Chậm, nhưng chắc

Đó là khẳng định của TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận, khi đề cập đến dự án phát triển cao su tại Nghệ An của Công ty CP Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An (CTCS Nghệ An).

>> Công ty CP ĐT&PT Cao su Nghệ An:Dự kiến kết thúc dự án vào năm 2017

Vạn sự khởi đầu nan

Đến nay, CTCS Nghệ An đã trồng được trên 3.000 ha cao su, trong đó riêng trong năm 2013 trồng mới trên 1.200 ha và 8 tháng đầu năm 2014 trồng mới gần 950 ha.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, công ty sẽ trồng mới trên 1.250 ha, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014 là 2.200 ha. Cuối năm 2014 sẽ hoàn thành chia tách, thành lập thêm 5 nông trường và 2 ban quản lý bảo vệ rừng, nâng tổng số nông trường của công ty lên 7 nông trường và 2 ban quản lý rừng. Ngoài số lao động hiện có, công ty dự kiến tuyển dụng thêm 300 – 350 CN và khoảng 500 lao động thời vụ, chủ yếu ở vùng dự án. Năm 2015, công ty dự kiến trồng mới 2.500 ha cây cao su.

Với diện tích cao su đã trồng, công ty đã tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho gần 600 lao động, với mức thu nhập bình quân tính đến tháng 8/2014 trên 5,8 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã đóng 21% quỹ lương vào các loại hình bảo hiểm như BHYT, BHXH, BHTN cho 100% người lao động. Cùng với việc phát triển sản xuất, đơn vị cũng đã đầu tư gần 31 tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng triển khai dự án.

Tại Hội nghị người lao động năm 2014, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã trao bằng khen Vì sự nghiệp an ninh cho tập thể và một cá nhân của công ty. Lãnh đạo công ty cũng trao 22 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho 22 em học sinh là con em CNLĐ đậu đại học, học sinh giỏi và tiên tiến cấp huyện.

Tạo được niềm tin cho người lao động

Ngày 27/8, CTCS Nghệ An tổ chức Hội nghị người lao động năm 2014. Hơn 50 đại biểu, đại diện cho hàng ngàn lao động của công ty đã về dự. Tại Hội nghị, CBCNV-LĐ công ty đã nhất trí về các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2014 cũng như năm 2015.

Anh Nguyễn Văn Lý – CN Đội 6, phát biểu: “Người lao động chúng tôi rất phấn khởi khi công ty đã có những bước phát triển không ngừng. Đi đôi với việc tăng diện tích trồng cao su, công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho CN”.

Lãnh đạo công ty trao 22 suất quà cho các em học sinh
Lãnh đạo công ty trao 22 suất quà cho các em học sinh

Còn CN Nguyễn Thị Nga, thuộc Nông trường 12/9, chia sẻ: Khi công ty chưa thành lập thì những thanh niên như chị phải phiêu dạt vào mãi trong Nam để tìm việc làm. Trầy trật tìm việc, thu nhập bấp bênh, rốt cuộc cuối năm trở về bằng tay trắng, chẳng giúp được gì cho bản thân, gia đình. Nhưng khi trở thành CN của CTCS Nghệ An, chị và đồng nghiệp được nhận lương ổn định, lại được hưởng các chế độ chính sách đầy đủ, kịp thời nên rất yên tâm làm việc. Bởi vậy, trong suy nghĩ của chị và bạn bè, ai cũng muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Vinh dự tham dự Hội nghị người lao động công ty, anh Nguyễn Hữu Vương – CN Đội 4, chia sẻ: “Được về dự hội nghị, những người lao động như chúng tôi được biết kế hoạch phát triển của công ty, chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển của công ty”.

Có thể nói, đạt được kết quả nói trên là một sự nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo, CBCNV-LĐ CTCS Nghệ An. Kể từ khi thành lập vào tháng 4/2007, công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Phạm Trung Thái – Chủ tịch HĐQT CTCS Nghệ An, nhớ lại: “Sau 7 năm, đến nay nhìn lại mới biết sự nghiệp phát triển cây cao su vất vả biết chừng nào”. Ông kể tiếp: “Khó nhất vẫn là vấn đề đất đai. Bởi công ty chúng tôi sinh sau đẻ muộn. Mặc dù được lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn và các cấp quan tâm, hỗ trợ nhưng khi bắt tay thực hiện các vùng đất đã được quy hoạch, tất cả đều vướng vào đất chung, đất riêng khó giải tỏa. Nhiều diện tích phải làm đi làm lại mãi, năm này qua năm khác, tốn kém bao công sức, tiền của nhưng rốt cuộc chỉ được phần nào đó thôi, không đáp ứng đúng với quy hoạch tỉnh giao. Càng khó khăn, gian nan chúng tôi càng phải quyết tâm, nỗ lực. Nhờ vậy, đến nay chúng tôi đã có được những vườn cao su xanh tốt tại Thanh Chương, Anh Sơn, Quế Phong…”.

Anh Bình