa – Geruco tổ chức vào ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, các dự án đầu tư phát triển cao su không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế, mà quan trọng hơn, chúng còn giải quyết được hàng loạt các vấn đề về an sinh xã hội, như góp phần nâng cấp hệ thống giao thông tại vùng dự án, đào tạo tay nghề và tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động.

PTT Lào có mặt trong lễ  khai miệng cạo tại CT Quasa – Geruco
PTT Lào có mặt trong lễ khai miệng cạo tại CT Quasa – Geruco

Đến nay, tổng diện tích cao su do VRG đầu tư sang Lào đã đạt trên 28.000 ha. Một số dự án đã bước vào giai đoạn khai thác, kinh doanh và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời làm thay đổi cơ bản bộ mặt kinh tế – xã hội của các địa phương trong vùng dự án. Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định: “Điều này minh chứng rõ nét nhất cho tính đúng đắn của chính sách hợp tác đầu tư nói chung của hai nước Việt-Lào trong thời gian qua, và sự hiệu quả, tính khả thi trong các dự án đầu tư phát triển cao su của VN tại Lào nói riêng”.

Công ty CP Quasa – Geruco là đơn vị đầu tiên của VN đầu tư phát triển cao su tại khu vực Trung Lào. Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, việc trồng và phát triển cao su thành công tại khu vực Trung Lào chứng minh các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình… của khu vực này hoàn toàn phù hợp cho việc phát triển cây cao su. Thứ trưởng tin tưởng, việc trồng cây cao su tại khu vực này góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Trung Lào, vốn còn nhiều khó khăn.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở: “Sau thành quả đầu tiên này, tập thể CBCNV Công ty CP Quasa – Geruco và VRG tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành dự án và chế biến những sản phẩm cao su có chất lượng cao, thương hiệu tốt. Điều đó không những mang lại thành công về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CN, nhân dân lao động trong vùng dự án. Từ đây, chúng ta có thể nhân rộng mô hình, phát triển thêm nhiều dự án tương tự khác tại khu vực Trung Lào, góp phần phát triển cao su trên đất bạn và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào anh em”.

Ng. Cường (ghi)