Nơi khát vọng thăng hoa!

“Nhà Bè nước chảy chia hai / Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về…”. Mỗi lần nghe lại câu ca ấy, trong tôi lại xốn xang nỗi nhớ. Ký ức ùa về bao kỷ niệm không thể nào quên, nôn nao không khí rộn ràng của Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su được tổ chức vào những tháng cuối năm 2018 tại Nông trường Cẩm Đường – Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Ảnh: Vũ Phong

Thế mới biết vì sao các kiện tướng, Bàn tay vàng cấp công ty lại khát khao được đến hội thi, mong muốn được cọ sát, thử sức, trải nghiệm và bước lên bục vinh quang. 238 Bàn tay vàng đến từ 49 đơn vị trong và ngoài ngành, tự tin vào tay nghề đã dạn dày trên “sân nhà”, quyết trổ tài “chinh chiến” trên “sân ngành”. Mỗi thí sinh mang đến hội thi một cảm xúc, nhưng họ có chung tinh thần nhiệt huyết của những “chiến binh quả cảm” chinh phục đỉnh cao và khát khao chiến thắng.

Tôi còn nhớ mãi khuôn mặt rất trẻ đầy bản lĩnh, với câu nói: “Cao su đã thay đổi cuộc đời tôi”, khi anh được trao danh hiệu kiện tướng và giải tài năng trẻ tại hội thi, đó là Sak Sey (sinh năm 2000) – Công ty CP Cao su Đồng Nai – Kratie. Đó còn là chút ngỡ ngàng, choáng ngợp của người thợ lần đầu bỡ ngỡ trước độ hoành tráng của trường thi, với lời thổ lộ chân tình của thí sinh Sần Tải Vu (sinh năm 1991) – Công nhân cao su Mường Chà: “Cao su ở đây đẹp quá, vườn cây bằng phẳng không bù cho vườn cây ngoài nông trường em, đồi dốc nên công việc khai thác mủ cũng gặp nhiều khó khăn”.

Đó còn là nỗi khát khao được bước lên bục vinh quang của “chiến binh” dạn dày kinh nghiệm Lê Xuân Sang, 39 tuổi (Binh đoàn 15) – người từng đạt giải Bàn tay vàng hội thi cấp ngành năm 2016 và anh quả quyết “còn sức, còn cố gắng, tôi sẽ tham dự hội thi của Tập đoàn tổ chức năm 2020 tại Phú Riềng”.

Đó còn là lời bộc bạch đầy quyết tâm của một vị giám đốc công ty miền núi phía bắc khi được hỏi về mục tiêu đặt ra của đơn vị khi “lần đầu ra biển lớn”, dẫu biết rằng rất khó “mang vàng” về, nhưng vẫn xốn xang bao hy vọng …

Cả trường thi là một màu xanh, màu của lá, màu của áo người thợ, màu của tin yêu và hy vọng. Những vạt áo ướt đẫm mồ hôi, những bàn tay thoăn thoắt khơi dòng, những đôi chân nhanh nhẹn chuyển hàng, bước chân “phi mã” thoắt ẩn thoắt hiện trên những hàng cây, những làn da sạm nắng ửng hồng trên khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc khi cầm trên tay giấy chứng nhận mà ban tổ chức hội thi trao tặng…

Có thí sinh rụt rè, ngượng  ngùng,  lúng  túng khi trả lời phỏng vấn, có thí sinh người Campuchia không biết tiếng Việt phải nhờ phiên dịch, cả cô thí sinh người Lào thật xinh, bẽn lẽn trong bộ đồ dân tộc… trên mỗi khuôn mặt ánh lên niềm tin và tự hào vì được quy tụ trong ngôi nhà chung “Cao su Việt Nam” mà ở đó hội đủ những “bàn tay vàng” đến từ khắp mọi miền đất nước, cả các đơn vị thành viên của VRG tại Lào và Campuchia.

Hai năm, đến hẹn lại lên, không khí ngày  hội lớn toàn ngành lại sục sôi hơn bao giờ hết. Những nụ cười, ánh mắt, những bàn tay xiết chặt, những vòng tay của đồng đội chờ đón người thợ giỏi khi lao về đích… tất cả vẹn nguyên trong ký ức.

Hội thi khép lại, dư âm lan tỏa, khát vọng của người thợ theo về vườn cây, nhà máy. Những bàn tay vàng lại miệt mài khơi những dòng nhựa trắng, phát huy và nhân rộng phẩm chất cần cù, lao động sáng tạo và cống hiến – họ hội đủ phẩm chất tốt đẹp của người công nhân cao su Việt Nam trên chặng đường mới: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững, góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng hơn 365.000 tấn mủ năm 2020.

Ngày mai, ta lại gặp nhau tại Phú Riềng Đỏ – Nơi kết tinh khí phách Cao su Việt Nam để tình yêu lan tỏa, cho khát vọng thăng hoa!

NGUYỄN LÝ