Tiếp tục tìm phương án tháo gỡ khó khăn ở Cao su Mang Yang

CSVNO – Chiều 10/3, đoàn công tác của VRG do ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ dẫn đầu cùng các ban chuyên môn đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, Chư Mom Ray và Mang Yang – Rattanakiri để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.

Ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang báo cáo với đoàn công tác của VRG

Thay mặt lãnh đạo công ty, ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang đã báo cáo tình hình sản xuất những tháng đầu năm và kế hoạch trong thời gian tới. Theo đó, trong quý I/2021 toàn công ty đã khai thác được 424 tấn quy khô, đạt hơn 10% kế hoạch. Về sản lượng nhiều hơn 267 tấn, về tiến độ nhanh hơn 5,73% so với cùng kỳ năm 2020. Công tác chế biến đạt kết quả khả quan khi chế biến được 1.279 tấn, trong đó chế biến cao su khai thác 383 tấn, thu mua 276 tấn, gia công 620 tấn. Về lượng nhiều hơn 516 tấn, tăng 67% so với cùng kỳ.

Công tác phun phòng phấn trắng đã thực hiện 5 lần, hiện bộ lá đang có chất lượng tốt, mặc dù chưa ổn định nhưng nhìn chung sạch bệnh. Công tác phòng chống cháy được thực hiện tốt, đến nay chưa có vụ việc nào cháy nổ đáng tiếc xảy ra. Đời sống và thu nhập của người lao động được duy trì và ổn định, riêng tiền lương bình quân tăng hơn 964 ngàn đồng/người, khoảng 33,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Khó khăn lớn nhất của Cao su Mang Yang và các công ty con vẫn là nguồn vốn, lãi vay và nhiều thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, thành lập công ty con để xây dựng cụm công nghiệp, nguồn vốn xây dựng nhà máy chế biến cho Cao su Chư Mom Ray, vốn cho Công ty Mang Yang K (Campuchia)….

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Cao su Mang Yang cũng như các công ty con trực thuộc, ý kiến của các ban, ông Huỳnh Văn Bảo đã chúc mừng những kết quả tốt đẹp mà lãnh đạo và người lao động công ty đã đạt được, biểu dương tinh thần thực hiện công tác phòng chống dịch Covid 19 của lãnh đạo công ty và toàn thể người lao động của Cao su Mang Yang.

Năm 2021 mới chỉ qua một quý nên sẽ còn nhiều khó khăn vất vả, ông Bảo cũng đề nghị lãnh đạo công ty tiếp tục phát huy tinh thần thắng lợi của năm trước, tích cực và tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; tích cực thu mua cao su của tiểu điền.

Đối với công tác xen canh và sử dụng đất thì việc xen canh đã có chủ trương từ lâu, mục tiêu là tạo nguồn lực cho vườn cây nhưng cần thực hiện theo quy trình, có phương án tránh những thông tin trái chiều, bất lợi; Công ty cần có phương án sử dụng đất cụ thể trong giai đoạn 2021 – 2025 bởi sự biến động đất đai của Cao su Mang Yang trong năm 2020 là khá lớn lên đến gần 1.400 ha.

VĂN VĨNH