Phữi – Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

CSVN – “Là công nhân thì phải luôn cố gắng, nhất là người trẻ, phải xung kích trong mọi hoạt động, trước hết là thực hiện tốt việc chăm sóc vườn cây, khai thác đúng qui trình kỹ thuật và đạt năng suất cao để nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình”. Đó là những suy nghĩ hết sức mộc mạc của chàng trai Bahnar – Phữi, sinh năm 1993 – Công nhân khai thác Đội sản xuất Cao su Tân Lập thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang.

Anh Phữi hướng dẫn công nhân thực hiện gia cố máng chắn mưa hiệu quả

Anh là 1 trong 10 Thanh niên ưu tú được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Gia Lai năm 2023.

Trong căn nhà nhỏ ở làng Djrông, xã Ia Dơk, huyện Đăk Đoa, nhưng anh Phữi vẫn dành không gian để trưng bày gần 50 giấy khen, bằng khen, giấy chứng nhận của các ngành, các cấp mà mình đã nhận được hơn 10 năm qua, từ khi trở thành công nhân của Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang khi vừa tròn 18 tuổi.

Những bỡ ngỡ thời gian đầu được bù đắp bằng sự chịu khó và tinh thần ham học hỏi, dần dà, anh Phữi trở thành một công nhân lành nghề của đơn vị. Nhờ ý thức trách nhiệm, thường xuyên trao đổi, rèn luyện nâng cao tay nghề, khai thác đúng qui trình kỹ thuật, chăm sóc tốt và đúng qui trình vườn cây giao khoán, nhờ vậy mà sản lượng giao khoán vườn cây khai thác của anh năm nào cũng vượt chỉ tiêu từ 20 – 40%.

Bên cạnh đó bản thân không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm từ thực tiễn công việc nên trong các hội thi thợ giỏi từ cấp nông trường đến công ty và cấp Tập đoàn anh đều đạt giải cao. Có thể kể đến như: Giải nhất Bàn tay vàng khai thác mủ cấp công ty năm 2020; Giải nhì Bàn tay vàng khai thác mủ cấp công ty năm 2022 và cũng trong năm 2022 anh được công ty chọn tham dự thi cấp ngành, với số điểm tuyệt đối 100/100, anh đã đạt danh hiệu Bàn tay vàng cấp ngành. Không chỉ giỏi chuyên môn, vững tay nghề, Phữi còn là một công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất như: Sáng kiến trong công tác trang bị vật tư khai thác. Ngay từ đầu mùa mưa, khi triển khai làm mái che mưa, ngoài số lượng công ty cấp anh đã chủ động tận dụng máng xốp cũ để làm trên toàn bộ vườn cây của mình. Nhờ có mái che mưa mà công nhân tận dụng được tối đa thời gian cạo và tận thu được sản phẩm mủ tốt hơn. Hay như sáng kiến gia cố máng chắn mưa hiệu quả. Nhờ sáng kiến này mà đã tận dụng được tối đa thời gian cạo và sản lượng mủ.

Phữi chia sẻ: “Lúc mới vào làm công nhân khai thác mủ cao su, mình chỉ nghĩ phải làm để kiếm tiền mưu sinh. Cứ như vậy, qua mỗi năm mình càng yêu nghề, yêu đường dao cạo khi nào không hay.

Mình xác định đã gắn bó với cây cao su thì phải thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác”. Bên cạnh công việc của mình Phữi còn giúp các công nhân mới vào nghề rèn luyện tay nghề, nâng cao năng suất vườn cây để tăng thu nhập. Phữi còn được đơn vị chọn đào tạo tay nghề cho công nhân có tay nghề yếu.

HÀ ĐỨC THÀNH