Các công ty tại Campuchia có bước tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020

CSVNO – Trong cuộc họp trực tuyến với các công ty cao su trực thuộc VRG tại Vương quốc Campuchia ngày 21/10, lãnh đạo VRG đã đánh giá cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị khu vực này trong 9 tháng đầu năm. Tính đến thời điểm hiện nay, các chỉ tiêu về sản lượng khai thác, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của NLĐ đều có bước tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến
Dự kiến vượt trên 5% sản lượng năm 2021

Với diện tích khai thác trên 74.680 ha, đến ngày 15/10, các công ty cao su tại Campuchia đạt sản lượng khai thác 72.888 tấn (đạt 72,4% kế hoạch); tiêu thụ đạt 66.921 tấn; giá bán bình quân 35,2 triệu đồng/tấn. Doanh thu đạt 2.592 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 421 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2021, sản lượng khai thác ước đạt 106.567  tấn (đạt 105,8% kế hoạch); tiêu thụ ước đạt 103.047 tấn; giá bán bình quân 34.76 triệu đồng/tấn. Doanh thu ước đạt 3.795 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 624 tỷ đồng.

Tính đến nay, các công ty có NLĐ đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 là 14.123 người (Trong đó, tiêm mũi 1 là 13.948 người, đạt 99,03%, tiêm mũi 2 là 12.524 người, đạt 91,8%, tiêm mũi 3 là 1.064 người, đạt 7,5%). Tổng số gia thuộc đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 là 3.599 người (Trong đó, tiêm mũi 1 là 3.321 người đạt 92%, tiêm mũi 2 là 2.824 người đạt 78,5%, tiêm mũi 3 là 10 người).

Lãnh đạo Cao su Chư Sê Kampong Thom thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ tiêm vaccine cho NLĐ và gia thuộc
Đề xuất thành lập chi nhánh Trung tâm y tế VRG tại Campuchia

Tại cuộc họp,các đơn vị kiến nghị VRG, Trung tâm Y tế ngành cao su tiếp tục xem xét hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị Covid – 19 cho các đơn vị. Tiếp tục xem xét hỗ trợ kinh phí qua lại biên giới cho NLĐ người Việt Nam theo tinh thần Công văn số 17/CSVN-BCĐCPC ngày 21/6/2021 cho giai đoạn từ tháng 12/2020 đến hết 30/6/2021.

Ông Oknha Leng Rithy – Trưởng Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia kiến nghị: “VRG cần sớm có chủ trương thành lập chi nhánh Trung tâm y tế VRG tại Campuchia để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ các đơn vị trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe NLĐ. Xây dựng cơ chế cho phép sử dụng nguồn kinh phí để các đơn vị chủ động trong việc triển khai phương án tập sống chung với dịch Covid – 19. VRG cần có chủ trương chỉ đạo các đơn vị K về việc sử dụng nguồn nhân lực (biết song ngữ Khmer – Việt) có sẵn để phát huy hiệu quả công việc của từng đơn vị. Đồng thời tạo điều kiện đào tạo nguồn cán bộ trẻ thuộc diện quy hoạch lãnh đạo và đưa đi học về ngôn ngữ văn hóa và phong tục tập quán của nước sở tại để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo điều hành đơn vị trong tình hình mới. Lãnh đạo VRG cần sớm ban hành hướng dẫn về phương án “Tập sống chung với dịch bệnh Covid – 19”, các đơn vị tại K đã xây dựng và gửi về Ban K xem xét duyệt”.

Bác sĩ Lê Quốc Chính – GĐ Trung tâm Y tế Cao su (TTYTCS) cho biết sẽ tích cực tham mưu với lãnh đạo VRG trang thiết bị y tế để các công ty cao su tại Campuchia phòng chống dịch tốt nhất. Về việc thành lập chi nhánh TTYT VRG tại Campuchia, nếu lãnh đạo VRG đồng ý, TTYT sẽ làm việc với Bộ Y tế. Theo chủ trương phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Y tế Việt Nam và Campuchia. Phát huy hiệu quả đã đạt được trong công tác phối kết hợp phòng chống dịch, các công ty tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Mê Kông K để sống chung với dịch trong trạng thái bình thường mới.

Các công ty cao su khu vực Campuchia có tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 rất cao
Phấn đấu hoàn thành cao nhất kết quả năm 2021

 Về lĩnh vực nông nghiệp, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG nhận định: “Kế hoạch sản lượng giao năm 2021 cho 17 công ty khu vực Campuchia là 100.760 tấn với năng suất 1,35 tấn/ha. Đến ngày 19/10, các đơn vị đã thực hiện được 74.741 tấn (74,2%), bằng với khu vực miền Đông và cao hơn mức bình quân chung của VRG. Cơ cấu tỷ trọng về sản lượng của khu vực Campuchia ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong tổng sản lượng của VRG. Theo dự đoán, khu vực Campuchia sẽ khai thác sản lượng vượt trên 7%, các đơn vị đã đăng ký vượt cao hơn, đây là số liệu rất đáng mừng. Sản lượng dự báo sẽ đạt rên 108.000 tấn, vượt trên 7.250 tấn”.

Về công tác tiêu thụ, ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG cho biết: “Đối với khu vực Campuchia, VRG giao kế hoạch tiêu thụ 101.020 tấn, giá bán bình quân 35 triệu/tấn. Đến ngày 30/9, các công ty đã tiêu thụ được 62.543 tấn, đạt 62%, giá bán bình quân 9 tháng là 35 triệu đồng/tấn. Theo dự báo những tháng cuối năm 2021, giá ổn định và có xu hướng tăng, do đó khu vực Campuchia sẽ có giá bán vượt từ 1 – 1,5 triệu/tấn”.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG biểu dương các đơn vị khu vực Campuchia có tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 cho NLĐ và gia thuộc rất cao. “Trong thời gian tới còn nhiều khó khăn trong trang thiết bị về y tế, vật tư, giai đoạn sống chung với Covid – 19… Đề nghị các đơn vị phải cập nhật kịp thời các chủ trương ưu đãi của nước bạn, cố gắng xây dựng kịch bản, giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh phù hợp. Tôi tin tưởng rằng các đơn vị trực thuộc VRG tại Campuchia sẽ hoàn thành tốt mục tiêu kép năm 2021”.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN cho biết: “Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của VRG đã vận động được 5,5 tỷ đồng. Trong tuần này, Công đoàn CSVN sẽ chuyển quà thăm hỏi, động viên NLĐ tại Campuchia. Nếu điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn sang thăm hỏi, động viên anh em. Các đơn vị khi hoàn thành kế hoạch thì khẩn trương báo cáo về Công đoàn CSVN để chúng tôi tổ chức khen thưởng kịp thời. Công đoàn các công ty mẹ phải hết sức quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ở Campuchia. Hiện nay, VRG có Tạp chí CSVN và tờ tin Công đoàn là món ăn tinh thần cho NLĐ, công đoàn các công ty mẹ phải thường xuyên gửi báo cho anh em ở Campuchia”.

Phụ trách khu vực Campuchia, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG biểu dương nỗ lực và kết quả của các công ty tại Campuchia trong 9 tháng đầu năm. “Tôi đánh giá cao các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án tập sống chung với dịch Covid – 19. Từ đây đến cuối năm, các công tiếp tục phát huy để đạt được kết quả sản xuất kinh doanh cao nhất. Đồng thời, đảm bảo an toàn sức khỏe NLĐ. Với chủ trương mới của Chính phủ Campuchia là gần như mở lại mọi hoạt động, tuy nhiên với diễn biến Covid – 19 vẫn còn phức tạp, nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn so với trước đây, việc tiếp tục tăng cường phòng chống dịch là rất quan trọng. Hiện tại, 15 đơn vị chỉ có 36 y sĩ, lực lượng rất mỏng, các đơn vị cần tích cực có kế hoạch tuyển dụng hoặc công ty mẹ tăng cường hỗ trợ một thời gian…”.

Cao su Bà Rịa – Kampong Thom thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch

Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG nhận định: “Các công ty khu vực Campuchia đã chủ động phòng dịch và xử lý rất tốt các tình huống phát sinh. 9 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh khá tốt, vượt kế hoạch, có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến năm nay khu vực Campuchia có lợi nhuận hơn 700 tỷ đồng. Trong đó có một số đơn vị nổi bật như: Cao Tân Biên – Kampong Thom lợi nhuận đạt 25 triệu đồng/ha, 12 triệu đồng/tấn sản phẩm; Cao su Bà Rịa – Kampong Thom đạt lợi nhuận 20 triệu đồng/ha, 10 triệu đồng/tấn; Cao su Chư Sê – Kampong Thom lợi nhuận 15 triệu đồng/ha lợi nhuận, 10 triệu đồng/tấn… Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực và kết quả của các công ty cao su tại Campuchia, ngay cả các công ty cao su ở Việt Nam cũng phải học hỏi. Các đơn vị khu vực Campuchia cần tiếp tục phát huy để đạt kết quả cao nhất năm 2021”.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá các công ty trực thuộc VRG tại Campuchia đã đạt kết quả rất tốt trong 9 tháng đầu năm. Ông nhấn mạnh: “Điều đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị và chủ trương, giải pháp đưa ra phù hợp với tình hình thực tế. Những tháng còn lại của năm 2021, các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ngành y tế… Phối hợp xử lý ngay các tình huống nghi nhiễm hoặc các vùng dịch phát sinh. Về việc nghiên cứu thành lập chi nhánh TTYT tại Campuchia, lãnh đạo VRG thống nhất chủ trương, đề nghị TTYTCS và Ban K nghiên cứu và đề xuất cụ thể. TTYTCS tiếp tục thường xuyên hỗ trợ, tư vấn và đề xuất hỗ trợ trang thiết bị y tế”.

“Các công ty tiếp tục tăng hiệu quả SXKD, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng. Đẩy mạnh hoạt động trực tuyến, số hóa trong sản xuất kinh doanh, tham gia đầy đủ các phong trào. Tập trung khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt mục tiêu kép. Trách nhiệm các công ty mẹ rất lớn, làm sao phải để NLĐ các công ty con yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Các tổ chức đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò đồng lòng cùng hệ thống thực hiện cao nhất kết quả năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong tháng 12, lãnh đạo VRG sẽ sang thăm hỏi, động viên và khen thưởng NLĐ tại các công ty Campuchia” – ông Thuận chỉ đạo.

 TRẦN HUỲNH