Tấn mủ vượt hôm nay là trang sử mới trong tương lai!

CSVN – Không biết từ bao giờ, không khí trên vườn cây, công trường, nhà máy lại nhộn nhịp, khẩn trương và hối hả như 3 tháng cuối năm của mùa thi đua nước rút.

Ảnh: Nguyễn Bách Thảo

Tất cả đang chạy đua với thời gian, cán đích bằng những kết quả với những con số vô cùng ý nghĩa trong hoàn cảnh toàn ngành nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm trong trạng thái bình thường mới.

Cũng như bao người làm nông nghiệp, ngoài nỗi lo canh cánh “được mùa, mất giá”, người trồng cao su còn có nhiều cung bậc cảm xúc theo những mùa mang tính đặc thù riêng: mùa tái canh trồng mới, mùa rụng lá và mùa khai thác mủ…

Nếu như mùa tái canh trồng mới, nỗi lòng của người ươm cây khắc khoải “cầu trời mưa xuống” để mầm cây vươn chồi; thì đến mùa cao su rụng lá, đó là khoảng thời gian cây “ngủ đông” để tích nhựa chuẩn bị cho chu kỳ “tận hiến”, lại là nỗi lo về “giặc lửa”. Và rồi, niềm vui rạo rực khi bước vào mùa cạo mới, cả khu rừng như được “hồi sinh”, tiếng nói cười rộn rã của người thợ với những khát khao về một mùa bội thu, được giá…

Nhưng có lẽ, đối với cuộc đời người thợ, có niềm vui nào bằng khi thành quả lao động nở hoa kết trái. 3 tháng cuối cùng của năm, đó là “mùa gọi” – Mùa thi đua nước rút, mùa của những khát khao cháy bỏng: Cống hiến và thụ hưởng!

Vâng, có ai đó đã nói rằng: Đạp bằng trở ngại, phía trước là ngày mai! Như một cuộc chạy đua đường trường, mùa thi đua nước rút, mùa cuối trong năm, tinh thần làm việc được nhân lên gấp bội, người thợ “bứt tốc” bằng sức lực, nhiệt huyết và niềm kiêu hãnh để về đích trong chiến thắng vinh quang.

Ta yêu sao những nụ cười rạng rỡ của anh chị công nhân khi lên nhận phần thưởng vượt kế hoạch sản lượng, ta vui lây cả niềm vui vỡ òa khi được xướng tên của những “Bàn tay vàng” khi bước lên bục vinh quang… Chắc chắn đằng sau những nụ cười chiến thắng là những giọt mồ hôi thấm đất, những nỗ lực kiên cường “dãi gió dầm mưa”.

Nụ cười ấy mới rạng rỡ làm sao? Niềm vui ấy mới đáng trân quý làm sao? Hơn bao giờ hết, tôi bỗng “thèm khát” được sống trong không khí của thời khắc sục sôi, khát khao lao “về đích” của những bàn tay thuần thục khơi dòng, của những đôi chân thoăn thoắt thoắt ẩn thoắt hiện trên những hàng cây cao su tít tắp…

Phấn đấu vì mục tiêu phát triển bền vững của ngành cao su Việt Nam! Đó chính là mệnh lệnh, là   lý do để mỗi NLĐ trong ngành vận lên một sức mạnh mới, có thêm niềm tin dù giá mủ vẫn chưa cao, thu nhập dẫu còn thấp và gian khó vẫn còn nhiều…Song với tình yêu lao động, ta có thêm dũng khí vượt qua thời khắc khó khăn, phấn đấu về đích, hoàn thành kế hoạch năm.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà thơ Chế Lan Viên viết lên những dòng thơ đầy suy tưởng: “Đất nước gọi ta hay lòng ta gọi/Tình em đang mong tình mẹ đang chờ/Tàu hãy vỗ giùm ta đôi cánh vội/ Mắt ta thèm mái ngói đỏ trăm ga”. Khát vọng dâng hiến tuổi xuân trở thành mệnh lệnh con tim, thôi thúc lên đường, khám phá những vùng đất mới, và hình ảnh “mái ngói đỏ” – chính là sự đổi thay, hồi sinh ở mỗi nơi ta qua và mỗi địa danh ta đến…

Sự cống hiến đẹp nhất của người thợ đó chính là tình yêu lao động, tinh thần nhiệt huyết trong công việc, bản lĩnh vượt khó để chạm đến vinh quang. Lan tỏa tình yêu nghề, gắn bó máu thịt với vườn cây, nhà máy là chất xúc tác màu nhiệm cho tinh thần lao động mùa thi đua nước rút thăng hoa. Rồi mai đây, chính những con số ý nghĩa của tấn sản phẩm mủ vượt hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử mới của ngành cao su phát triển bền vững trong tương lai.

MINH KHÔI