VRG đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp

CSVN – Trước thềm năm mới Tân Sửu, phóng viên Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG về những kết quả đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao danh hiệu cho thí sinh đoạt giải tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII, năm 2020. Ảnh: Vũ Phong

– Thưa ông, xin ông cho biết những thành quả nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp của VRG năm 2020?

Ông Lê Thanh Tú: Năm 2020 với nhiều khó khăn cho công tác sản xuất nông nghiệp của ngành cao su như tình hình dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, giá bán mủ cao su xuống thấp vào đầu năm ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ. Thêm vào đó diễn biến thời tiết thất thường, khô hạn đầu năm và mưa bão nhiều với 14 cơn bão trong năm đã làm giảm số lát cạo, làm chậm tiến độ khai thác mủ của VRG và làm thiệt hại trên vườn cây cao su của các công ty cao su khu vực Duyên hải miền Trung.

Tuy nhiên dưới sự quyết tâm, đồng lòng, sáng tạo trong công tác điều hành quản lý VRG đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Thành quả lớn nhất của VRG là ổn định tổ chức sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 85.000 lao động, thu nhập NLĐ ngành cao su cao hơn so với mặt bằng chung trên địa bàn các đơn vị đứng chân.

Các đơn vị trực thuộc đã thực hiện rất tốt các chỉ đạo của lãnh đạo VRG và năng động, chủ động trong điều hành về lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất, đặc biệt là chú trọng đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, trình độ tay nghề của công nhân khai thác mủ ngày càng được nâng cao. Minh chứng cho điều đó là Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ lần thứ XII của VRG được tổ chức thành công với kết quả có 35 thí sinh đạt danh hiệu Bàn tay vàng và 63 thí sinh đạt danh hiệu Kiện tướng.

Những yếu tố đó giúp cho VRG đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có bước tăng trưởng so với năm 2019. Sản lượng khai thác toàn VRG đạt 369.730 tấn mủ, vượt 2,5 % kế hoạch được giao.

Về lĩnh vực Tái canh – Trồng mới, toàn VRG đã trồng tái canh được 7.437 ha ở các khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Lào. Trong đó có 70% diện tích được trồng bằng bầu có tầng lá và 30% diện tích được trồng bằng tum bầu có tầng lá, đây là phương pháp chuyển đổi trồng rất tích cực nhằm nâng cao khả năng chống chịu và chất lượng vườn cây cao su.

Từ năm 2018 đến nay, VRG đã kiểm soát tốt bộ giống, có những định hướng cho các đơn vị về công tác giống. Ban Quản lý kỹ thuật đã phối hợp với Viện Nghiên cứu CSVN để nghiên cứu những bộ giống phù hợp với đặc thù đất đai, thời tiết khí hậu của từng vùng miền, đảm bảo an toàn sinh học. Những bộ giống này đã được khuyến cáo sử dụng ở những vùng những khu vực phù hợp, hứa hẹn trong tương lai năng suất vườn cây rất tốt dù suất đầu tư tiết giảm.

Về công tác bảo vệ thực vật, đây là công tác trọng yếu, VRG đã thường xuyên chỉ đạo xuyên suốt về công tác phòng chống bệnh hại trên vườn cây. Đồng thời có những khuyến cáo về các bệnh mới đang xảy ra ở các nước lân cận nhằm đánh giá rủi ro trên vườn cây cao su cho VRG nói riêng và cả nước nói chung.

VRG đã làm tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nhận diện chẩn đoán bệnh hại cây cao su trực tuyến góp phần phòng trị bệnh kịp thời ở các đơn vị trực thuộc. Nghiêm túc thực hiện việc không sử dụng các hoá chất, hoạt chất bị cấm trong công tác bảo vệ thực vật, phù hợp với định hướng sản xuất gắn liền với công tác phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Một thành quả to lớn của lĩnh vực nông nghiệp trong năm qua là biên soạn và ban hành Quy trình kỹ thuật cây cao su năm 2020. Quy trình được xây dựng trên cơ sở kế thừa những kết quả kinh nghiệm trong thực tiễn, đồng thời ứng dụng khoa học kĩ thuật trên thế giới vào vườn cây cao su, đặc biệt trong điều kiện hiện nay của ngành cao su.

– Để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2021, VRG đã có những định hướng gì trong công tác nông nghiệp, thưa ông?

Ông Lê Thanh Tú: Năm 2021, các chỉ tiêu nhiệm vụ của VRG được cấp trên giao đều cao so với năm 2020, theo đó chỉ tiêu về sản lượng khai thác cũng tăng so với năm 2020. Dự báo tình hình thế giới và trong nước năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, tuy nhiên vấn đề đặt ra của VRG là tiếp tục ổn định, SXKD phải có bước tăng trưởng, tạo môi trường làm việc tốt hơn và thu nhập cao hơn cho NLĐ. Do đó, trên tất cả các lĩnh vực, VRG đều có những định hướng cụ thể để các đơn vị thực hiện tốt, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của toàn VRG.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, chỉ tiêu sản lượng được xây dựng tăng so với năm 2020, các đơn vị từ những ngày đầu tháng đầu đã tổ chức tốt công tác khai thác, tạo tiền đề cho việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu sản lượng trong năm nay. Tổng sản lượng khai thác có xu hướng tăng do diện tích vườn cây đưa vào khai thác tại các đơn vị khu vực Lào và Campuchia ngày càng nhiều.

Hai khu vực này đã có những bước khởi sắc trong công tác tổ chức khai thác mủ và hoạt động SXKD, có nhiều đơn vị nổi bật như Cao su Việt Lào, Bà Rịa Kampong Thom, Chư Sê Kampong Thom. Một số đơn vị như Đồng Nai Kratie, Tân Biên Kampong Thom năm 2020 đã bứt phá và có tín hiệu tốt khi về trước kế hoạch sản lượng được giao trong thời gian sớm. Điều này khẳng định cho việc đầu tư của VRG ở Lào và Campuchia đã mang lại hiệu quả, sau một thời gian đầu thì đến nay các đơn vị đã ổn định, phát triển và có đóng góp lớn cho VRG, cho đất nước. Với những tín hiệu khả quan này, trong năm 2021 tôi tin tưởng rằng Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG sẽ ghi nhận thêm nhiều đơn vị mới.

Năm 2021, VRG luôn theo sát chỉ đạo và hỗ trợ, đồng hành cùng các đơn vị trong công tác tổ chức sản xuất, tiếp tục quản lý tốt suất đầu tư, thực hiện tốt công tác TC -TM, bảo vệ thực vật trên vườn cây. Tăng cường các công tác quản lý, tổ chức sản xuất và tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt cho từng vùng trong công tác kỹ thuật nông nghiệp từ vườn cây đến quản lý chuyên ngành nhằm thích nghi và ứng phó với khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)