Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn và bền vững

CSVN – VRG hoạt động trên 5 ngành nghề chính, với quỹ đất nông nghiệp rất lớn, trên 464.788 ha (trong nước 331.909 ha, tại Campuchia và Lào 132.879 ha). Đối với lĩnh vực nông nghiệp, diện tích trồng cây cao su 382.003 ha, diện tích đất nông nghiệp khác 82.785 ha (bao gồm: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng cây lâm nghiệp, luân canh, khoanh nuôi bảo vệ rừng…)

Trồng chuối cấy mô ở Cao su Bình Long

Tập đoàn có chủ trương triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) vào năm 2016, bắt đầu thực hiện với 2 dự án thử nghiệm trồng chuối cấy mô tại Công ty THHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty CP Cao su Phước Hòa vào năm 2017. Năm 2018, VRG đã bổ sung lĩnh vực NNUDCNC là một trong 5 ngành nghề chính của Tập đoàn.

Sau 7 năm thực hiện đến nay, Tập đoàn đã phê duyệt 16 dự án NNUDCNC cho các công ty thành viên tại khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên, với tổng diện tích 4.357 ha. Tính đến tháng 3/2024, Tập đoàn đang triển khai thực hiện 13 dự án NNUDCNC, trong đó, đã thực hiện 1.807,3 ha (chiếm 41%), diện tích còn lại 2.550,4 ha (chiếm 59%). Các dự án đều thực hiện theo hình thức hợp tác liên kết, chiếm đến 92% và có thời hạn từ 10 – 20 năm. Hiệu quả bước đầu các dự án có nguồn thu nhập cố định từ 14 – 32 triệu đồng/ha/năm.

Tập đoàn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thực hiện NNUDCNC trong thời gian dài từ năm 2017 đến nay. Quá trình này bắt đầu bằng việc tiếp cận, tìm hiểu và tự triển khai các công nghệ mới. Đến năm 2024, Tập đoàn đã có chủ trương thử nghiệm một số loại cây trồng với mục tiêu mang lại giá trị cao và bền vững. Qua thực tế đã xuất hiện những hình thức canh tác có khả năng mở rộng diện tích quy mô lớn hơn với cây trồng cụ thể.

Đồng thời Tập đoàn là doanh nghiệp lớn, có uy tín trong nước lẫn quốc tế, với lợi thế quản lý đất quy mô lớn nhất trong các doanh nghiệp Nhà nước nên các đối tác là các tập đoàn, công ty đa quốc gia rất quan tâm và mong muốn hợp tác với VRG trong lĩnh vực NNUDCNC. Tập đoàn đã làm việc các đối tác để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ tạo nền tảng vững chắc nhằm hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Chủ trương của Nhà nước về phát triển NNUDCNC ngày càng được quan tâm, khuyến khích. VRG đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của ngành cao su mà còn góp phần thực hiện chiến lược phát triển quốc gia về nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ môi trường.

TUỆ LINH