Nuôi ong lấy mật ở Cao su Sơn La

CSVN Xuân – Nhận thấy sự phát triển nuôi ong trong rừng cao su là biện pháp tích cực giải quyết việc làm, tăng thu nhập, Công ty CPCS Sơn La đã tích cực hỗ trợ NLĐ nuôi ong lấy mật. Hiện đã có nhiều đàn ong với hơn 500 tổ, thu hoạch được gần 1,5 tấn mật ong sạch và xây dựng thương hiệu mật ong RUBBER HONEY SLR.
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (trái) tìm hiểu sản phẩm mật ong của Cao su Sơn La. Ảnh: N.P
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (trái) tìm hiểu sản phẩm mật ong của Cao su Sơn La. Ảnh: N.P

Tỉnh Sơn La có thế mạnh về kinh tế đồi rừng, tỷ lệ hoa vào các mùa khá đa dạng và phong phú, nơi đây có nhiều loại hoa, tập trung ở cả 4 mùa, nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Nắm bắt được điều kiện này, với lợi thế hơn 6.000 ha rừng cao su, lãnh đạo công ty nhận thấy đây chính là nguồn nguyên liệu để phát triển nghề nuôi ong lấy mật từ cây cao su. Khác với những loại mật ong thông thường, mật ong hoa cao su không chỉ bao gồm phấn hoa cao su mà còn chứa một lượng mật rất lớn được tiết ra từ lá cây. Chính điểm khác biệt này đã làm cho mật ong hoa cao su có giá trị và nhiều công dụng hơn hẳn so với mật ong thông thường khác.

Hiện các nước châu Âu và châu Mỹ rất thích loại mật ong từ hoa cao su, họ đang dùng để thay thế hàm lượng đường trong tất cả các pha chế từ thức uống cho đến ẩm thực. Riêng nước Mỹ chỉ nhập mật ong lấy từ nhựa trên lá cây cao su, bởi loại mật này chứa rất nhiều đường gluco.

Nuôi ong lấy mật còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo tính thân thiện của rừng cao su, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời thúc đẩy một ngành nghề mới mang lại thu nhập cao. Từ lợi ích đó, cùng với những tiềm năng và điều kiện nuôi ong khá thuận lợi và dựa vào nguồn hỗ trợ từ dịch vụ môi trường rừng, công ty đào tạo và tạm ứng vốn không tính lãi cho CBCN tổ chức nuôi ong. Hiện nay đã có nhiều đàn ong với hơn 500 tổ, qua thời gian nuôi đã thu hoạch được gần 1,5 tấn mật ong tốt đúng theo quy trình nuôi ong sạch, bước đầu đã thu được những thành quả nhất định.

Mật ong thương hiệu RUBBER HONEY SLR được sản xuất theo quy trình nuôi ong sạch.
Mật ong thương hiệu RUBBER HONEY SLR được sản xuất theo quy trình nuôi ong sạch.

Công ty còn xây dựng thương hiệu mật ong RUBBER HONEY SLR, là loại mật ong được nuôi theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, kết hợp giữa đào tạo, nghiên cứu với sản xuất, đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Mô hình nuôi ong tiên tiến này đã được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, là một biện pháp tích cực để sản xuất nhiều sản phẩm có chất lượng cao và đào tạo được nguồn nhân lực mới. Qua đó thúc đẩy nghề nuôi ong của công ty phát triển trở thành một ngành sản xuất hàng hóa, mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và xã hội.

Cùng với sự phát triển của cây cao su, công ty đang xây dựng vùng chuyên sản xuất khai thác các sản phẩm ong mật trong rừng cao su để xuất khẩu, đồng thời xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho các loại sản phẩm ong mật, phấn hoa RUBBBER HONEY SLR, hướng tới xuất khẩu để tăng thêm nguồn thu.

Dương Hiền