Continental nâng cao tính bền vững của cao su thiên nhiên với “chất đánh dấu vô hình”

Trong lốp xe đạp có chất đánh dấu, dữ liệu được truy xuất bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt và một đầu đọc.

Tập đoàn Continental AG (Đức) và đối tác Security Matters (SMX) (Úc) – một nền tảng công nghệ tiên tiến chuyên theo dõi kỹ thuật số bằng cách sử dụng mã vạch dựa trên hóa chất không thể thay đổi – đã phát triển một nền tảng công nghệ mới liên quan đến “chất đánh dấu vô hình” có thể giúp theo dõi nguồn gốc của cao su tự nhiên (NR) trong lốp xe. Vừa qua, 2 công ty công bố đã thực hiện thử nghiệm thực sự về khả năng phục hồi đối với chất đánh dấu và đã thành công trong việc xác minh nó trong lốp xe. Trong cuộc thử nghiệm tại hiện trường, chất này đã được thêm vào mủ trong quá trình thu hoạch.

Từ đó, chất đánh dấu phải chịu được các công đoạn chuẩn bị chuyên sâu liên quan đến quá trình sản xuất cao su tự nhiên cũng như quá trình sản xuất lốp xe. Trong lốp xe đạp được sản xuất, dữ liệu được truy xuất bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt, được xây dựng có mục đích và một đầu đọc, và được diễn giải chính xác. Đối với thử nghiệm, nhà sản xuất lốp xe đã sử dụng cao su thiên nhiên được trồng ở Tây Kalimantan của Indonesia, nơi Continental hiện đang hợp tác với cơ quan viện trợ phát triển Đức (GIZ) để sản xuất cao su bền vững.

Là một phần của thử nghiệm và phù hợp với dự án bền vững trong khu vực, các hộ sản xuất nhỏ tại địa phương đã được hướng dẫn về cách thức hoạt động của chất đánh dấu và nồng độ chúng cần được thêm vào mủ cao su. Công nghệ đánh dấu, đã được tối ưu hóa để sử dụng trong NR, sẽ giúp Continental tạo ra sự minh bạch hơn trong toàn bộ chuỗi giá trị lốp xe và các sản phẩm cao su kỹ thuật. Chất đánh dấu vô hình mang thông tin về nguồn gốc địa lý của cao su tự nhiên và có thể xác minh xem cao su có được cung cấp có trách nhiệm hay không. Công nghệ này hỗ trợ mục tiêu của tập đoàn là sử dụng 100% vật liệu có nguồn gốc hợp lý trong tất cả các loại lốp xe của mình “chậm nhất” vào năm 2050.

Claus Petschick, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của Continental Tires cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong công nghệ đánh dấu. Trong tương lai, nó sẽ giúp chúng tôi đảm bảo rằng cao su tự nhiên mà chúng tôi sử dụng trong lốp xe của mình được trồng và có nguồn gốc hoàn toàn có trách nhiệm”.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(theo european-rubber-journal.com)